อาชีพพารวย » กุยบุรี | ข่าวดีของชาวสวนมะพร้าวน้ำหอมที่กุยบุรี บริษัทส่งออกเตรียมทำสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

กุยบุรี | ข่าวดีของชาวสวนมะพร้าวน้ำหอมที่กุยบุรี บริษัทส่งออกเตรียมทำสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

26 มกราคม 2021
1509   0

Cr.สมุทร เรืองชา/ประจวบคีรีขันธ์ 

ข่าวดีของชาวสวนมะพร้าวน้ำหอมที่กุยบุรี บริษัทเอกชนส่งออก เตรียมทำสัญญาซื้อขายล่วงหน้า โดยมีกำลังรับซื้อมะพร้าวน้ำหอมวันละหลายหมื่นลูก ช่วยเกษตรกรให้มีรายได้มั่นคงและยั่งยืน 

วันที่ 26 มกราคม 2564 นายชาตรี จันทร์วีระชัย รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เปิดผยว่า ได้ลงพื้นที่พบปะกลุ่มเกษตรกรชาวสวนมะพร้าวจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ที่สวนไทรทอง บ้านหนองตาเสือ ตำบลหนองตาเสือ อำเภอกุยบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งเป็นของนายสิทธิชัย  ทิมเทียบ เจ้าของสวนไทรทอง

สำหรับสวนไทรทองนี้ เป็นแปลงมะพร้าวตัวอย่าง เป็นที่ศึกษาดูงานของคณะต่าง ๆ ของ อ.กุยบุรี ด้วย  โดยพบปะพูดคุยกับเกษตรกรในเรื่องปัญหาตลาดรับซื้อมะพร้าวน้ำหอม ซึ่งเกษตรกรกำลังประสบปัญหาอยู่ในขณะนี้ และเสนอทางออกของปัญหา

โดยที่สวนไทรทอง มีบริษัท ออร์แกนิค แอนด์ แนชเชอรัล ซึ่งเป็นบริษัทแปรรูปมะพร้าวที่ส่งออกขายไปยังต่างประเทศ  โดยเฉพาะยุโรปและสหรัฐอเมริกา ได้ลงพื้นที่มาพบปะกับกลุ่มเกษตรกร เพื่อที่จะให้คำแนะนำ พร้อมเชิญชวนให้เกษตรกรได้เข้าร่วมกลุ่มโครงการเกษตรแบบยั่งยืน โดยการทำสัญญาซื้อขายมะพร้าวน้ำหอม ส่งขายต่างประเทศ โดยทางบริษัทมีนโยบายที่จะให้ความเป็นธรรมสำหรับสมาชิกกลุ่ม 

ซึ่งบริษัทได้กำหนดหลักเกณฑ์และหลักการที่จะช่วยทางเกษตรกร โดยจะทำข้อตกลงกับเกษตรกรผู้ที่สนใจให้เข้ามาร่วมกลุ่มเพื่อให้เกษตรกรมีรายได้ที่มากขึ้นและให้เกิดความเป็นธรรมกับเกษตรกรชาวสวน โดยมุ่งหวังที่จะสร้างสัมพันธ์กับชาวสวนในการซื้อขายระยะยาวแบบยั่งยืน

ทั้งนี้ตนได้สอบถามข้อมูลต่าง ๆ ของบริษัท เพื่อให้เกิดความมั่นใจว่า ทางบริษัทมีการดำเนินการจริง ไม่ได้มาหลอกลวงเกษตรกร พร้อมทั้งได้สอบถามถึงผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ของบริษัท  ปริมาณที่รับซื้อ รวมถึงการดำเนินการในทุกด้าน เพื่อป้องกันปัญหาการเอารัดเอาเปรียบเกษตรกร 

ซึ่งรองผู้ว่าราชการจังหวัด ได้พิจารณาแล้วพบว่าบริษัทมีความรู้เรื่องมะพร้าวพอสมควร  สอบถามคนที่อยู่ในวงการมะพร้าวระดับประเทศ ปรากฎว่าทางบริษัทรู้จัก น่าเชื่อว่าทำธุรกิจมะพร้าวจริง เป็นบริษัทขนาดย่อมที่มีโอกาสเติบโตต่อไป โดยมีกำลังรับซื้อมะพร้าวน้ำหอมวันละหลายหมื่นลูก โดยมะพร้าวน้ำหอมในพื้นที่นั้น ตนได้ส่งเสริมให้ปลูกขณะดำรงตำแหน่งเป็นนายอำเภอกุยบุรี ซึ่งคาดว่าผลผลิตมีเพียงต่อการตัดขายส่งโรงงานดังกล่าว