เกษตรมีดี » กลุ่มผู้ปลูกสับปะรด จัดงาน “สับปะรดสยามโกลด์ สามร้อยยอด” ชูจุดเด่น รสชาติหวานฉ่ำ-ไม่กัดลิ้น

กลุ่มผู้ปลูกสับปะรด จัดงาน “สับปะรดสยามโกลด์ สามร้อยยอด” ชูจุดเด่น รสชาติหวานฉ่ำ-ไม่กัดลิ้น

8 เมษายน 2022
717   0

Cr.ฐิติชญา  แสงสว่าง/สามร้อยยอด 

กลุ่มผู้ปลูกสับปะรด จัดงาน “สับปะรดสยามโกลด์ สามร้อยยอด” ส่งเสริมการปลูกสับปะรดผลสด  หวังเป็นทางเลือก ลดความเสี่ยงราคาผลผลิตสับปะรดตกต่ำ ชูจุดเด่นสับปะรดเนื้อดี รสชาติหวานฉ่ำ ที่สำคัญกินแล้วไม่กัดลิ้น วางจำหน่ายให้นักท่องเที่ยวได้ลองชิมและเลือกซื้อเป็นของฝากในช่วงเทศกาลสงกรานต์  

วันที่ 8 เมษายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายไพศาล  ช่อผกา  นายอำเภอสามร้อยยอด  เป็นประธานเปิดงาน “สับปะรดสยามโกลด์  สามร้อยยอด” โดยมี นายวันชัย  นิลวงศ์  เกษตรจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ , นายนพดล  เบ็ญจกุล เกษตรอำเภอสามร้อยยอด , นายกำพล  เต็งประเสริฐ  นายกเทศมนตรีตำบลไร่เก่า , ว่าที่ร้อยตรีดนัย  ปาน้อยนนท์  นายกเทศมนตรีตำบลไร่ใหม่ , ร.ต.ต.ธิติ  เนตรสว่าง นายก อบต.สามร้อยยอด  , นายอรรถวิทย์  เต็งประเสริฐ  กำนันตำบลไร่เก่า , นายสุภาพ  ไทยอุดมทรัพย์  กำนันตำบลศาลาลัย พร้อมด้วยกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกสับปะรด  และประชาชนทั่วไป  ร่วมในพิธี

นายชาญชัย  ธนะกมลประดิษฐ์  ประธานกลุ่มผู้ปลูกสับปะรดสยามโกลด์ สามร้อยยอด  กล่าวว่า  อำเภอสามร้อยยอดประชาชนส่วนใหญ่มีอาชีพเกษตรกร  และสับปะรดเป็นผลไม้อีกหนึ่งชนิดที่นิยมปลูกกันมาก  แต่ด้วยสถานการณ์ราคาสับปะรดตกต่ำมาตลอดในช่วงหลายปีที่ผ่านมา 

ทำให้เกษตรกรเริ่มปรับเปลี่ยนการปลูกสับปะรดเพื่อส่งเข้าโรงงาน  มาเป็นสับปะรดผลสดมากขึ้น   โดยได้รับการส่งเสริม และถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตสับปะรดผลสดจาก สำนักงานเกษตรจังหวัดประจวบฯ และได้รับการสนับสนุนหน่อพันธุ์จากกรมส่งเสริมการเกษตร

ซึ่งสับปะรดสยามโกลด์เป็นทางเลือกหนึ่งที่ช่วยลดความเสี่ยงด้านราคาผลผลิตสับปะรดโรงงานตกต่ำ  และยังมีคุณสมบัติที่โดดเด่น คือ  รสชาติหวาน  หอม  เนื้อเหลือง วิตมินซีสูง  เก็บไว้ได้นาน  และที่สำคัญกินแล้วไม่กัดลิ้นอีกด้วย 

ดังนั้นจึงจำเป็นอย่างยิ่งในการส่งเสริมการผลิต และการตลาด  จึงต้องเน้นเรื่องของการประชาสัมพันธ์  รวมทั้งเชื่อมโยงเครือข่าย และสร้างความเข้มแข็งให้กับกลุ่มผู้ปลูกสับปะรด  เพิ่มโอกาส และช่องทางการจำหน่ายให้เป็นที่รู้จักแก่ผู้บริโภคมากขึ้นด้วย

ทั้งนี้หลังจากทำพิธีเปิดแล้ว นายอำเภอสามร้อยยอด ยังได้เยี่ยมชมบูทจำหน่ายสับปะรดผลสด และพูดคุยกับเกษตรกรที่นำสับปะรดมาจำหน่าย  พร้อมกันนี้ยังได้ชิมสับปะรดสยามโกลด์  สามร้อยยอด  ยืนยันว่าทั้งหวาน ทั้งหอม และไม่กัดลิ้นจริงๆ

สำหรับงานดังกล่าวได้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 6-10 เมษายน  2565  ที่สถานีบริการน้ำมัน  ปตท.สามร้อยยอดฝั่งขาล่องใต้  และจะนำไปจำหน่ายที่ปั๊ม  ปตท.ศาลาลัย  ฝั่งขาขึ้นกรุงเทพฯ  ระหว่างวันที่ 15-17  เมษายน  2565 

เพื่อเปิดตลาดให้ประชาชน และนักท่องเที่ยวที่เดินทางลง 14 จังหวัดภาคใต้ ได้แวะชิมและอุดหนุนเกษตรกรในช่วงเทศกาลสงกรานต์ดังกล่าว