คัดข่าวดี » “พีพีพี กรีน คอมเพล็กซ์” สานฝัน “อบต.ช้างแรก” รีโนเวทรถตู้เก่า เป็นรถช่วยเหลือผู้ป่วยฯ

“พีพีพี กรีน คอมเพล็กซ์” สานฝัน “อบต.ช้างแรก” รีโนเวทรถตู้เก่า เป็นรถช่วยเหลือผู้ป่วยฯ

24 มกราคม 2024
94   0

“พีพีพี กรีน คอมเพล็กซ์” สานฝัน “อบต.ช้างแรก” รีโนเวทรถตู้เก่า เป็นรถช่วยเหลือผู้ป่วยฯ หวังช่วยดูแลผู้ป่วย-ผู้สูงอายุ บริการรับส่งพบแพทย์โรงพยาบาล ช่วยให้มีคุณภาพชีวิตดีขึ้น

วันที่ 24 มกราคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายนิมิต วงษ์จินดา นายอำเภอบางสะพานน้อย เป็นประธานในพิธีส่งมอบอุปกรณ์ติดตั้งปรับปรุงเปลี่ยนแปลงสภาพรถตู้เพื่อเป็นรถช่วยเหลือผู้ป่วยติดเตียงกรณีไม่ฉุกเฉิน อบต.ช้างแรก จำนวน 1 คัน งบประมาณสนับสนุน 250,000 บาท โดยมีนายชัยทัศน์ วันชัย กรรมการผู้จัดการ บริษัท พีพีพี กรีน คอมเพล็กซ์ จำกัด (มหาชน) นายธิรวัฒน์ สุดจันทร์ นายก อบต.ช้างแรก ตลอดจน ผู้แทนหน่วยงาน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ประชาชน ต.ช้างแรก และเยาวชนในพื้นที่เข้าร่วมพิธี

โอกาสนี้ เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการฉุกเฉินการแพทย์ อบต.ช้างแรก ได้นำเสนอการใช้รถช่วยเหลือฯ เพื่อสาธิตการทำงานอุปกรณ์ต่าง ๆ จากนั้น บริษัท พีพีพี กรีนคอมเพล็กซ์ จำกัด (มหาชน) ได้ทำพิธีมอบเงินสนับสนุน ให้กับ อบต.ช้างแรก และทาง อบต.ได้ดำเนินการมอบประกาศเกียรติคุณให้กับบริษัทฯ ณ ศาลาเฉลิมพระเกียรติ หมู่ 3 อ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์

นายธิรวัฒน์ สุดจันทร์ นายก อบต.ช้างแรก กล่าวว่า สำหรับรถตู้ที่ได้รับการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงสภาพรถเพื่อเป็นรถช่วยเหลือผู้ป่วยกรณีไม่ฉุกเฉิน อบต.ช้างแรก คันนี้ เดิมทีเป็นรถตู้ของ อบต.สำหรับใช้อำนวยความสะดวกเจ้าหน้าที่ อบต.ในการเดินทางเพื่อการประชุมสัมมนางานต่าง ๆ และไม่ค่อยได้ใช้งาน ตนจึงมองว่า น่าจะปรับปรุงให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชนมากขึ้น

และเห็นว่า ชาวบ้านในพื้นที่ที่ส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ และผู้ป่วยติดเตียง ประสบปัญหาเวลาไปพบแพทย์ตามนัดที่โรงพยาบาลที่ อ.เมืองประจวบคีรีขันธ์ ระยะทางประมาณ 100 กิโลเมตร มักจะหารถเดินทางให้ผู้สูงอายุหรือผู้ป่วยไม่ได้ หากหาได้ก็มีค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง และไม่สะดวก อีกทั้งชาวบ้านส่วนใหญ่ฐานะยากจน หากทาง อบต.สามารถอำนวยความสะดวกในส่วนนี้ได้ น่าจะส่งผลดีต่อประชาชน แต่หากจะนำรถกู้ชีพฉุกเฉิน 1669 ของ อบต.ไปรับผู้ป่วยที่ไม่ฉุกเฉิน จะผิดระเบียบสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติได้

