ทุกทิศทั่วไทย » สตูล | สุดยอดไอเดีย ‘สกัดสีจากดิน’ ทำผ้าบาติก ‘ลวดลายจีโอปาร์ค’ สร้างรายได้เรือนแสน

สตูล | สุดยอดไอเดีย ‘สกัดสีจากดิน’ ทำผ้าบาติก ‘ลวดลายจีโอปาร์ค’ สร้างรายได้เรือนแสน

16 สิงหาคม 2020
3321   0

วันที่ 16 สิงหาคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่ากลุ่มปันหยาบาติก  ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่หมู่ 2 บ้านปากละงู .ละงู .ละงู .สตูล เป็นกลุ่มผู้ผลิตผ้าบาติก ผ้าปาเต๊ะและมัดย้อม   อยู่ในชุมชนเล็กๆ  จากเดิมการทำผ้าบาติก ปาเต๊ะและมัดย้อม ไม่ค่อยได้รับความสนใจมากนัก

เนื่องจากในภาคใต้มีแทบทุกจังหวัดโดยเฉพาะลายท้องทะเล จนต้องเกือบปิดตัวเอง  แต่เมื่ออ.ละงู เป็นหนึ่งในพื้นที่จีโอปาร์ค จนยกระดับเป็นโกบอลจีโอปาร์คหรืออุทยานธรณีโลก  ทางกลุ่มได้ปรับปรุงการผลิตโดยนำลวดลายจีโอปาร์ค เช่น ลายฟอสซิลหอยหรือแอมโมไนท์ เมื่อพิมพ์ลายออกมาแล้วดูสวยงามแปลกตา จนกลายเป็นเอกลักษณ์ของกลุ่มปันหยาบาติก

ซึ่งลายที่ได้รับความนิยมคือแอมโมไนท์หรือหอยและนอติลอยด์หรือปลาหมึก  ไตรโลไบท์หรือแมงดาทะเล มาทำลายผ้าบาติกหรือปาเต๊ะทำให้ได้รับความนิยมอย่างมากส่วนผ้ามัดย้อมเปลี่ยนมาใช้สีธรรมชาติ โดยเฉพาะสีที่สกัดจากดินหินปูนผุพื้นที่อุทยานธรณีโลกที่มีในท้องถิ่น ซึ่งให้สีธรรมชาติที่สวยงาม ถือเป็นการสกัดสีจากดินท้องถิ่นแห่งแรกในไทย ผ่านลวดลายฟอสซิลโบราณ  ให้สีส้มอมน้ำตาล ตามความเข้มของสีดิน

นอกจากนี้ยังใช้สีจากกาบมะพร้าว และใบไม้ ซึ่งล้วนให้สีธรรมชาติที่สวยงามแปลกตาเป็นที่ต้องการของนักท่องเที่ยวอย่างมาก อีกทั้งยังให้ความมั่นใจแก่ผู้ที่สวมใส่เพราะกระบวนการผลิตมาจากธรรมชาติและทำมือทุกชิ้น สวยและเพิ่มมูลค่าแก่ชิ้นงาน


..ปานชีวัน  ชัวชมเกตุ  ประชาสัมพันธุ์กลุ่มปันหยาบาติก เล่าให้ฟังว่าหลังจากกลุ่มได้พัฒนาผลิตภัณฑ์เชื่อมโยงกับจีโอปาร์คทำให้กลุ่มมีรายได้หลักแสนบาทต่อเดือนสร้างรายได้ให้กับชุมชนจากที่ต้องเกือบปิดตัวแล้ว  งานผ้าปาเต๊ะโบราณ ผ้าบาติกและมัดย้อมใช้ทรัพยากรท้องถิ่น มาต่อยอด สินค้าที่มีจะเกี่ยวเนื่องกับจีโอปาร์คหมด

ทั้งผ้าพันคอผืนยาว ผ้าเช็ดหน้า ผ้าชิ้นที่นำไปตัดเย็บเป็นเสื้อผ้าตามดีไซน์ที่ต้องการ ทั้งผ้ามัดย้อม และผ้าที่ทำจากตัวพิมพ์ และการวาดลวดลายลงบนผืนผ้า ด้วยทุกกระบวนการใช้เวลา และฝีมือที่ชำนาญการและทักษะ กว่าจะได้ผ้าแต่ละผืนให้สวมใส่กัน

ซึ่งนอกจากสร้างรายได้ให้ชุมชนแล้ว ลูกหลานที่ทำงานต่างถิ่น ยังกลับมาสืบสานต่องานผ้าจากรุ่นพ่อแม่ด้วย ทำให้ครอบครัวมีความอบอุ่นมีความสุขมากขึ้น  ส่วนราคานั้นผ้าเช็ดหน้าผืนละ 59 บาท  หมวกผ้าปาเต๊ะ 199 -450 บาท กระเป๋าผ้า350 บาทขึ้นไปซึ่งเสื้อผ้า และงานทุกชิ้นขึ้นอยู่กับขนาดและลวดลายผ้า สร้างรายได้เรือนแสนเลยทีเดียว

Cr.ข่าว/ภาพ  คอดีเย๊าะ  เงินเจริญ .สตูล