Sports day » เต็งหนึ่งไม่พลาดลิ่วหวด “จีเอสบี ไทยแลนด์ โอเพ่น”  “เพียงธาร”ไม่ไหว-นักเทนนิสโลกเรียนรู้วัฒนธรรมไทย

เต็งหนึ่งไม่พลาดลิ่วหวด “จีเอสบี ไทยแลนด์ โอเพ่น”  “เพียงธาร”ไม่ไหว-นักเทนนิสโลกเรียนรู้วัฒนธรรมไทย

12 กุมภาพันธ์ 2020
832   0

“เอลิน่า สวิโตลิน่า” มือ 4 ของโลก จากยูเครน โชว์ฟอร์มเต็งหนึ่งของรายการ ประเดิมชัยด้วยการเอาชนะ บิเบียน ชูฟส์ จากเนเธอร์แลนด์ ได้ 2 เซตรวด ตีตั๋วเข้าไปหวดรอบสองได้สำเร็จ ด้าน “เพียงธาร ผลิพืช” ของไทย สุดต้าน นาโอะ ฮิบิโนะ สาวญี่ปุ่น พ่าย 2 เซตรวด จอดรอบสอง ศึกเทนนิส “จีเอสบี ไทยแลนด์ โอเพ่น 2020 พรีเซนเต็ด บาย อีเอ” ขณะที่ 3 นักหวดร่วมกิจกรรมสัมผัสวัฒนธรรมไทย “ร้อยมาลัย” และ “ผ้าโขมพัสตร์”

การแข่งขันเทนนิสหญิง ดับเบิลยูทีเอ อินเตอร์เนชั่นแนล ซีรีส์ ทัวร์นาเมนท์ รายการ “จีเอสบี ไทยแลนด์ โอเพ่น 2020 พรีเซนเต็ด บาย อีเอ” ที่ จีเอสบี เซ็นเตอร์ คอร์ต ใน ทรู อารีนา หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เมื่อวันที่ 12 ก.พ.2563 คู่ไฮไลท์อยู่ที่ ประเภทหญิงเดี่ยว รอบแรก เอลิน่า สวิโตลิน่า มือวางอันดับ 1 ของรายการ และมือ 4 โลกจากยูเครน พบ บิเบียน ชูฟส์ มือ 195 โลกจากเนเธอร์แลนด์ ปรากฏว่า เซตแรก สาวสวยยูเครนโชว์ฟอร์มสมราคาเต็งหนึ่งหวดชนะได้ก่อน 6-2 เซตสอง ชูฟส์ ฮึดสู้ไล่เบียดทำแต้ม แต่ สวิโตลิน่า อาศัยความเฉียบขาดหวดชนะไปได้ 6-4 สรุป เอลิน่า สวิโตลิน่า ชนะ บิเบียน ชูฟส์ 2-0 เซต 6-2, 6-4 ผ่านเข้ารอบสอง (16 คน) ไปพบกับ สตอร์ม แซนเดอร์ส มือ 319 โลกจากออสเตรเลียต่อไป

ด้าน “เอิร์ธ” เพียงธาร ผลิพืช นักหวดหญิงไทย มือ 286 โลก ลงเล่นหญิงเดี่ยว รอบสองกับ นาโอะ ฮิบิโนะ มือวาง 8 ของรายการ และมือ 84 โลกจากญี่ปุ่น ปรากฏว่า เพียงธาร ไม่สามารถต้านความแข็งแกร่งของสาวญี่ปุ่นได้ ทำให้ปราชัย 0-2 เซต 0-6, 1-6 ต้องหยุดเส้นทางไว้ที่รอบสอง ได้รับเงินรางวัลปลอบใจ 3,600 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 112,000 บาท ส่วน นาโอะ ฮิบิโนะ เข้ารอบก่อนรองชนะเลิศ (8 คนสุดท้าย) ต่อไป

หลังการแข่งขัน เพียงธาร กล่าวว่า ก่อนหน้านี้เคยเจอกับ นาโอะ ฮิบิโนะ มาแล้ว ซึ่งก็สามารถตีได้สูสี แต่ครั้งนี้ยอมรับว่าสู้ไม่ได้ เนื่องจากคู่แข่งขันตีได้ดีมาก ในขณะที่ตนตีเสียเอง และไม่เป็นไปตามที่ต้องการ หลังจากนี้จะต้องแก้ไขจุดบกพร่องต่างๆ ต่อไป เพื่อพัฒนาตนเองขึ้นไปอีก

ทางด้าน เปตรา มาร์ติช นักหวดสาวโครเอเชีย มือวาง 2 ของรายการ และมือ 15 โลก ต้องยุติเส้นทางไว้เพียงรอบแรก ประเภทหญิงเดี่ยว เมื่อคืนวันที่ 11 ก.พ. หลังพลาดท่าพ่าย หวัง ซิหยู มือ 134 โลกจากจีน 0-2 เซต 3-6, 4-6 หวัง ซิหยู ผ่านเข้ารอบสองไปพบกับ บาร์บาร่า ฮาส มือ 140 โลกจากออสเตรีย

