สิ่งแวดล้อม » เพชรบุรี | อช.แก่งกระจาน จับหมีหมา เดินหาอาหารใกล้เต็นท์ ที่บ้านกร่าง หวั่นเกิดอันตราย

เพชรบุรี | อช.แก่งกระจาน จับหมีหมา เดินหาอาหารใกล้เต็นท์ ที่บ้านกร่าง หวั่นเกิดอันตราย

19 มกราคม 2021
1037   0

Cr.สบอ.3 สาขาเพชรบุรี

อช.แก่งกระจาน จับหมีหมา เดินหาอาหารใกล้เต็นท์ ที่บ้านกร่าง หวั่นเกิดอันตรายทั้งคนและสัตว์ป่า ก่อนย้ายไปปล่อยคืนธรรมชาติ ที่บริเวณ กม.36 เขาพะเนินทุ่ง ซึ่งป่ามีความสมบูรณ์มากกว่าและไร้ผู้คน 

วันที่ 19 มกราคม 2564 นายพิชัย วัชรวงษ์ไพบูลย์  ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี กล่าวว่า หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ฝ่ายวิชาการ, เจ้าหน้าที่กู้ภัยอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน, ทีมสัตวแพทย์สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) และทีมสัตวแพทย์สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าเขาประทับช้าง ร่วมการจับ และเคลื่อนย้ายหมีหมาบริเวณหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ กจ.4 (บ้านกร่าง) อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี

โดยช่วงค่ำวานนี้ (วันที่ 18 มกราคม 2564) เจ้าหน้าที่ พบหมีหมา ชื่อขนุน เดินหาอาหารกินบริเวณเต็นท์ ทีมสัตวแพทย์จึงได้ใช้อาหารล่อหมีหมาไปยังกรงที่ดักไว้ กระทั่งสามารถจับหมีหมา ได้สำเร็จ ซึ่งระหว่างอยู่ในกรงพบว่าหมีหมาพยายามกัดกรง พยายามแหกกรงขัง

ทำให้ทีมสัตวแพทย์ได้ยิงยาสลบ จากนั้นทางเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน และทีมสัตวแพทย์ได้เคลื่อนย้ายหมีหมา หรือเจ้าขนุน ไปปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ บริเวณ กม.36 เขาพะเนินทุ่ง

โดยในวันนี้ทีมสัตวแพทย์ และเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จะดำเนินการเฝ้าติดตามเพื่อจับหมีหมาอีก จำนวน 1 ตัว ในพื้นที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ กจ.4 (บ้านกร่าง) เพื่อป้องกันอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นกับประชาชนและนักท่องเที่ยวต่อไป