สิ่งแวดล้อม » เพชรบุรี | ผู้พิทักษ์ป่าแก่งกระจานยิ้มได้ ร่องรอยชัดว่าเป็น จระเข้น้ำจืดขนาดใหญ่

เพชรบุรี | ผู้พิทักษ์ป่าแก่งกระจานยิ้มได้ ร่องรอยชัดว่าเป็น จระเข้น้ำจืดขนาดใหญ่

23 มกราคม 2021
1717   0

Cr.สบอ.3 สาขาเพชรบุรี

ผู้พิทักษ์ป่าแก่งกระจานยิ้มได้ ร่องรอยชัดว่าเป็น “จระเข้น้ำจืดขนาดใหญ่” หลังกล้องดักถ่ายสัตว์ป่า จับภาพนาทีจระเข้น้ำจืดขนาดโตเต็มวัย ซึ่งเป็นชนิดพันธุ์ที่หายากและกำลังจะสูญพันธุ์  ขึ้นมาเดินบนหาดริมแม่น้ำเพชรตอนบน  รอยืนยันด้วยข้อมูลทางวิชาการอีกครั้ง ว่าเป็นตัวเดียวกันหรือคนละตัวกับที่พบเมื่อ 6 ปีก่อน โดยจระเข้ตัวดังกล่าวยังคงอาศัยอยู่ได้ในแม่น้ำเพชรบุรีเหนือที่ตั้งบ้านโป่งลึกและบ้านบางกลอย

วันที่ 23 มกราคม 2564 นายพิชัย วัชรวงษ์ไพบูลย์  ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี เปิดเผยว่า ได้รับรางานข่าวดีหลังจากที่ นายมานะ  เพิ่มพูน หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน พบหลักฐานภาพถ่ายจระเข้น้ำจืดขนาดโตเต็มวัย จากการสำรวจแม่น้ำเพชรบุรี ล่าสุดระหว่างวันที่ 19-22 มกราคม 2564 ที่ผ่านมา

การสำรวจครั้งนี้เป็นความร่วมมือระหว่างอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานและสมาคมอนุรักษ์สัตว์ป่า (WCS) ประเทศไทย เพื่อไปตรวจสอบกล้องดักถ่ายภาพสัตว์ไปที่ติดตั้งไว้เมื่อวันที่ 17 ธันวาคม 2563 (ประมาณ 1 เดือนที่ผ่านมา)

เมื่อไปถึงจุดที่ตั้งกล้องดังกล่าว ทีมสำรวจพบร่องรอยจระเข้ขึ้นที่หาดทรายที่อยู่ติดโค้งน้ำ หน้ากล้องดักถ่ายที่ติดตั้งไว้ ซึ่งภาพถ่ายที่ได้จากกล้องดักถ่ายฯ ยืนยันว่าเป็นจระเข้ขนาดโตเต็มวัย และจากการตรวจสอบพื้นที่รอบหาด ทีมสำรวจยังได้พบขี้จระเข้ขนาดใหญ่ 2 กอง เส้นผ่าศูนย์กลางวัดได้ 53.4 มม.

ซึ่งยืนยันว่าจระเข้ที่พบเป็นจระเข้ที่มีขนาดใหญ่  ซึ่งความยาวจากปลายจมูกถึงปลายหาง สำหรับจระเข้น้ำจืดที่โตเต็มที่อาจจะยาวได้ถึง 3 เมตร ต่างจากที่เคยมีรายงานไว้เมื่อ 6 ปี ที่แล้ว ที่วัดความยาวจากปลายปากถึงปลายหางได้ 239 เซนติเมตร

อย่างไรก็ดี ขนาดที่แท้จริงของจระเข้น้ำจืด ที่พึ่งได้ภาพมานี้อาจจะยังไม่สามารถยืนยันได้ชัดเจน เพราะต้องรอการคำนวนที่ละเอียดจากภาพถ่าย และทีมสำรวจยังต้องต้องรวมอัตราการเติบโตของจระเข้ชนิดนี้ เข้ามาคำนวณ เพื่อยืนยันว่าเป็นจระเข้คนละตัวกับที่บันทึกไว้เมื่อ 6 ปีที่แล้ว

ถึงแม้ว่า ประเด็นการพบครั้งนี้ว่าอาจจะเป็นจระเข้ตัวใหม่หรือไม่นั้น  แต่ก็เป็นความหวังครั้งใหม่ของการอนุรักษ์จระเข้น้ำจืดชนิดนี้ โดยจะต้องรอยืนยันด้วยข้อมูลทางวิชาการ การค้นพบครั้งนี้ย้ำให้เห็นถึงความสมบูรณ์ของธรรมชาติและสัตว์ป่าของแม่น้ำเพชรตอนบน ความสำคัญของผืนป่าแก่งกระจานในการอนุรักษ์ความหลากหลายทางชีวภาพได้เป็นอย่างดี

 

ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี  กล่าวเพิ่มเติมว่า  สำหรับ ผืนป่าแก่งกระจาน มีความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรธรรมชาติและสัตว์ป่า ซึ่งเป็นอุทยานแห่งชาติที่มีพื้นที่มากที่สุดในประเทศไทย เป็นที่ยอมรับ ถึงความหลากหลายทางชีวภาพที่โด่งดังไปทั่วโลก วันนี้หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน พี่มานะ เพิ่มพูล เปิดเผยภาพจากกล้องดักถ่ายที่เจ้าหน้าที่ลาดตระเวนเชิงคุณภาพได้วางไว้เพื่อบันทึก

ความเคลื่อนไหวของธรรมชาติที่น่าตื่นตาตื่นใจ “จระเข้ยักษ์”!! โดยขณะที่ชุดลาดตระเวนเชิงคุณภาพอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานออกลาดตระเวน บริเวณต้นแม่น้ำเพชรบุรีและแม่น้ำบางกลอย พบร่องรอยจระเข้จึงทำการติดตั้งกล้องไว้กว่าเดือนย้อนกลับไปแกะกล่อง เจอภาพจระเข้น้ำจืดปรากฏโฉมขึ้นมาอาบแดดขนาดใหญ่สมบูรณ์

นอกจากนี้เตรียมส่งกำลังเจ้าหน้าที่ติดตามดูแลอารักขา เนื่องจากเป็นชนิดพันธุ์ที่หายากและกำลังจะสูญพันธุ์ โดยจระเข้ตัวดังกล่าวยังคงอาศัยอยู่ได้ในแม่น้ำเพชรบุรีเหนือที่ตั้งบ้านโป่งลึกและบ้านบางกลอยขึ้นไป