อาชีพพารวย » หัวหิน | สาวกู้ภัย เปิดร้านขายทุเรียน แบ่งขายเป็นพู เอาใจลูกค้ายุคโควิด กำเงิน 5 บาท ก็กินได้

หัวหิน | สาวกู้ภัย เปิดร้านขายทุเรียน แบ่งขายเป็นพู เอาใจลูกค้ายุคโควิด กำเงิน 5 บาท ก็กินได้

13 พฤษภาคม 2021
2181   0

“สาวกู้ภัยหัวหิน” ธุรกิจกระทบหนักจากโควิด-19 ปิดร้านเสื้อผ้ามือสอง และธุรกิจขายส่งน้ำประปาซบเซา แต่ไม่ยอมแพ้ เดินทางไปเรียนรู้เรื่องทุเรียนจาก “ครูหมี ฮุก 31” ที่ จ.นครราชสีมา สร้างอาชีพใหม่ หันมาแกะทุเรียน แบ่งขายเป็นพูๆ ขายถูกๆ 5 บาท 10 บาท เจ้าแรกในหัวหิน เอาใจลูกค้าในยุคโควิด-19 เพียงไม่กี่วันลูกค้าตอบรับดี แกะขายแทบไม่ทัน วันละ 300-400 โล แถมใจดีอัดโปรโมชั่น ลูกค้าคนแรกและคนท้องกินฟรีอีกด้วย 

วันที่ 13 พฤษภาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีแผงขายทุเรียนเปิดใหม่ ใกล้กับวัดบ่อฝ้าย เพียง 50 เมตร ในเขตเทศบาลเมืองหัวหิน อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ที่ลูกค้าต่างติดอกติดใจ บอกต่อกันแบบปากต่อปาก เพราะราคาถูก แบ่งซื้อเป็นพูๆได้ไม่ต้องซื้อยกลูก ทำให้ลูกค้าที่มีกำลังซื้อน้อย หรืออยากกินน้อยๆ ต่างชื่นชอบเป็นอย่างมาก แม้เพิ่งเปิดเพียงไม่กี่วัน แต่กลับเริ่มมีลูกค้าประจำแวะเวียนไปซื้อทุเรียนตลอดทั้งวันเลยทีเดียว

นางสาวพจนา เกิดทอง อายุ 34 ปี เจ้าของแผง “ทุเรียนกู้ภัย” เล่าว่า ตนเองเป็นอาสาสมัครกู้ภัยมูลนิธิสว่างหัวหินธรรมสถาน อีกทั้งพี่ๆน้องๆในครอบครัวทุกคน ต่างก็ทำงานอาสาสมัครกู้ภัยทั้งหมด สถานการณ์โควิด-19 ทำให้ธุรกิจเสื้อผ้ามือสองต้องปิดตัวลง ทุนจมอยู่เสื้อผ้า รวมทั้งธุรกิจส่งน้ำประปาตามบ้าน ก็ชะงักไม่มีลูกค้าเหมือนก่อน

แม้จะเกิดความเครียดแต่ไม่ย่อท้อ พยายามดิ้นรนหาอาชีพใหม่ จากนั้นเห็นช่องทางขายทุเรียนแต่ไม่มีความรู้ จึงเดินทางไปเรียนกับ ครูหมี กู้ภัยฮุก 31 หรือ นายมนตรี ผิวผ่อง ซึ่งกำลังโด่งดังเรื่องการขายทุเรียนราคาย่อมเยาสู้โควิคที่ จ.นครราชสีมา ตั้งแต่การเลือกทุเรียน การแกะเนื้อทุเรียนเป็นพูๆ และเทคนิคการขายทุเรียน ฯลฯ

ก่อนกลับมาเปิดแผงขายหน้าบ้านทันที โดยเน้นของดีมีคุณภาพแต่ที่สำคัญต้องราคาถูก เพื่อให้ลูกค้าสามารถซื้อไปรับประทานได้ มีเงินน้อยเพียง 5 บาท 10 บาท ถ้าอยากกินทุเรียนก็สามารถมาซื้อได้ที่ร้าน โดยเปิดขายเพียงไม่กี่วัน เสียงตอบรับดีเกินคาด และถือได้ว่าตนเป็นแผงขายทุเรียนแบบแกะพูเจ้าแรกของหัวหิน

