สิ่งแวดล้อม » กาญจนบุรี | ปลูกป่าวันแม่แห่งชาติ บนที่ดินรื้อถอนรีสอร์ท ‘บ้านกกกอด’ รุกเขต อช.เอราวัณ

กาญจนบุรี | ปลูกป่าวันแม่แห่งชาติ บนที่ดินรื้อถอนรีสอร์ท ‘บ้านกกกอด’ รุกเขต อช.เอราวัณ

12 สิงหาคม 2020
755   0

วันที่ 12 สิงหาคม 2563 นายนิพนธ์ จำนงสิริศักดิ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) เปิดเผยว่า ตามนโยบาย นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม , นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม และนายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ที่ให้ทุกหน่วยงานในสังกัด ในกระทรวงทรัพยกรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมจัดกิจกรรมปลูกป่า

ในโครงการปลูกป่า เฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาส มหามงคล เฉลิมพระชนมพรรษา 12 สิงหาคม 2563 ในวันนี้หรือภายในเดือน สิงหาคม 2563 เพื่อให้หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชนและประชาชน ได้ร่วมแสดงความจงรักภักดี และน้อมรำลึก ในพระมหากรุณาธิคุณ ที่พระองค์ ทรงมีต่อการอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ และสัตว์ป่า

สำนักบริหารอนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) กรมอุทยานฯ จึงได้จัดกิจกรรม ปลูกป่าตามโครงการดังกล่าว โดยมีนายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี เป็นประธานพิธี นายนิพนธ์ จำนงสิริศักดิ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง)  พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่ ผู้นำชุมชน ประชาชน ในท้องถิ่น มาร่วมงานปลูกป่าในครั้งนี้เป็นจำนวนมาก

โดยการจัดกิจกรรมปลูกป่าในครั้งนี้ ปลูกในพื้นทีรื้อถอนรีสอร์ทชื่อดัง ‘บ้านกกกอด’ บ้านปากคลอง หมู่ที่ 1 ตำบลช่องสะเดา อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี ในเขตอุทยานแห่งชาติเอราวัณ ซึ่งเป็นของ นายทุน ชาวจังหวัดนครปฐม

ซึ่งได้ปลูกสร้าง ทำธุรกิจรีสอร์ท ‘บ้านกกกอด’  จนโด่งดังในหมู่นักท่องเที่ยว จำนวน 20 หลัง เนื้อที่ 6 ไร่ 1 งาน 22 ตารางวา รวมมูลค่าที่ดินและสิ่งก่อสร้างที่เป็นรีสอร์ท ประมาณ 20 ล้านบาท บุกรุกในเขตอุทยานแห่งชาติเอราวัณ

ซึ่งต่อมาทางอุทยานแห่งชาติเอราวัณ ได้ดำเนินคดีตามกฎหมาย ตรวจยึด จับกุม รื้อถอน สิ่งปลูกสร้างออกไปจนหมด และยึดพื้นที่ กลับคืนมา เป็นสมบัติของแผ่นดิน จึงได้นำพื้นที่ดังกล่าวมาปลูกป่าตามโครงการดังกล่าว

สำหรับการปลูกป่าในครั้งนี้ ได้ใช้กล้าไม้ เช่น มะค่าโมง สัก ประดู่ แดง ยางนา และอื่นๆ รวมหลายชนิด รวมทั้งสิ้น 880 กล้า  ปลูกเสริมเข้าไปในพื้นที่ดังกล่าว เพื่อฟื้นฟูสภาพป่า ให้กลับมาแหล่งต้นน้ำลำธาร ของประชาชน และเป็นแหล่งเรียนรู้ วิถีธรรมชาติ ให้กับชุมชนในท้องถิ่น

โดยกรมอุทยานแห่งชาติฯได้เปลี่ยนชื่อ รีสอร์ทบ้านกกกอด เปลี่ยนชื่อใหม่ว่า ‘ศูนย์เรียนรู้วิถีธรรมชาติ ตำบลช่องสะเดา’ ซึ่งทางอุทยานแห่งชาติเอราวัณ จะร่วมกับ ตำบลช่องสะเดา จะดูแลรักษาพื้นที่ แห่งนี้ เป็นแหล่งต้นน้ำลำธาร และแหล่งเรียนรู้ วิถีธรรมชาติ ของชุมชน และประชาชน ในท้องถิ่น ตลอดไป

Cr.ภาพ/ข่าว ทีมข่าวเมืองกาญจน์