ตนจึงได้ประสานกับ บริษัท พีพีพี กรีน คอมเพล็กซ์ จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นบริษัทฯเอกชน ในพื้นที่ที่ทำธุรกิจผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากปาล์มน้ำมันครบวงจร เพื่อขอรับการสนับสนุนปรับปรุงเปลี่ยนแปลงสภาพรถเพื่อเป็นรถช่วยเหลือผู้ป่วยไม่ฉุกเฉิน สำหรับไว้ใช้บริการประชาชน

โดยมีการติดตั้งอุปกรณ์สำคัญจำเป็นต่างๆ เช่น เตียงฉุกเฉินประจำรถพยาบาลพับได้ แผ่นสไลด์บอร์ดเคลื่อนย้ายผู้ป่วย ถังออกซิเจน ที่นั่งสำหรับญาติและพยาบาล พร้อมระบบไฟวับวาบและวิทยุสื่อสาร ฯลฯ ด้วยงบประมาณสนับสนุน 250,000 บาท ขณะนี้ได้ดำเนินการเสร็จเรียบร้อยแล้ว หากประชาชนมีความจำเป็นต้องใช้รถช่วยเหลือผู้ป่วยฯ สามารถติดต่อ อบต.ช้างแรก เพื่อแจ้งวันเวลารับบริการได้ทันที

ทางด้าน นายชัยทัศน์ วันชัย กรรมการผู้จัดการ บริษัท พีพีพี กรีน คอมเพล็กซ์ จำกัด (มหาชน)
กล่าวถึงการเล็งเห็นถึงความสำคัญของการมอบเงินสนับสนุนเพื่อการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงสภาพรถเป็นรถช่วยเหลือผู้ป่วยไม่ฉุกเฉิน อบต.ช้างแรก ว่า ทางบริษัทฯ ได้มีโอกาสเข้ามาเป็นสมาชิกของชุมชน ต.ช้างแรก เพื่อดำเนินธุรกิจฯ จึงได้เข้ามาร่วมสนับสนุนโครงการต่างๆ เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของชาวบ้านในพื้นที่ โดยก่อนหน้านี้ได้สนับสนุนโครงการประปาประชารัฐ การสนับสนุนถังน้ำขนาด 5,000 ลิตร ระบบไฟฟ้าโซล่าเซลล์ ฯลฯ

สำหรับการสนับสนุนการปรับปรุงรถตู้ฯ เป็นรถช่วยเหลือผู้ป่วยไม่ฉุกเฉินนี้ บริษัทฯมองว่า เป็นเรื่องของการช่วยชีวิต เพราะทุกนาทีสำหรับผู้ป่วยบางครั้งไม่สามารถรอได้ หากท้องถิ่นหรือชุมชนมีความพร้อมด้านรถเพื่อนำส่งผู้ป่วยได้ทันที จะส่งผลดีต่อชาวบ้านในชุมชนเป็นอย่างมาก ซึ่งทางบริษัทฯ ยังมองว่า พนักงานของบริษัทฯ ก็มีโอกาสเจ็บป่วยและสามารถใช้บริการรถตู้คันดังกล่าวได้เช่นกัน ซึ่งถือเป็นการเตรียมความพร้อมด้านบริการไว้ก่อนล่วงหน้า ด้วยความสำคัญต่างๆนี้ ทางบริษัทฯ จึงมีความยินดีที่จะสนับสนุน อบต.ช้างแรก เพื่อให้โครงการฯ สำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี

ปัจจุบันบริษัทฯ ทำธุรกิจทางด้านการเกษตรฯ จึงรับซื้อผลผลิตจากชาวบ้านในชุมชนรอบโรงงานทุกวัน เพื่อนำไปทำผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ เช่น น้ำมันพืชมีสุข โดยแต่ละเดือนยังได้คืนกำไรให้ชุมชนด้วยการนำผลิตภัณฑ์มาจำหน่ายในราคาส่งเพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายให้กับชาวบ้าน ขณะเดียวกัน ทางด้านสิ่งแวดล้อม ที่ถือเป็นนโยบายสำคัญ ทางบริษัทฯ ได้ลงทุนกับเทคโนโลยีเพื่อการรักษาสิ่งแวดล้อมให้ได้ตามมาตราฐานและเตรียมพร้อมสำหรับอนาคต โดยวางแผนเรื่องการลดปริมาณคาร์บอน เพื่อให้เกิดความยั่งยืนร่วมกับชุมชนด้วย