ทุกทิศทั่วไทย » กาญจนบุรี | ผู้ว่าเมืองกาญจน์เผยผลตรวจหาเชื้อผู้ป่วยต้องสงสัยโควิด ที่ทองผาภูมิ 2 ใน 3 ราย ไม่พบเชื้อโควิด-19

กาญจนบุรี | ผู้ว่าเมืองกาญจน์เผยผลตรวจหาเชื้อผู้ป่วยต้องสงสัยโควิด ที่ทองผาภูมิ 2 ใน 3 ราย ไม่พบเชื้อโควิด-19

2 กันยายน 2020
612   0

ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรีโพสต์เฟซบุ๊ก เผยผลตรวจหาเชื้อจากผู้ป่วยที่ต้องสงสัยและมีความเสี่ยงติดเชื้อไวรัสโคโรน่า2019 ในอำเภอทองผาภูมิ เบื้องต้นพบ 2 จาก 3 ราย ผลเป็นลบ วอนประชาชนอย่าตื่นตระหนก

วันที่ 2 กันยายน 2563 หลังจากที่ นายนิล โชคสงวนทรัพย์  ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านกุยแหย่  อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี ได้โพสต์เฟซบุ๊กแจ้งผู้ปกครองและนักเรียนให้ทราบถึงการปิดการเรียน การสอน เป็นเวลา 3 วัน เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ถึง 3 กันยายน 2563 เนื่องจากในช่วงที่ผ่านมา ได้มีบุคคลต่างด้าวชาวเมียนมา จำนวน 2 ราย คือ นายเชิด อายุ 20 ปี และ นายแดง อายุ 17 ปี เดินทางข้ามจากประเทศเมียนมาร์ผ่านช่องทางธรรมชาติ ช่วงพื้นที่แปลง 5 ตำบลห้วยเขย่ง เข้ามาพักอาศัยอยู่บริเวณบ้านไม่มีเลขที่ หมู่ 3 บ้านพุล่อ ตำบลลิ่นถิ่น อำเภอทองผาภูมิ

ซึ่งชายชาวเมียนมา ทั้ง2คน เกิดมีไข้สูง 39-40 องศา และได้เดินทางเข้ารับการตรวจรักษา ที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านกุยแหย่ เจ้าหน้าที่ทำการตรวจหาเชื้อมาเลเรีย แต่ไม่พบ ทำให้เข้าข่ายมีความเสี่ยงที่จะเป็นผู้ป่วยโควิด-19 เนื่องจากเพิ่งเดินทางข้ามมาจากประเทศเมียนมา ซึ่งเป็นพื้นที่แพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า 2019 เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2563

ขณะที่ เมื่อตรวจสอบในบ้านที่ชายชาวเมียนมาร์ทั้ง28นไปอาศัยอยู่ พบว่ามีเด็ก อายุ 1 ปี อีก 1 คน ที่ป่วยและมีไข้สูงเช่นกัน ทางเจ้าหน้าที่จึงส่งตัวไปที่โรงพยาบาลทองผาภูมิ เพื่อดำเนินการตามมาตรการ ตรวจวินิจฉัยและเก็บตัวอย่างส่งตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรน่า2019 คาดว่าจะใช้เวลาไม่เกินวันที่ 2-3 กันยายน จะทราบผลตรวจนั้น

ล่าสุด นายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี ได้โพสเฟซบุ๊กส่วนตัว เผยถึงความคืบหน้าในกรณีดังกล่าวว่า ผลการตรวจล่าสุด พบว่า ชายวัย 20 ปี และเด็ก อายุ 1 ปี ผลตรวจออกมาเป็นลบ ไม่พบเชื้อ แต่ยังคงต้องรอผลการตรวจของชายวัย 17 ปีอีกคน ว่าพบเชื้อหรือไม่ ในส่วนของการตรวจสอบภูมิลำเนาชายทั้ง2คน

พบว่าเป็นผู้ที่อาศัยอยู่ตามแนวชายแดนและในเขตหมู่บ้านใกล้เคียง มาเป็นเวลานานเกินกว่า2สัปดาห์แล้ว และไม่ได้เดินทางเข้าไปในพื้นที่เสี่ยงต่อการรับเชื้อแต่อย่างใด จากการประเมินอาการป่วยโดยแพทย์ คาดว่าไม่น่าจะมาจากเชื้อโควิดแต่อย่างไร ส่วนในเรื่องของการปิดโรงเรียนนั้น เป็นเพียงมาตรการป้องกันที่ไม่ประมาทต่อสถานการณ์เท่านั้น

หากมีรายงานการตรวจเชื้อรายสุดท้ายถูกส่งมา จะเรียนให้ทราบโดยเร็ว เรียนพี่น้องประชาชนทราบและอย่าได้วิตกต่อข่าวจนเกินไป

ทั้งนี้ หลังการโพสข้อมูลดังกล่าว ได้มีประชาชนชาวจังหวัดกาญจนบุรี ที่ติดตามข่าวสารในเรื่องนี้ เข้ามาแสดงความชื่นชมผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี ที่รีบนำผลตรวจเบื้องต้น มาแจ้งต่อประชาชนทันที เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความตื่นตระหนกในหมู่ประชาชนที่ติดตามข่าวสาร

Cr.ข่าว/ภาพ ทีมข่าวเมืองกาญจน์