เกษตรมีดี » เกษตรกรสามร้อยยอด ปลูกฝรั่งไร้เมล็ด “หงซินปาล่า” ไส้แดงอมชมพู เนื้อหวานกรอบ

เกษตรกรสามร้อยยอด ปลูกฝรั่งไร้เมล็ด “หงซินปาล่า” ไส้แดงอมชมพู เนื้อหวานกรอบ

23 พฤศจิกายน 2021
2553   0

Cr.ฐิติชญา  แสงสว่าง/สามร้อยยอด

เกษตรกรสามร้อยยอด ปลูกฝรั่งไร้เมล็ด “หงซินปาล่า” ไส้แดงอมชมพู เนื้อหวานกรอบ วิตามินซีสูงสู้ไข้หวัด ถูกปากลูกค้า สร้างรายได้เสริมเป็นกอบเป็นกำ  

วันที่  23  พฤศจิกายน 2564   ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ ม.2 ต.ไร่ใหม่ อ.สามร้อยยอด จ.ประจวบคีรีขันธ์ มีเกษตรกรหันมาปลูกฝรั่งพันธุ์ “หงซินปาล่า” ซึ่งเป็นฝรั่งพันธุ์ใหม่ ไร้เมล็ดไส้แดง จากไต้หวัน จุดเน้นคือมีเนื้อหวานกรอบ หลังทดลองปลูกได้ไม่นาน ได้รับผลตอบรับที่ดี และเป็นที่ต้องการของตลาด

คุณกิมจู  ชัยพรหมนฤภัย  อายุ 54  ปี  เจ้าของสวนฝรั่ง“หงซินปาล่า”  เปิดเผยว่า  ก่อนหน้านั้นเคยปลูกสับปะรด แต่ด้วยราคาที่ตกต่ำ จึงเปลี่ยนมาปลูกขนุน กับมะพร้าว กระทั่งมาเริ่มมาทดลองปลูกฝรั่งพันธุ์  “หงซินปาล่า” ซึ่งเป็นสายพันธุ์มาจากประเทศไต้หวัน  หวังสร้างรายได้เสริม  เป็นทางเลือกใหม่ให้กับผู้บริโภค  

จากปกติทั่วไปฝรั่งที่รับประทาน จะมีเนื้อสีขาวแต่พันธุ์นี้จะมีเนื้อในจะเป็นสีแดงอมชมพู เม็ดน้อย มีวิตามินซีสูงกว่าพันธุ์อื่นๆ  ช่วยต่อต้านหวัด  ช่วยเรื่องการขับถ่าย  รสชาติหวาน กรอบ

สำหรับฝรั่งพันธุ์ “หงซินปาล่า” เป็นฝรั่งพันธุ์ที่เนื้อละเอียดและกรอบ ส่วนผลผลิตก็จะออกทั้งปีแต่ช่วงที่จะออกมากที่สุดคือช่วงเดือนพฤศจิกายน จะเก็บเกี่ยวผลผลิตได้จำนวนมาก  แต่ถ้าเป็นช่วงหน้าแล้งในช่วงเดือนเมษายนก็จะได้น้อยหน่อย ช่วงนั้นจะพักต้นตัดแต่งกิ่ง 

สำหรับวิธีการดูแลก็ไม่ยาก  คือให้น้ำให้ปุ๋ย  ซึ่งปุ๋ยที่ใช้ก็จะเป็นปุ๋ยคอก  ปลอดสารพิษ  และยังช่วยบำรุงดินด้วย  ได้ซักประมาณเดือนเศษๆ  ก็เริ่มห่อซึ่งที่สวนก็จะใช้โฟมห่อชั้นหนึ่งก่อน เพื่อให้ผิวสวยกันเหงื่อจากถุงห่อคาร์บอนที่ใช้ห่อกันแมลง  ประมาณ  5  เดือน  ก็สามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ 

ด้านการตลาดก็จะเก็บขายที่ตลาดเองเป็นส่วนใหญ่  หรือขายตามช่องทางออนไลน์ และจะมีแม่ค้ามารับไปขายในศูนย์การค้าฯ ที่อำเภอหัวหินบางส่วน ราคาตลาดตอนนี้อยู่ที่กิโลกรัมละ  120-140  บาท  แต่หน้าสวนราคาส่งอยู่ที่ 60  บาท  แต่ถ้าเข้ามาซื้อที่สวนเอง  หรือที่เรานำไปขายเองที่ตลาดจะขายกิโลกรัมละ 60-80  บาท  เพื่อให้ผู้บริโภคทั่วไปสามารถเข้าถึงได้ 

ส่วนใครที่สนใจจะเข้ามาชมสวน  ก็ยินดีสามารถเข้ามาชม  มาศึกษาได้  สำหรับช่องทางการขายตอนนี้ส่วนใหญ่ก็จะขายทางออนไลน์  และนำไปขายเองที่ตลาดบ้าง  ซึ่งก็ได้รับผลตอบรับดีมาก  ถึงแม้จะมีผลผลิตออกมาทั้งปีก็ยังไม่พอขาย 

ซึ่งขณะนี้ตนเองปลูกไว้ 120 ต้น  เนื้อที่ประมาณ 2 ไร่ และเริ่มขยายพื้นการปลูกไปเรื่อยๆ  แต่ช่วงนี้มีฝนตกลงมาติดต่อกันหลายวันทำให้ผลผลิตไม่ได้ตามเป้าหมาย  รวมถึงรสชาติก็จะไม่ค่อยหวานเต็มที่เท่าที่ควร ก็จะต้องขายในราคาที่ต่ำลง

ทางด้านนางสาวลัดดา  ศักดิ์ดาเดชฤทธิ์   นักประชาสัมพันธ์เทศบาลตำบลไร่ใหม่  กล่าวเพิ่มเติมว่า  ในส่วนของเทศบาลตำบลไร่ใหม่ ได้เข้าก็มาช่วยในเรื่องของการประชาสัมพันธ์ให้คนทั่วไปได้รู้จักผ่านทางเพจเฟซบุ๊ก  และทางวารสารของทางเทศบาลฯ

โดยได้เข้าเยี่ยมชมพร้อมกับไลฟ์สด เชิญชวนให้ทุกคนมาซื้อ  เพราะบางคนก็จะบอกว่าราคาค่อนข้างสูง  แต่ด้วยสายพันธุ์  ด้วยคุณภาพ ที่จะเป็นตัวเลือกให้กับผู้บริโภคอีกทางหนึ่ง สำหรับสายสุขภาพไม่ควรพลาด ใครที่สนใจสามารถพามาเยี่ยมชมได้ในช่วงที่มีผลผลิต  เยี่ยมชมเสร็จแล้วก็ช่วยอุดหนุนเกษตรกร  เพื่อเป็นการให้กำลังใจ 

นอกจากนี้ยังเหมาะที่จะนำไปเป็นของฝากด้วยถ้าใครสนใจที่จะเข้าเยี่ยมชม สามารถติดต่อได้ที่ เฟซบุ๊ก  Kimchu  หรือโทร  062-492-4989 หรือติดต่อได้ที่เทศบาลตำบลไร่ใหม่  โทร 032-689268-9