อาชีพพารวย » หัวหิน | ครูเกษียณ สู้โควิด-19 ผุด “ลอดช่องทุเรียนหมอนทอง” เจ้าแรกในหัวหิน

หัวหิน | ครูเกษียณ สู้โควิด-19 ผุด “ลอดช่องทุเรียนหมอนทอง” เจ้าแรกในหัวหิน

9 พฤษภาคม 2021
1926   0

ครูเกษียณ สู้โควิด-19 ผุด “ลอดช่องทุเรียนหมอนทอง” เจ้าแรกในหัวหิน แปลกใหม่ไม่เหมือนใคร มีเงินน้อยก็กินทุเรียนได้ ขายหน้าบ้านและออนไลน์ เริ่มขายเพียงไม่กี่วัน ลูกค้าชื่นชอบผลตอบรับดีเกินคาด

วันที่ 9 พฤษภาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงหน้าร้อนนี้ เริ่มมีทุเรียนออกขายกันเป็นจำนวนมากแล้ว แต่ด้วยราคาสูงกิโลกรัมละ 150 บาท ทุเรียน 1 ลูก ตกราคา 300 -500 บาท ตามขนาดน้ำหนัก เพราะวิกฤติโควิด-19 ทำให้การเงินไม่คล่องตัวเหมือนเมื่อก่อน ทำให้หลายคนต้องอดใจ รอให้ทุกเรียนออกผลผลิตมากกว่านี้ เพื่อที่ราคาจะได้ลดต่ำลงบ้าง

ด้วยเหตุนี้ นางกัญญา หาญโยธิน วัย 63 ปี หรือครูตี่ อดีตข้าราชการบำนาญ สังกัดเทศบาลเมืองหัวหิน ซึ่งลุกขึ้นมาประกอบอาชีพหลังวัยเกษียณ ด้วยการขาย ข้าวเหนียวมะม่วงสูตรโบราณ หน้าบ้านริมถนนสายหัวหินป่าละอู เลยโค้งพระจันทร์ไปประมาณ 50 เมตร เขตเทศบาลเมืองหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เพื่อสร้างรายได้เสริม และถือเป็นการออกกำลังกายไปด้วยในตัว จึงได้เกิดไอเดียทดลองทำ “ลอดช่องทุเรียนหมอนทองน้ำกะทิทุเรียน” ออกจำหน่าย

โดยปรับสูตรจากลอดช่องน้ำตาลข้นของครอบครัว มาเป็นลอดช่องทุเรียนหมอนทอง ที่มีสูตรเฉพาะตัว หอมหวานน้ำกะทิสดที่มีเนื้อทุเรียนผสม ได้รสชาติของเนื้อทุเรียนแบบเข้มข้น ส่วนเส้นลอดช่องก็มีเนื้อทุเรียนผสมไปด้วยซึ่งไม่เหมือนใคร

โดยครูตี่ ได้ลองผิดลองถูกทดลองทำมาพักใหญ่ ก่อนที่จะนำให้ลูกหลานในครอบครัวและเพื่อนบ้านให้ลองชิมความอร่อย โดยที่ตัวเองไม่สามารถชิมเองได้ เพราะมีโรคประจำตัวเป็นโรคเบาหวาน  

ครูตี่ หรือ ครูกัญญา เล่าให้ฟังว่า ช่วงนี้มีทุเรียนออกจำหน่ายจำนวนมาก เป็นช่วงฤดูร้อน ตนจึงคิดว่า อยากจะทำขนมที่กินแล้วหวานเย็นชื่นใจออกจำหน่าย จึงคิดทำลอดช่องทุเรียนหมอนทองขึ้นมา เพราะทุเรียนราคาสูง

ช่วงนี้โควิด-19 เศรษฐกิจไม่ค่อยดี คนมีกำลังซื้อน้อยลง แต่เราก็อยากให้ลูกค้าได้กินทุเรียนซึ่งเป็นผลไม้ที่มีรสชาติอร่อย จึงได้ลองทำลอดช่องทุเรียนหมอนทองสูตรเฉพาะของตัวเองขึ้นมา ถือเป็นเจ้าแรกในหัวหินก็ว่าได้

  • โดยความพิเศษอยู่ที่เส้นลอดช่อง ที่ตนนำเนื้อทุเรียนมานวดผสมไปด้วย ทำให้เส้นลอดช่องมีกลิ่นหอมและมีรสชาติหวานอร่อยของทุเรียน เมื่อบวกกับขั้นตอนการผลิตที่ทำให้เส้นใสเด้ง เหนียวนุ่มกำลังดี ทำให้ยิ่งเพิ่มความอร่อยมากขึ้น

นอกจากนั้น น้ำกะทิที่ใส่ ตนยังผสมเนื้อทุเรียนลงไปด้วยเช่นกัน เพื่อให้เป็นน้ำกะทิทุเรียนที่มีรสชาติเข้มข้นไม่เหมือนใคร และ ตบท้ายด้วยท้อปปิ้งเนื้อทุเรียน ขายในราคาแก้วละ 35 บาทเท่านั้น

โดยได้เริ่มขายได้ไม่ถึงหนึ่งสับดาห์ ที่หน้าร้านและขายออนไลน์ควบคู่ไปด้วย แต่ละวันมียอดขายได้ประมาณ 30-40 แก้ว ถือว่าได้ผลตอบรับดีเกินขาด

ซึ่งตนจะไม่ทำเส้นลอดช่อง หรือน้ำกะทิทุเรียนค้างวันไว้ แต่จะทำสดใหม่วันต่อวัน เพื่อความอร่อยและสดสะอาดดีต่อผู้บริโภค หากในอนาคตหมดหน้าทุเรียนแล้วก็ยังสามารถขายได้ เพราะตนจะสต๊อกเนื้อทุเรียนแช่แข็งไว้เพื่อให้ลูกค้าได้ชิมความอร่อยต่อเนื่องไปอีก

ทางด้านลูกค้าหลายราย ที่มาลองชิมความอร่อยของ ลอดช่องทุเรียนหมอนทอง เจ้าแรกในหัวหิน ต่างยอมรับว่า มีรสชาติอร่อยไม่เหมือนใคร

ความหวานเย็นและเนื้อลอดช่องที่มีรสชาติของทุเรียน กินในช่วงหน้าร้อนแบบนี้ ยิ่งเพิ่มความอร่อยและสดชื่นอย่างมาก ประกอบกับราคาที่ไม่สูงทำให้สามารถซื้อรับประทานได้ไม่ยาก ทำให้เป็นที่ถูกใจสำหรับคนที่ชื่นชอบทุเรียนหมอนทองเป็นอย่างมาก