เป็นข่าว » น้ำลดหอยโผล่ ชาวหัวหินแห่เก็บ “หอยแมลงภู่และหอยนางรม” ริมหาดหัวหิน ขายสร้างรายได้

น้ำลดหอยโผล่ ชาวหัวหินแห่เก็บ “หอยแมลงภู่และหอยนางรม” ริมหาดหัวหิน ขายสร้างรายได้

23 สิงหาคม 2021
2875   0

น้ำลดหอยโผล่! ชาวหัวหินแห่เก็บหอยแมลงภู่และหอยนางรม ริมหาดหัวหิน ขายสร้างรายได้และนำไปทำกับข้าวลดค่าใช้จ่ายได้สารพัดเมนู หลังได้รับผลกระทบโควิด-19

วันที่ 23 สิงหาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านใน อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ และอำเภอใกล้เคียง ต่างพากันมาเก็บหอยแมลงภู่และหอยนางรม เพื่อนำไปขายสร้างรายได้และบางส่วนเก็บไว้กินเอง โดยจะนำไปทำกับข้าวเพื่อลดค่าใช้จ่าย หลังได้รับผลกระทบโควิด-19

ทั้งนี้หอยดังกล่าวเกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ เกาะอยู่ตามบริเวณโขดหินใหญ่ริมหาดหัวหิน จะสามารถเก็บหอยได้ง่ายในช่วงน้ำทะเลลดต่ำลงมาก จนโขดหินโผล่ขึ้นมาให้เห็น แต่หากเป็นช่วงน้ำขึ้นจะเก็บหอยยากเพราะจะต้องดำน้ำลงไป ซึ่งไม่เป็นที่นิยมนัก สำหรับหาดหัวหินนี้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังระดับโลก แต่ในช่วงวิกฤติโควิดนี้ทำให้นักท่องเที่ยวบางตา จนหาดโล่งมองได้ไกลสุดสายตา

นางสาววนัสนันท์ ทิศยอ ชาวหัวหิน กล่าวว่า ตนและญาติรวม 4 คน ได้มาช่วยกันเก็บหอยแมลงภู่ตามโขดหิน ตั้งแต่เช้า โดยเก็บได้แล้วกว่า 100 กิโลกรัม หอยดังกล่าวเป็นหอยธรรมชาติเกาะตามโขดหิน หากน้ำทะเลลงต่ำแบบนี้จะเก็บหอยได้ง่ายกว่าน้ำขึ้น ชาวบ้านจึงนิยมลงมาเก็บหอยกัน

ตนและครอบครัวจึงมาเก็บหอยหลายวันแล้ว นำไปขายสร้างรายได้ในช่วงวิกฤติโควิด-19 โดยจะต้องล้างให้สะอาด ไม่ให้มีทราย นำไปคัดไซด์ขายในราคา 2 กิโลกรัม 100 บาท , 3 กิโลกรัม 100 บาท หรือ 4 กิโลกรัม 100 บาท แล้วแต่ขนาด เก็บขายวันต่อวัน จะได้ความสดและหอยจะมีรสชาติหวานอร่อย ช่วงนี้ทุกคนต่างตกงาน เพราะโควิด19 จึงเห็นว่ามีคนจำนวนมากมาเก็บหอยไปทำกับข้าวในครอบครัวได้ หรือหากเก็บได้เยอะก็นำไปขายสร้างรายได้กันในช่วงนี้ ประคองชีวิตให้ดำเนินต่อไปได้

นางสาวลำพูน ขุนไกร ชาวบ้านห้วยมงคล กล่าวว่า แต่ละเดือนจะดูตารางน้ำขึ้นน้ำลง ทำให้ทราบว่า ช่วงนี้น้ำทะเลลดต่ำลง จึงได้ชวนเพื่อนขี่รถจักรยานยนต์พร้อมอุปกรณ์เสียมขุดดินขนาดเล็ก นำมาแซะเก็บหอยแมลงภู่สด ๆ ที่เกาะตามโขดหินใหญ่บนหาดหัวหิน โดยหาตั้งแต่เช้าถึงช่วงบ่ายตนกับเพื่อน ได้คนละ 10 – 20 กิโลกรัม ซึ่งเพียงพอต่อการนำไปทำกับข้าวกินในครอบครัว ตนไม่ได้ขาย แต่เก็บไปไว้กินเพื่อลดค่าใช้จ่าย อย่างเมนูที่คิดไว้ว่าจะทำกินในครอบครัวคือ หอยทอด

ทางด้าน พี่จอย ชาวหัวหิน ซึ่งมีอาชีพนวดแผนไทยเพื่อสุขภาพ กล่าวเพิ่มเติมด้วยว่า จากเดิมที่เคยมีอาชีพมีรายได้ แต่พอมีโควิดระบาด ทำให้นักท่องเที่ยวหายไป และตนก็กลัวโควิด ทำให้ต้องหยุดทำงานมานานนับปีแล้ว โดยประคองตัวใช้จ่ายอย่างประหยัด และชอบที่จะมาหาหอยแมลงภู่และหอยนางรม ริมหาดหัวหินกลับไปทำกับข้าวกิน เพื่อลดค่าใช้จ่าย ไปซื้อก็ราคาแพงมาก แต่พอมาหาเก็บเอาเอง นอกจากจะประหยัดแล้วยังรู้สึกว่า หอยอร่อยมากเป็นพิเศษ

โดยส่วนตัวจะชอบหาหอยนางรมตามโขดหิน แม้จะตัวเล็กเพราะเป็นหอยธรรมชาติ แต่หอยมีรสชาติอร่อยมาก สดหวานอร่อย ทำได้หลายเมนู ทั้งไข่เจียวหอยนางรม ยำหอยนางรม ฯลฯ โดยจะต้องล้างให้สะอาด และปรุงแบบสด ๆ กินกับผักกระถินเพื่อเพิ่มรสชาติให้อร่อย ซึ่งในช่วงนี้ชาวบ้านจะสามารถเก็บหาหอยธรรมชาติได้ง่าย แต่พอเข้าสู่ฤดูมรสุมตั้งแต่เดือนตุลาคมไปแล้ว ก็จะไม่สามารถเก็บหอยได้ง่ายอีก ต้องรอให้ถึงช่วงที่น้ำทะเลลดอีกครั้ง