เกษตรมีดี » สามร้อยยอด | พบวัวนมสามร้อยยอด ติด “โรคลัมปี สกิน”

สามร้อยยอด | พบวัวนมสามร้อยยอด ติด “โรคลัมปี สกิน”

21 พฤษภาคม 2021
956   0

Cr.ฐิติชญา  แสงสว่าง/สามร้อยยอด 

พบวัวนมสามร้อยยอด ติด “โรคลัมปี สกิน” ปศุสัตว์จังหวัดและอำเภอฯ ลงพื้นที่ เร่งฉีดพ่นยาป้องกันแมลงดูดเลือดพาหะนำโรค  ส่วนเจ้าหน้าที่กองสาธารณสุขเทศบาลตำบลไร่ใหม่ เข้าฉีดพ่นหมอกควันเพื่อกำจัดยุงตามบ้านพักอาศัย ช่วยป้องกันพาหะนำโรคอีกชนิดหนึ่ง

วันที่ 21 พฤษภาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายยุษฐิระ  บัณฑุกุล  ปศุสัตว์จังหวัดประจวบคีรีขันธ์  พร้อมด้วย ปศุสัตว์อำเภอสามร้อยยอด  เจ้าหน้าที่กองสาธารณสุขเทศบาลตำบลไร่ใหม่  และเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการป้องกันการแพร่ระบาดของ “โรคลัมปี สกิน” ซึ่งเป็นโรคอุบัติใหม่ โดยได้เข้าควบคุมโรคในพื้นที่อำเภอสามร้อยยอด หลังมีรายงานว่าพบวัวติดโรค “โรคลัมปี สกิน”

โดยได้เดินทางไปที่ฟาร์มเลี้ยงวัวนม ของนายมาโนช เกษมสุขไพศาล เกษตรกร ต.ไร่เก่า อ.สามร้อยยอด พบว่าวัวนมที่เลี้ยงไว้ป่วยเป็นโรคลัมปี สกิน จำนวน 5 ตัว

ลักษณะมีตุ่มขึ้นตามตัววัวคล้ายตุ่มอีสุกอีใส จำนวนมาก ส่งผลทำให้วัวไม่กินอาหาร มาตั้งแต่ วันที่ 1 พฤษภาคมที่ผ่านมา โดยพบว่าตุ่มที่ขึ้นมาหลายวันแล้ว บางส่วนเริ่มหลุด เป็นแผลแห้งบ้างแล้ว วัวเริ่มมีอาการดีขึ้น เริ่มกินอาหารได้ตามปกติ  เจ้าหน้าที่จึงเร่งฉีดพ่นยาฆ่าแมลงบนตัวสัตว์ รวมถึงโรงเรือนซ้ำ 

โดยวันนี้หน่วยงานสาธารณสุขเทศบาลตำบลไร่เก่า ได้มาฉีดพ่นหมอกควันเพื่อกำจัดยุงตามบ้านพักอาศัย  ซึ่งยุงถือว่าเป็นพาหะนำโรคเช่นกัน การทำร่วมกันก็ถือว่าเป็นผลดีที่ช่วยกำจัดพาหะนำโรคให้ได้ผลมากยิ่งขึ้น

นายมาโนช  เกษมสุขไพศาล  เกษตรกรผู้เลี้ยงวัวนม   เล่าว่า  วัวเริ่มป่วยด้วยโรคลัมปี สกิน ตั้งแต่ช่วงต้นเดือน แต่อาการไม่ค่อยรุนแรงเท่าไหร่  ลักษณะจะเป็นตุ่มพองบนผิวหนัง ลุกลามไปเรื่อยๆ 

ซึ่งทางปศุสัตว์ได้เข้ามาดูแล  ทายาให้ โดยวัวป่วยมานาน 21 วันแล้ว อาการคงที่และดีขึ้นเรื่อยๆ ส่วนที่ติดเพิ่มมีบางตัวเล็กน้อย ไม่รุนแรงสามารถควบคุมได้  และพอทางปศุสัตว์อำเภอกับกองสาธารณสุขเทศบาลตำบลไร่ใหม่ มาฉีดพ่นยาให้อีก

  • ทำให้มีความมั่นใจมากขึ้นว่าจะคุมได้  ส่วนการรักษาเบื้องต้นของตนเองนั้น จะฉีดยาฆ่าแมลงให้ตามตัว  แต่จะให้ดีจริงๆ ต้องกางมุ้งจึงจะดีมาก

ทางด้าน นายยุษฐิระ  บัณฑุกุล  ปศุสัตว์จังหวัดประจวบคีรีขันธ์   กล่าวว่า  สำหรับสถานการณ์โรคลัมปี สกิน  ล่าสุดพบการระบาดแล้ว 4 อำเภอ ได้แก่ กุยบุรี สามร้อยยอด ปราณบุรี และ ต.หนองพลับ อำเภอหัวหิน  ขณะนี้มีวัวติดเชื้อแล้ว 61 ฟาร์ม จำนวนกว่า 221 ตัวทั้งโคเนื้อและโคนม และมีแนวโน้มกระจายไปยังพื้นที่อำเภออื่น ๆ

โรคลัมปี สกิน  พบครั้งแรกที่ตำบลสามกระทาย  อำเภอกุยบุรี  เมื่อวันที่  30  เมษายน 2564  และอีก 2 อาทิตย์ ต่อมาก็มาพบที่ อ.สามร้อยยอด และ อ.ปราณบุรี พร้อมกัน  โดยสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดได้ประกาศเตือนโรคระบาดไปเมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม  และล่าสุดพบโรคที่ ต.หนองพลับ อ.หัวหิน  โดยภาพรวมทั้งจังหวัด พบสัตว์ป่วยแล้ว ประมาณสองร้อยกว่าตัว

โรคนี้เป็นโรคที่ติดต่อจากแมลงดูดเลือด เกิดจากเชื้อไวรัส  ไม่มียารักษาโรคโดยตรง  ต้องรักษาคามตัวป่วย  รักษาตามอาการ  และป้องกันการติดต่อ การแพร่กระจายโรค โดยการควบคุมแมลงโดยใช้ยาพ่น  ใช้มุ้ง  ใช้ไฟ ก็แล้วแต่พื้นที่  และสภาพคอกวัวของเกษตรกร  ตลอดจนควบคุมการเคลื่อนย้าย

โดยทางกรมปศุสัตว์ได้ประกาศเขตโรคแล้ว ห้ามเคลื่อนย้ายสัตว์  เพราะการเคลื่อนย้ายหากสัตว์ที่ป่วยแล้วยังไม่แสดงอาการ จะเกิดการแพร่กระจายเชื้อขยายวงกว้างได้อีก

  • สำหรับวัคซีนควบคุมโรคนั้น ล่าสุดกรมปศุสัตว์ กำลังเร่งดำเนินการโดยเร็วที่สุด เบื้องต้นคาดว่าวัคซีนล็อตแรก น่าจะเข้ามาได้ภายในเดือนนี้

โดยทางจังหวัดจะประกาศกำหนดเขตโรคระบาด ชนิด “โรคลัมปี สกิน” ซึ่งเป็นโรคระบาดตาม พ.ร.บ.โรคระบาดสัตว์ พ.ศ. 2558 ในพื้นที่ 8 อำเภอ ในสัปดาห์หน้านี้ ห้ามมิให้ผู้ใดเคลื่อนย้ายโคและกระบือ หรือซากของสัตว์ดังกล่าว เข้า ออก ผ่าน  ภายในเขตโรคระบาด   เว้นแต่ได้รับอนุญาตเป็นหนังสือจากสัตวแพทย์ฯ