นางสาวพจนา เล่าต่อว่า ยุคโควิดแบบนี้ ทุกคนมีราคาได้ที่ไม่แน่นอนและน้อยลงมาก ซึ่งทุเรียนเป็นผลไม้ยอดนิยมทั้งชายหญิง ร้านทั่วไปขายเป็นกิโลกรัมๆละ 100-150 บาท ตกลูกละ 300-400 บาท ตามขนาดน้ำหนัก จึงคิดหันมาแกะขายเป็นพูๆชิ้นเล็กๆ เพื่อให้ซื้อได้ในราคาย่อมเยา

แต่ต้องเป็นทุเรียนที่มีรสชาติดี ที่ร้านเลือกขาย ทุเรียนพันธุ์หมอนทอง , นวลทองจันทร์ และพวงมณี จาก จ.จันทบุรี ซึ่งตนไปเลือกซื้อกลับมาขายด้วยตัวเอง ตอนนี้แกะขายแทบไม่ทัน วันละ 300-400 กิโลกรัม ลูกค้าทุกคนชื่นชอบที่ขายราคาถูกและแบ่งขายตามกำลังลูกค้า

ซึ่งได้รับความสนใจจากลูกค้าเป็นอย่างมาก มีลูกค้ามารอตั้งแต่ร้านยังไม่เปิด บางคนก็เดินทางมาอำเภอสามร้อยยอด , ปราณบุรี , หรือ อ.ชะอำ นอกจาจะซื้อทุเรียนแล้วยังต้องการมาดูว่ามีทุเรียน 5 บาท 10 บาทขายจริงหรือ

หากวันไหนลูกค้ามาพร้อมๆกันเยอะๆ ร้านจะแจกบัตรคิว เพื่อไม่ต้องมายืนรวมกันหน้าร้าน ส่วนผู้สูงอายุ และคนท้อง ได้สิทธิพิเศษซื้อทุเรียนได้ก่อน และที่สำคัญเรายังจัดโปรโมชั่น ลูกค้าคนแรกและคนท้องกินฟรีด้วย

ตนเน้นขายจำนวนมาก หมดเร็ว แม้กำไรจะน้อยแต่พออยู่ได้ แบ่งๆกันกับลูกค้าที่กินของดีราคาถูก ต่างฝ่ายต่างอยู่ได้ อาจจะติดนิสัยอาสาสมัครกู้ภัยฯมาด้วย เพราะชอบแบ่งปันช่วยเหลือกัน  

ทางด้านลูกค้าที่แวะเวียนมาอุดหนุนที่แผงทุเรียนกู้ภัยนี้ ทุกคนต่างกล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่า เป็นแนวคิดที่ดีมากๆ ที่แกะแบ่งขายเป็นพูๆ ราคาย่อมเยา เข้าถึงได้ ทุกคนที่มาซื้อต่างชื่นชอบ โดยส่วนใหญ่ติดตามมาจากสื่อออนไลน์ในหัวหิน และบอกกันแบบปากต่อปาก ของถูกและดีมีอยู่จริง โดยที่ผ่านมาไม่เคยเห็นแผงขายทุเรียนแบบแบ่งแกะเป็นพูๆขายในหัวหิน เห็นที่นี่ที่แรก เรียนได้ว่า มีเงินมากซื้อมาก มีเงินน้อยซื้อน้อย ตามกำลังได้เลย

สำหรับสาวกทุเรียนท่านใด ที่สนใจลองชิมทุเรียนแกะแบ่งเป็นพูๆที่แผงทุเรียนกู้ภัยนี้ สามารถแวะไปอุดหนุนกันได้ทุกวัน คุณภาพดีราคาย่อมเยาแน่นอน โดยติดต่อสอบถามกันก่อนว่าวันนี้ร้านเปิดหรือไม่ เนื่องจากบางวันไม่ได้เปิดร้าน เพราะต้องเดินทางไปซื้อทุเรียนที่ จ.จันทบุรี ด้วยตนเอง ลูกค้าจะไม่ต้องเสียเวลา และเสียอารมณ์ที่อดกินทุเรียน โดยสอบถามได้ที่เบอร์โทร  087-933-6506