คัดข่าวดี » ฉก.จงอางศึก เสริมศักยภาพกำลังพลและเครือข่าย ฝึกถ่ายภาพด้วยกล้อง-มือถือ และโดรน

ฉก.จงอางศึก เสริมศักยภาพกำลังพลและเครือข่าย ฝึกถ่ายภาพด้วยกล้อง-มือถือ และโดรน

23 มกราคม 2020
1030   0

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กองกำลังสุรสีห์ หน่วยเฉพาะกิจจงอางศึก ร่วมกับ อาจารย์สุชาติ จันทร์เด่นดวง (The Art of Aud) จัดอบรมเทคนิคการถ่ายภาพด้วยกล้องถ่ายภาพ,โทรศัพท์มือถือและกล้องโดรน ระหว่างวันที่ 21-22 มกราคม 2563 ที่ผ่านมา ที่หอประชุมหน่วยเฉพาะกิจจงอางศึก กองกำลังสุรสีห์  ต.เกาะหลัก อ.เมืองประจวบคีรีขันธ์ จ.ประจวบคีรีขันธ์  โดยมีข้าราชการทหาร ผู้แทนหน่วยงาน และสื่อมวลชน ร่วมอบรมเกือบ 60 คน

พ.อ.ธีรยุทธฑ์ เส้งรอด รองผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจจงอางศึก  กล่าวว่า  โครงการนี้เป็นความคิดริเริ่มจากท่าน พ.อ.วุทธยา จันทมาศ  ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจจงอางศึก  ซึ่งมีความสนิทส่วนตัวกับ อาจารย์สุชาติ จันทร์เด่นดวง ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการถ่ายภาพ  เคยพาทีมงานมาอบรมถ่ายภาพให้กำลังพลแล้วหลายครั้งที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ และ จ.กาญจนบุรี ซึ่งตนเองเคยไปร่วมอบรมถ่ายภาพมาแล้วครั้งหนึ่ง

ทำให้มองเห็นว่า ความรู้ของอาจารย์สุชาติ และทีมงาน มีหลากหลายรูปแบบ และมีประโยชน์อย่างยิ่ง  ทั้งเรื่องการถ่ายรูปทั่วไป  การจัดแสงถ่ายภาพ  และการถ่ายรูปในสตูดิโอฯ , การถ่ายภาพนอกสถานที่ , การใช้โทรศัพท์มือถือถ่ายภาพ    และการใช้โดรนถ่ายภาพ  หากได้นำมาสอนให้กำลังพลของหน่วยเฉพาะกิจจงอางศึกได้ฝึกฝน รวมถึง เจ้าหน้าที่จากหน่วยงานอื่น และสื่อมวลชน ที่สนใจได้ฝึกอบรมการถ่ายภาพด้วย จะช่วยเสริมศักยภาพในการทำงานให้เพิ่มมากขึ้น หากสามารถถ่ายภาพได้ดีในการปฏิบัติหน้าที่ในแต่ละภาระกิจ

ทั้งนี้ในส่วนของทหารเอง ส่วนใหญ่ใช้โทรศัพท์มือถือและโดรนในการถ่ายภาพ  เวลาออกปฏิบัติหน้าที่ในภาระกิจต่างๆ มีเพียงบางคนเท่านั้นที่ใช้กล้อง DSLR.ในการถ่ายภาพปฎิบัติงานเพราะใจรักหรือทำเป็นอาชีพเสริม การมาเรียนรู้ในครั้งนี้ จะสามารถนำเทคนิคที่ได้รับนำไปปรับใช้ในการทำงานได้ โดยเฉพาะเรื่องของโทรศัพท์มือถือ ซึ่งเป็นที่นิยมในปัจจุบัน เพราะสามารถสื่อสารกันได้รวดเร็ว รวมถึงการใช้ระบบโซเชียลมีเดียที่มีหลากหลายรูปแบบ  การใช้โทรศัพท์มือถือเพื่อถ่ายภาพ ถ่ายวีดีโอ การตัดต่อภาพต่างๆ รวมทั้งการส่งงานต่างๆ ซึ่งล้วนแล้วแต่มีประโยชน์อย่างมาก

ทั้งนี้ยอมรับว่า ที่ผ่านมา หน่วยงานทหารซึ่งปฎิบัติหน้าที่ตามแนวชายแดน ในพื้นที่ป่าลึก ค่อนข้างลำบากในการเดินทางไปปฏิบัติงานแต่ละครั้ง  เคยประสบปัญหา เรื่องการถ่ายภาพ เมื่อกลับออกมาถึงที่ตั้งเพื่อรายงานผู้บังคับบัญชา  พบว่าภาพที่ถ่ายมาไม่สามารถสื่อความหมายได้ หรือภาพไม่ชัดเจน ไม่สวยงาม หรือภาพเสีย ฯลฯ การจะย้อนกลับไปถ่ายภาพใหม่ ทำได้ยาก และบางภาระกิจไม่สามารถย้อนกลับไปถ่ายภาพได้ใหม่ ทำให้เสียโอกาสในการทำงานที่ดี

การอบรมในครั้งนี้จะช่วยให้การทำงานได้ผลดี เสียน้อยที่สุด นำภาพกลับมารายงานผู้บังคับบัญชาได้ จึงอยากขอบคุณทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ทั้งทีมคณะวิทยากรที่มาให้ความรู้เรื่องการถ่ายภาพพร้อมนำอุปกรณ์ต่างๆมาให้ฝึกเรียนรู้ ผู้แทนหน่วยงาน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต่างๆ และสื่อมวลชนที่ให้ความสนใจมาร่วมฝึกอบรมเป็นจำนวนมาก