คัดข่าวดี » ม.แสตมฟอร์ด จัดพิธีโยนหมวกปริญญานานาชาติ สุดชื่นชม 2 สาวชาวกระเหรี่ยง มุมานะจนเรียนจบ

ม.แสตมฟอร์ด จัดพิธีโยนหมวกปริญญานานาชาติ สุดชื่นชม 2 สาวชาวกระเหรี่ยง มุมานะจนเรียนจบ

3 ธันวาคม 2023
2432   0

ม.แสตมฟอร์ด จัดพิธีโยนหมวกปริญญานานาชาติ ฉลองความสำเร็จนักศึกษา สุดชื่นชม 2 สาวชาวไทยเชื้อสายกระเหรี่ยง มุมานะจนเรียนจบ ด้วยผลการเรียนเกียรตินิยมอันดับ 2 ไม่เคยแม้แต่ใช้คอมพิวเตอร์มาก่อน แต่ฝ่าฟันทุกอุปสรรคจนสำเร็จการศึกษา

วันที่ 3 ธันวาคม 256 มหาวิทยาลัยนานาชาติแสตมฟอร์ด วิทยาเขตหัวหิน-ชะอำ ได้จัดพิธีโยนหมวกปริญญานานาชาติ โดยมี มิสเตอร์เซล ดิลอน ผู้อำนวยการฝ่ายบริหาร มหาวิทยาลัยนานาชาติแสตมฟอร์ด วิทยาเขตหัวหิน-ชะอำ นางเบญจมาส อ่วมสอาด ผู้อำนวยการฝ่ายกิจการนักศึกษาและองค์กรสัมพันธ์ และคณะอาจารย์มหาวิทยาลัยนานาชาติแสตมฟอร์ด วิทยาเขตหัวหิน-ชะอำ เข้าร่วมพิธี

เพื่อเฉลิมฉลองความสำเร็จให้กับผู้สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี และปริญญาโท ทั้งในหลักสูตรนานาชาติ หลักสูตรสองภาษา และหลักสูตรภาษาไทยจากวิทยาเขตหัวหิน-ชะอำ จำนวน 234 คน เข้าร่วมพิธี จากนักศึกษาทั้งหมด 1,231 คนของมหาวิทยาลัยนานาชาติแสตมฟอร์ด ทั้งสามวิทยาเขต

นางเบญจมาส อ่วมสอาด ผู้อำนวยการฝ่ายกิจการนักศึกษาและองค์กรสัมพันธ์ กล่าวว่า พิธีการโยนหมวกนั้นเป็นวัฒนธรรมนานาชาติที่จัดขึ้น ณ มหาวิทยาลัยในต่างประเทศมากมาย รวมทั้งมหาวิทยาลัยนานาชาติแสตมฟอร์ด ที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกๆ ปี ที่วิทยาเขตหัวหิน-ชะอำ เป็นภาพที่บัณฑิตทุกคนแสดงถึงการเฉลิมฉลองความสำเร็จที่ทุก ๆ คนได้จบการศึกษาร่วมกัน ทั้งนี้มหาวิทยาลัยฯ วิทยาเขตหัวหิน-ชะอำ ได้มีการประดับประดา ตกแต่งแคมปัสอย่างสวยงามเป็นพิเศษ

มีการจัดบูทแสดงความยินดีจากน้อง ๆ นักศึกษาปัจจุบันที่มาร่วมใจกันตกแต่งบูทกันอย่างสวยงาม เพื่อแสดงความยินดีให้รุ่นพี่ที่จบการศึกษา เต็มพื้นที่มหาวิทยาลัยฯ ท่ามกลางพ่อแม่ ผู้ปกครอง และเพื่อนๆ มาร่วมแสดงความยินดี ร่วมกันถ่ายรูปตามบูทต่างๆ เป็นที่ระลึก มีกิจกรรมมากมาย อาทิ นักศึกษาชมรมดนตรีมาขับกล่อมบรรเลงเพลงกับอย่างเพลิดเพลิน นักศึกษาชมรมแดนซ์ร่วมเต้นฉลองอย่างสนุกสนานครื้นเครง บรรยากาศเต็มไปด้วยความปลื้มปิติยินดี น่าประทับใจเป็นอย่างยิ่ง เปรียบเสมือนบรรยากาศวันรับปริญญาจริง ๆ

