ทุกทิศทั่วไทย » กาญจนบุรี | กลุ่มแม่ค้าตลาดบ้านพระเจดีย์สามองค์ หวั่น นทท.หาย หลังลือพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ด้านนายอำเภอยืนยันพื้นที่ปลอดภัย วันหยุดยาวเที่ยวได้ปกติ

กาญจนบุรี | กลุ่มแม่ค้าตลาดบ้านพระเจดีย์สามองค์ หวั่น นทท.หาย หลังลือพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ด้านนายอำเภอยืนยันพื้นที่ปลอดภัย วันหยุดยาวเที่ยวได้ปกติ

2 กันยายน 2020
3161   0

กลุ่มแม่ค้าตลาดบ้านพระเจดีย์สามองค์ หวั่น นทท.หาย หลังลือพบผู้ติดเชื้อโควิด-19  ขณะที่นายอำเภอยืนยัน สังขละบุรียังเป็นพื้นที่ปลอดภัย ช่วงวันหยุดยาวนักท่องเที่ยวยังเดินทางมาเที่ยวได้ตามปกติ

วันที่ 2 กันยายน 2563 จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในประเทศเมียนมา ที่พบผู้ติดเชื้อใหม่เพิ่มขึ้นทุกวัน ทำให้หลายฝ่ายเกิดความวิตกกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัยของพื้นที่ตามแนวชายแดนที่มีพื้นที่ติดกับประเทศเมียนมา โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในพื้นที่อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งถือเป็นเมืองท่องเที่ยวและมีพื้นที่แนวชายแดน บริเวณบ้านพระเจดีย์สามองค์ ตำบลหนองลู อำเภอสังขละบุรี ที่ติดต่อกับ เมืองพญาตองซู ประเทศเมียนมา

ซึ่งหลายฝ่ายมีความวิตกกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัย ของนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าไปเที่ยวในพื้นที่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงวันหยุดยาว 4-7 กันยายน 2563 นี้ อีกทั้ง ยังมีการนำเสนอข่าวที่ทำให้นักท่องเที่ยวเกิดความเข้าใจผิดถึงสถานการณ์ในพื้นที่อำเภอสังขละบุรี ว่าเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า 2019

ทางกลุ่มพ่อค้าแม่ค้า บริเวณ ตลาดชายแดนบ้านพระเจดีย์สามองค์ ซึ่งเป็นกลุ่มที่ได้รับผลกระทบโดยตรงจากการเผยแพร่ข่าวดังกล่าว ได้ออกมารวมกลุ่มอัดคลิปวีดีโอ เพื่อเรียกร้องขอความเป็นธรรม จากการนำเสนอข่าวของสื่อมวลชน ที่ทำให้นักท่องเที่ยวเกิดความเข้าใจผิดว่าพื้นที่อำเภอสังขละบุรีมีการพบการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 ซึ่งไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด พร้อมกันนี้ ยังได้เชิญชวนให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาเที่ยวในพื้นที่บ้านพระเจดีย์สามองค์ อำเภอสังขละบุรี

โดยได้ยืนยันว่าพื้นที่บ้านพระเจดีย์สามองค์ ยังไม่มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 แต่อย่างใด พื้นที่ในประเทศเมียนมาร์ที่พบว่ามีการแพร่ระบาด ก็อยู่ห่างไกลจากบริเวณบ้านพระเจดีย์สามองค์หลายร้อยกิโลเมตร ในช่วงวันหยุดยาวนี้ จึงขอให้นักท่องเที่ยวที่ตั้งใจจะเดินทางมาเที่ยวที่อำเภอสังขละบุรีสามารถเดินทางมาเที่ยวได้อย่างมีความสุขและมั่นใจในความปลอดภัยได้อย่างแน่นอน

ล่าสุด นายปกรณ์ กรรณวัลลี นายอำเภอสังขละบุรี ได้เรียกประชุม ส่วนราชการ หน่วยงานด้านความมั่นคง ทหาร ตำรวจ ครูจากโรงเรียนต่างๆในพื้นที่อำเภอสังขละบุรี กำนันผู้ใหญ่บ้าน กลุ่มผู้นำชุมชนในพื้นที่ เข้าร่วมหารือเกี่ยวกับมาตรการการเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า 2019 เพื่อขอความร่วมมือทุกหน่วยงาน ให้ร่วมกันปฏิบัติตามมาตรการการเฝ้าระวังอย่างเข้มข้น ทั้งหน่วยงานด้านความมั่นคง ที่ต้องคอยตรวจตรา ป้องกันการลักลอบเดินทางผ่านแดนเข้ามาในประเทศไทยของชาวเมียนมา

ขณะที่ในส่วนของโรงเรียนต่างๆ ก็ได้ขอความร่วมมือคณะครูและบุคลากรของโรงเรียนให้ดำเนินมาตรการเฝ้าระวังตรวจวัดไข้ของนักเรียนทุกวัน โดยเฉพาะกลุ่มนักเรียนที่เป็นกลุ่มชาติพันธุ์ มีญาติและครอบครัวอยู่ในพื้นที่ฝั่งประเทศเมียนมา ก็จะให้คณะครูขอความร่วมมือนักเรียนกลุ่มดังกล่าว ให้งดการเดินทางเข้าไปเยี่ยมญาติในประเทศเมียนมาร์ แต่หากพบว่ามีนักเรียนคนใดที่เดินทางเข้าไปในประเทศเมียนมาร์ ก็ขอให้ดำเนินการกักตัวเฝ้าระวังเป็นระยะเวลา 14 วันตามมาตรการ

พร้อมกันนี้ นายอำเภอสังขละบุรี ได้กล่าวยืนยันให้ความมั่นใจ กับกลุ่มนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้ามาเที่ยวที่อำเภอสังขละบุรีในช่วงวันหยุดยาว วันที่ 4-7 กันยายน 2563 นี้ว่า อำเภอสังขละบุรียังคงถือเป็นพื้นที่ปลอดภัย จนถึงขณะนี้ยังไม่มีรายงานพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 แต่อย่างใด เจ้าหน้าที่ทุกหน่วยงานมีการปฏิบัติงานเฝ้าระวังกันอย่างเต็มที่ กลุ่มผู้ประกอบการโรงแรมรีสอร์ท ที่พัก และร้านอาหารต่างๆ ก็ยังคงปฏิบัติตามมาตรการเฝ้าระวังอย่างเข้มข้น

จึงขอให้นักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้ามาเที่ยวในอำเภอสังขละบุรีช่วงวันหยุดยาวนี้มั่นใจได้ว่า จะสามารถเดินทางมาท่องเที่ยวได้อย่างปลอดภัยแน่นอน ชาวอำเภอสังขละบุรียินดีต้อนรับนักท่องเที่ยวทุกคนและขอความร่วมมือนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้าพื้นที่ ให้ปฏิบัติตามมาตรการเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า 2019 ทั้งการสวมหน้ากากอนามัย การหมั่นล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ การเลือกซื้อสินค้าก็ขอให้นักท่องเที่ยวพิจารณาตัวสินค้าให้ถี่ถ้วนว่ามีที่มาจากแหล่งใด และหลีกเลี่ยงการเดินทางข้ามไปยังฝั่งประเทศเมียนมาร์ เพียงเท่านี้ก็สามารถท่องเที่ยวได้อย่างปลอดภัยและมีความสุข

Cr.ภาพ/ข่าว ทีมข่าวเมืองกาญจน์