อาชีพพารวย » ร้านอาหารชื่อดังสมุทรสาคร “ปรับตัวสู้โควิด-หันมาเผาถ่าน” แบบนวัตกรรมใหม่

ร้านอาหารชื่อดังสมุทรสาคร “ปรับตัวสู้โควิด-หันมาเผาถ่าน” แบบนวัตกรรมใหม่

2 กรกฎาคม 2021
1149   0

Cr.แมวดำ มหาชัย

ร้านอาหาร บ้านคุ้งน้ำและบ้านคุ้งน้ำรีสอร์ท ซึ่งเป็นร้านชื่อดังของ จ.สมุทรสาคร ปรับตัวสู้โควิด-19 หลังต้องปิดตัวเองลงชั่วคราว รายได้หดหาย หันมาทำฝืนเผาถ่าน แบบนวัตกรรมใหม่ สร้างรายได้เสริม

ชีวิตยังคงต้องเดินหน้าต่อไป ถึงแม้ว่าธุรกิจจะปิดตัวลงเป็นบางส่วน ซึ่งบางรายไม่เคยย่อท้อกับสิ่งที่จะเกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นวันไหน ๆ ในโลกใบนี้  กาลเวลาที่เคยร่าเริงแจ่มใส และธุรกิจ ไม่เคยหยุดแต่มาวันนี้ธุรกิจร้านอาหารและรีสอร์ท ได้ชะงักตัวลง ด้วยสาเหตุจากโรค Covid – 19

ทำให้ชีวิตต้องเปลี่ยนแปลงทั้งด้านอาชีพการงานและตัวเอง เพื่อทำหาเลี้ยงตัวเองและความอยู่รอดของธุรกิจ บวกกับลูกน้องที่มีอยู่ในมืออีกหลายชีวิต ธุรกิจร้านอาหารที่เคยรุ่งโรจน์ คนเข้า – ออกมากมายหลากหลาย รายได้หลักแสนต่อวัน ในวันนี้ธุรกิจต้องชะงักลงจนถึงต้องปิดกิจการตัวเอง ลงชั่วคราว

วันนี้คุณไกรลาศ รอดเจริญ เจ้าของธุรกิจร้านอาหาร บ้านคุ้งน้ำ และบ้านคุ้งน้ำรีสอร์ท ริมคลองสุนัขหอน  ตำบลบ้านบ่อ อำเภอเมืองสมุทรสาคร จังหวัดสมุทรสาคร ปิดตัวเองลงชั่วคราวในระหว่างที่ภาครัฐกำหนดให้ร้านอาหารปิดตัวลงนั้น

จึงหันเห มาทำฝืนเผาถ่าน แบบนวัตกรรมใหม่โดยมีการก่อปูนขึ้นมาเป็นแท่น ตัวเตาใช้ถังขนาด 200 ลิตร เป็นตัวควบคุมอุณหภูมิ ในขณะที่ไม้นั้นกำลังจะเปลี่ยนไปเป็นถ่าน หากมีการทำของเหลวที่เกิดขึ้นในขั้นตอนนี้ให้เย็นตัวลง ก็จะได้ของเหลวที่กลั่นตัวเป็นหยดน้ำ เราเรียกว่า น้ำส้มควันไม้ มีประโยชน์ใช้ป้องกันกำจัดศัตรูพืช  ได้อีกด้วย

การหมุนเวียนจากน้ำและ แรงดันของไฟทำให้เกิดเป็นการเผาไหม้โดยที่ไม่ต้องลงทุนมากมาย จึงได้ถ่าน มาใช้ในครัวเรือนและจำหน่ายขายได้เป็นรายได้อีกทางหนึ่งหลังจากที่ปิดกิจการร้านอาหาร ชั่วคราว

คุณไกรลาศ ได้กล่าวว่า เราไม่สามารถหยุดนิ่งได้  จึงได้ใช้วัตถุดิบซึ่งมีอยู่ใกล้ตัว นำมาประยุกต์ และแนวความคิดที่ตัวเองเคยได้เรียนรู้มาบ้างมาก่อให้เกิดอาชีพใหม่ และกล่าวอีกว่า ก็ไม่คิดว่าจะต้องมาใช้ชีวิตแบบนี้โดยการใช้เผาถ่าน ที่จะเอามาเผาถ่าน รูปแบบ นวัตกรรมใหม่จากโบราณสู่ปัจจุบันเพื่อสร้างรายได้ ในระหว่างที่ธุรกิจร้านอาหารหยุดตัวลงชั่วคราว

  • ทุกสาขาอาชีพต้องมีอาชีพสำรอง และต้องมีเผื่อไว้เมื่อเหตุการณ์บ้านเมืองไม่ปกติ ส่วนตัวเองนั้นได้หันเหมาทำอาชีพเสริมในการเผาถ่านอย่างที่เห็น และก็ไม่ได้ไปเบียดเบียนใคร ลำบากใคร แต่ถ้าใจเราจะคิดทำในสิ่งที่เราคิดว่าไม่ควรจะทำหรือคิดไม่ถึงกับการนั่งเผาถ่าน

อาชีพนี้ถึงมันจะเปื้อนไปบ้างแต่มันก็เป็นอาชีพเผาถ่านที่ทำกันมาตั้งแต่ปู่ย่าตายาย และดำรงชีวิตเลี้ยงครอบครัวได้อย่างสบาย ถ้าเราไม่คิดฟุ้งซ่าน กับการที่ทำธุรกิจใหญ่แล้วต้องมาปิดตัวลงชั่วคราวในระหว่างนี้

คุณไกรลาศ ยังกล่าวทิ้งท้ายว่า มันไม่ยากถ้าเราจะคิดทำ มันไม่ลำบาก ถ้าเรายังสู้ ถึงแม้ว่ารายได้มันจะน้อยกว่าที่เคยเป็นปัจจุบันแต่การเผาถ่านนี้ยังเลี้ยงอาชีพตนเองและครอบครัวได้อย่างต่อเนื่องราคาขายถ่านก็ราคาไม่สูงราคาเพียงถุงละ 50 บาท แต่ก็ยังเลี้ยงครอบครัวได้อย่างต่อเนื่องถึงแม้จะ เป็นคนเผาถ่านเหมือนคนอื่นมองว่า เป็นงานที่สกปรกตัวดำ ต้องพลิกโอกาส ในช่วงนี้ให้เป็น รายได้เสริมมาอีกทางหนึ่ง