ทุกทิศทั่วไทย » พิษณุโลก | แม่ทัพภาคที่ 3 เปิด ‘อนุสรณ์ผู้กล้าชำนาญจุ้ย’ เชิดชูความเสียสละและเป็นแหล่งท่องเที่ยวใหม่

พิษณุโลก | แม่ทัพภาคที่ 3 เปิด ‘อนุสรณ์ผู้กล้าชำนาญจุ้ย’ เชิดชูความเสียสละและเป็นแหล่งท่องเที่ยวใหม่

16 สิงหาคม 2020
903   0

กองทัพภาคที่ 3 ร่วมกับ กองพลทหารม้าที่ 1 เปิดอนุสรณ์ผู้กล้าชำนาญจุ้ย เพื่อเป็นแหล่งท่องเที่ยวใหม่ทางประวัติศาสตร์ให้อนุชนรุ่นหลังทราบถึงวีรชนผู้กล้า ที่ได้สละชีวิตปกป้องอธิปไตยในสมรภูมิบ้านร่มเกล้า ตำบลบ่อภาค อำเภอชาติตระการ จังหวัดพิษณุโลก

วันที่ 16 สิงหาคม 2563 ที่อนุสรณ์ผู้กล้าชำนาญจุ้ย .บ่อภาค .ชาติตระการ.พิษณุโลก พลโท ฉลองชัย ชัยยะคำ แม่ทัพภาคที่ 3 เป็นประธานในพิธีเปิดอนุสรณ์ผู้กล้าชำนาญจุ้ย บริเวณหน้าศูนย์อำนวยการประสานงานโครงการพัฒนาเพื่อความมั่นคงพื้นที่ ภูขัด ภูเมี่ยง ภูสอยดาว อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ตำบลบ่อภาค อำเภอชาติตระการ จังหวัดพิษณุโลก

ทั้งนี้เพื่อเชิดชูความเสียสละของทหารกล้าที่สละชีวิตปกป้องอธิปไตยในสมรภูมิบ้านร่มเกล้า พร้อมทั้งผลักดันให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์

สำหรับอนุสรณ์ผู้กล้าชำนาญจุ้ย ที่เปิดเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ให้อนุชนรุ่นหลังทราบถึงวีรชนผู้กล้า ที่ได้สละชีวิตปกป้องอธิปไตยในสมรภูมิบ้านร่มเกล้าครั้งนี้เป็นการนำประวัติศาสตร์ของวีรกรรมคนกล้าที่เสียสละชีวิตตนเองใน ยุทธภูมิร่มเกล้าซึ่งเกิดขึ้น เมื่อวันที่ 1 .. 2531 ในพื้นที่ .บ่อภาค .ชาติตระการ .พิษณุโลก

โดย ..สุรพล ชำนาญจุ้ย ผู้บังคับกองร้อยทหารม้าที่ 3182 ฐานปฏิบัติการละมาด ได้ถูกกองกำลังพลทหารประเทศลาวเข้าโจมตีฐานฯ และระดมยิงด้วยอาวุธยิงสนับสนุนอย่างหนัก

ซึ่ง ..สุรพล ชำนาญจุ้ย ได้ยิงโต้ตอบเพื่อยึดรักษา ฐานปฏิบัติการละมาดไว้อย่างกล้าหาญ และสุดความสามารถ แต่เนื่องจากกำลังฝ่ายตรงข้ามเข้าโจมตีอย่างหนักและมีกำลังมากกว่าหลายเท่า จนกระทั่งสถานการณ์คับขันเห็นว่าไม่สามารถรักษา ฐานดังกล่าวไว้ได้ ด้วยความกล้าหาญของ ..สุรพลฯ และกำลังพล ฐานปฏิบัติการละมาด จึงร้องขอการยิงสนับสนุนจากปืนใหญ่โดยใช้กระสุนแตกอากาศเหนือ ฐานปฏิบัติการเพื่อต้องการให้ฝ่ายตรงข้ามได้รับความสูญเสียอย่างหนัก   

ถึงแม้จะรู้ว่า การกระทำดังกล่าวจะเป็นอันตรายถึงชีวิตของตนเองก็ตาม จากการปฏิบัติการรบครั้งนั้นทำให้ร..สุรพล ชำนาญจุ้ย และกำลังพล ของกองพันทหารม้าที่ 18 กองพลทหารม้าที่ 1 ได้เสียสละชีวิตเพื่อปกป้องอธิปไตยของชาติ จำนวน 24 นาย

โนโอกาสนี้ทางครอบครัวของร..สุรพล ชำนาญจุ้ย ได้แก่ ...สมพงษ์ ชำนาญจุ้ย ผู้เป็นบิดา นางจำลอง ชำนาญจุ้ย ผู้เป็นมารดา พร้อมพี่น้องและญาติ  ของ ..สุรพลชำนาญจุ้ย  ร่วมทั้งทหารจากกองทัพภาคที่ 3 ทหารจากกองพลทหารม้าที่ 1  และทหารผ่านศึกที่ร่วมในสมรภูมิบ้านร่มเกล้าได้เดินทางมาร่วมในพิธีเปิดอนุสรณ์ผู้กล้าชำนาญจุ้ยด้วย

สำหรับอนุสรณ์ผู้กล้าชำนาญจุ้ย ใช้งบประมาณทั้งสิ้น 1,689,428 บาท โดยก่อสร้างเมื่อวันที่ 10 เมษายน 2563 จนแล้วเสร็จจึงได้มีพิธีเปิดอย่างเป็นทางการ ซึ่งกองทัพภาคที่ 3 และกองพลทหารม้าที่ 1 หวังว่าอนุสรณ์ผู้กล้าชำนาญจุ้ย จะเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ให้อนุชนรุ่นหลังทราบถึงวีรชนผู้กล้า ที่ได้เสียสละชีวิตปกป้องอธิปไตยในสมรภูมิบ้านร่มเกล้า

Cr.ข่าว/ภาพ ธเนส  อนุดิษฐ .พิษณุโลก