ผลการแข่งขันคู่อื่น หญิงเดี่ยว รอบแรก แม็กด้า ลิเน็ตต์ (มือวาง 5-โปแลนด์) ชนะ คาเทริน่า บอนดาเรนโก้ (ยูเครน) 6-2, 6-2 ส่วนหญิงเดี่ยว รอบสอง เจิ้ง ไซไซ (มือวาง4-จีน) ชนะ เหลียง เอ็น-โช (ไต้หวัน) 6-4, 6-3

หญิงคู่ รอบแรก (16 คู่) บาร์บาร่า ฮาส (ออสเตรีย) /เอลเล็น เปเรซ (ออสเตรเลีย) ชนะ อูลริคเก้ เอเคริ (นอร์เวย์) /เซียะ หยู-เชียะ (ไต้หวัน) 6-2, 6-0, อันกิต้า ไรน่า (อินเดีย) /โรซาเลีย ฟาน เดอร์ โฮค (เนเธอร์แลนด์) ชนะ เดซิแร คราวน์ซิค (สหรัฐอเมริกา) /หยู เฉียวตี้ (จีน) 6-4, 6-4

ส่วนความเคลื่อนไหวของนักเทนนิสหญิงระดับโลก ซึ่งไม่ได้มาแข่งขันเพียงอย่างเดียว แต่ได้ร่วมเรียนรู้ศิลปวัฒนธรรมของไทยด้วย โดย ซุน ฟาง หยิง นักหวดสาวจีน มือ 206 โลก ได้หัดร้อยมาลัยกับ “ครูอุ๋ย” กิรณา พงษ์สุวรรณ เจ้าของเพจเฟซบุ๊ก กิรณา งานดอกไม้ไทย ซึ่งสอนการร้อยพวงมาลัยแบบฉบับชาววังให้กับ ซุน ฟาง หยิง ที่ ลา เรสซิดองซ์ โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล หัวหิน รีสอร์ท

ซุน ฟาง หยิง ซึ่งตั้งใจร้อยมาลัยตามที่ครูสอนเป็นอย่างมาก ได้ให้สัมภาษณ์ว่า ตนเดินทางมาเมืองไทยหลายครั้งแล้ว เคยเห็นพวงมาลัยหลายครั้ง แต่เพิ่งมีโอกาสได้ทำเป็นครั้งแรก ซึ่งถือว่ายากพอสมควร แต่ก็ตื่นเต้นและดีใจที่มีโอกาสได้เรียนรู้ศิลปวัฒนธรรมไทย สำหรับอาหารไทยนั้นก็ชอบมาก โดยเฉพาะ ต้มยำ และผัดไท

ส่วนประเด็นที่ว่าเมื่อปีก่อน ดายาน่า ยาสเทรมสก้า นักหวดดาวรุ่งยูเครน ได้มาร่วมกิจกรรมพับดอกบัวตามแบบวัฒนธรรมไทย และสามารถคว้าแชมป์ประเภทหญิงเดี่ยวได้นั้น ซุน ฟาง หยิง กล่าวว่า ตนไม่รู้มาก่อน แต่ส่วนตัวลงแข่งขันประเภทคู่ ซึ่งจะพยายามทำผลงานให้เต็มที่ และหวังคว้าแชมป์ให้ได้

ขณะที่สองนักหวดสาวจากออสเตรเลีย เอริน่า โรดิโอโนว่า มือ 148 โลก และ สตอร์ม แซนเดอร์ส มือ 319 โลก ได้เดินทางไปร่วมกิจกรรมย้อมผ้าโขมพัสตร์ ซึ่งเป็นผ้าพิมพ์ลายทำมือที่มีความละเอียด และมีอายุกว่า 70 ปี ที่โรงงานทำผ้าโขมพัสตร์ ซอยหัวหิน 84 โดย นายพีรดนย์ สมเทพ ผู้จัดการโรงงานผ้าโขมพัสตร์ และเจ้าหน้าที่ร่วมสอนวิธีการพิมพ์ผ้าโขมพัสตร์

เอริน่า โรดิโอโนว่า และ สตอร์ม แซนเดอร์ส ได้หัดพิมพ์ลายลงบนผ้าโขมพัสตร์ ในลวดลาย และสีสันที่นักหวดสาวทั้งสองคนได้เลือกเอง โดยทั้งคู่ต่างตั้งใจทำอย่างมาก เมื่อเสร็จแล้วได้ลงวันที่และลงชื่อว่าเป็นผู้ทำผ้าผืนดังกล่าวเองด้วย