อาชีพพารวย » สามร้อยยอด | แม่ค้าขนมสามร้อยยอด ไอเดียดีคิดสูตร “ขนมเข่งชาไทยกะทิสด” ส่งขายวันตรุษจีน

สามร้อยยอด | แม่ค้าขนมสามร้อยยอด ไอเดียดีคิดสูตร “ขนมเข่งชาไทยกะทิสด” ส่งขายวันตรุษจีน

10 กุมภาพันธ์ 2021
3105   0

แม่ค้าขนมสามร้อยยอด ไอเดียดีคิดสูตร “ขนมเข่งชาไทยกะทิสด” ส่งขายวันตรุษจีนลูกค้าแห่ซื้อไหว้บรรพบุรุษ โชว์จุดเด่นกลิ่นหอมชาไทยและรสชาติกลมกล่อมด้วยหัวกะทิสด สร้างความแตกต่าง กระตุ้นยอดขายเพิ่ม 

วันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เทศกาลตรุษจีนปีนี้ บรรดาแม่ค้าพ่อค้าของไหว้บรรพบุรุษ ทั้งของสด ของแห้ง และของหวาน ต่างได้รับผลกระทบกันทั่วหน้าจากสถานการณ์โควิด-19 ที่ทำให้ประชาชนต้องรัดเข็มขัดกันมากขึ้น ซื้อของไหว้ลดจำนวนลง หรือเปลี่ยนไปซื้อของที่ราคาไม่สูงแทน

น.ส.พัชริดา ศรีทอง หรือ คุณปุ๊ก แม่ค้าทำขนมหวานที่ อ.สามร้อยยอด จ.ประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า เทศกาลตรุษจีนปีนี้โควิด-19 กระทบยอดขาย ทำให้ลูกค้าสั่งซื้อขนมเทียน ขนมเข่ง ลดลงประมาณ 10-20 เปอร์เซ็นต์ เนื่องจากคุณปุ๊กตรึงราคาขายไว้เท่าเดิม คือกิโลกรัมละ 100 บาท สำหรับขนมเข่งสูตรดั้งเดิมสีขาว และกิโลกรัมละ 120 บาทสำหรับขนมเข่งแฟนซี แม้ต้นทุนการผลิตขนมจะเพิ่มขึ้นก็ตามที และที่สำคัญได้ปรับสูตรขนมเข่ง เพิ่มรสชาติใหม่ เพื่อกระตุ้นยอดขายด้วย

โดยตรุษจีนปีที่แล้ว ได้คิดสูตร ขนมเข่งแฟนซีมะพร้าวอ่อน โดยใช้สีธรรมชาติคือ สีเขียวใบเตย สีม่วงจากดอกอัญชัน และสีดำจากข้าวเหนียว ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดีจากลูกค้ามียอดสั่งซื้อเข้ามาเป็นจำนวนมาก

แต่ปีนี้ขนมเข่งแฟนซีมะพร้าวอ่อนนั้น ตัดสีดำจากข้าวเหนียวออกไป เพราะลูกค้าบางรายเชื่อเรื่องสีที่อาจไม่เป็นมงคล จึงคิดสูตรใหม่ปรับเปลี่ยนเป็น ขนมเข่งชาไทยกะทิสด แทน

ซึ่งขั้นตอนการทำขนมเข่งชาไทยกะทิสดสูตรของตนเองนั้น จะใช้แป้งข้าวเหนียว แป้งข้าวจ้าว นวดกับหัวกะทิสดให้เข้ากันดี เติมน้ำตาลเล็กน้อย ไม่ให้หวานมาก และใช้น้ำชาไทยที่ชงเข้มข้นมีกลิ่นหอมชาไทยมาเป็นส่วนผสมสำคัญ

เมื่อนวดจนเข้ากันดี นำไปใส่ในกระทงใบตองจนเต็มโดยมีมะพร้าวอ่อนรองก้นเป็นไส้เพิ่มรสชาติ และโรยหน้าด้วยแปะก๊วยช่วยเพิ่มคุณค่าทางอาหารก่อนนำไปนึ่งจนสุกได้ที่ ใช้เวลาประมาณ 25-30 นาที แล้วจึงยกลงมาผึ่งลมให้เย็น จากนั้นสามารถนำส่งลูกค้าได้เลย

สิ่งสำคัญคือ ส่วนผสมของที่ร้านเป็นของสดและไม่ใส่สารกันบูด จึงควรรับประทานใน 1-2 วันเพื่อให้ได้รสชาติอร่อยและดีที่สุด เนื้อขนมเข่งเหนียวนุ่ม หอมมันจากกะทิและชาไทย และได้คุณค่าทางอาหารจากมะพร้าวอ่อนและเม็ดแปะก๊วยอีกด้วย

ซึ่งขนมเข่งชาไทยกะทิสดและขนมเข่งรสชาติอื่นที่ตนทำ เน้นใช้วัตถุดิบคุณภาพดีทุกขั้นตอน และราคาไม่สูงมาก ทำให้ได้รับการตอบรับจากลูกค้าดีมากเมื่อเทียบกับสถานการณ์เศรษฐกิจในปัจจุบัน มียอดลดลงเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

 

คุณปุ๊ก กล่าวด้วยว่า ในช่วงเวลาปกติ จะทำขนมไทยไปขายตามตลาดนัดใน อ.สามร้อยยอด วันจันทร์ที่ตลาดนัดวัดสามร้อยยอด วันอังคารที่ตลาดนัดไร่ใหม่ วันพุธที่ตลาดนัดไร่เก่า วันศุกร์ที่ตลาดเปิดท้ายไร่ใหม่ และวันอาทิตย์ที่ถนนคนเดินไร่ใหม่  

ซึ่งจะทำขนมสลับหมุนเวียนไป ทั้ง ขนมตาล, ขนมไข่ปลา, ขนมถั่วแปลบ, ขนมต้มไส้เผือก, ขนมเล็บมือนาง ฯลฯ ลูกค้าที่สนใจสามารถสั่งซื้อได้ที่ เฟซบุ๊ก “Pook Patcharida” รวมทั้งขนมเข่งชาไทยกะทิสดด้วย  หรือโทรสั่งซื้อที่หมายเลข 089 – 260 – 6010