ดังนั้นวิทยาเขตหัวหิน-ชะอำจึงกำหนดให้มีพิธีโยนหมวกปริญญาแสดงความสำเร็จ ความยินดีของเหล่าผู้สำเร็จการศึกษา ในวันที่นักศึกษากลับมาขึ้นทะเบียนบัณฑิต และรับชุดครุยวิทยฐานะ และเพื่อที่นักศึกษาจะได้มีโอกาส ถ่ายภาพเป็นที่ระลึกกับคณาจารย์ รุ่นน้อง และแม้กระทั่งพ่อแม่ญาติพี่น้อง เป็นภาพแห่งความทรงจำของสถานที่ประสิทธิประสาทวิชาความรู้ตลอดระยะเวลาที่ศึกษาเล่าเรียนมา เป็นประเพณีของวิทยาเขตหัวหิน-ชะอำ ที่จัดมาโดยตลอด ซึ่งช่วยสร้างความประทับใจเป็นอย่างยิ่ง

สำหรับปีนี้มหาวิทยาลัยนานาชาติแสตมฟอร์ด มีผู้สำเร็จการศึกษา จำนวนทั้งสิ้น 1,231 คน ในระดับปริญญาตรี ปริญญาโท และปริญญาเอก จาก 3 วิทยาเขต คือ วิทยาเขตหลักหัวหิน-ชะอำ ศูนย์การศึกษาอโศกแคมปัส และวิทยาเขตพระราม 9 กรุงเทพมหานคร ซึ่งมีผู้จบการศึกษาระดับชั้นปริญญาตรี อาทิ สาขาการจัดการการโรงแรมนานาชาติ การจัดการธุรกิจระหว่างประเทศ การจัดการธุรกิจการบิน นิเทศศาสตร์ การจัดการ รัฐประศาสนศาสตร์ และระดับปริญญาโท รัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต และบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต  MBA  โดยจะมีพิธีประสาทปริญญาบัตร ประจำปีการศึกษา 2565-2566 จะจัดขึ้นในวันที่ 17 ธันวาคม 2566  ณ อิมแพ็ค อารีน่า เมืองทองธานี กรุงเทพมหานคร

สำหรับในปีนี้มี นางสาวนฤมล ฉายอรุณ หลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต ชาวประจวบคีรีขันธ์ สำเร็จการศึกษาด้วยเกรดเฉลี่ย 3.86 เกียรตินิยมอันดับ 1 ซึ่งกล่าวว่า มหาวิทยาลัยนานาชาติแสตมฟอร์ด ได้มอบความรู้และคอนเนคชั่นมากมายให้กับตนเอง ซึ่งพร้อมจะนำความรู้ที่ได้รับไปดำเนินธุรกิจต่ออย่างแน่นอน

โดยในปีนี้มีเรื่องที่น่ายินดีและชื่นชมอย่างยิ่ง เมื่อ 2 สาวชาวไทยเชื้อสายกระเหรี่ยง มุมานะจนสำเร็จการศึกษา ด้วยผลการเรียนเกียรตินิยมอันดับ 2 จากทุนการศึกษา จำนวน 900,000 บาท ซึ่งเป็นทุนของ คุณลิซซี่ จินเซง จำนวน 700,000 บาท และ อีก 200,000 บาทจากสโมสรโรตารีรอยัลหัวหิน ได้แก่ นางสาวดีดี  โคสินธุ์ อายุ 24 ปี สาวชาวกระเหรี่ยง บ้านป่าละอู อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ สำเร็จหลักสูตรบริหารธุรกิจ สาขาการจัดการทั่วไป เกรดเฉลี่ย 3.29 และนางสาวขวัญทิพย์ พุดดี อายุ 26 ปี สาวชาวกะเหรี่ยง อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี สำเร็จหลักสูตรบริหารธุรกิจ สาขาการจัดการทั่วไป เกรดเฉลี่ย 3.29 เช่นเดียวกัน

ซึ่งทั้ง 2 คนเป็นที่รักของเพื่อนและคณะอาจารย์ เนื่องจากมีความขยันตั้งใจศึกษาเล่าเรียนเป็นอย่างมาก ไม่เคยแม้แต่ใช้คอมพิวเตอร์มาก่อน แต่ก็มีความพยายามศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมอยู่เสมอ จนสามารถฝ่าฟันอุปสรรคได้จนสำเร็จการศึกษา ในระยะเวลา 3 ปี 1 เทอม ซึ่งทั้งคู่ตั้งใจที่จะนำความรู้จากการเรียน ไปประกอบอาชีพทำธุรกิจค้าขาย ท่ามกลางความยินดีของ คุณลิซซี่ จินเซง เจ้าของทุนการศึกษาที่แม้ว่าวันนี้จะป่วยแต่ได้พยายามมาร่วมแสดงความยินดีกับบัณฑิตใหม่ป้ายแดงด้วยสีหน้ามีความสุขอย่างที่สุด