คัดข่าวดี » ชาวประมงปากน้ำปราณ ตื่นเต้นพบ ‘แม่เต่าตนุขนาดใหญ่’ คลานขึ้นชายหาด ‘คาดหาที่วางไข่’ 

ชาวประมงปากน้ำปราณ ตื่นเต้นพบ ‘แม่เต่าตนุขนาดใหญ่’ คลานขึ้นชายหาด ‘คาดหาที่วางไข่’ 

28 กุมภาพันธ์ 2020
721   0

วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2563 ที่ชายหาดวนอุทยานปราณบุรี อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ นายสมศักดิ์ กรีธาธร หัวหน้าวนอุทยานปราณบุรี พร้อมเจ้าหน้าที่วนอุทยานปราณบุรี , เจ้าหน้าที่สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 3 , เจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยทรัพยากรอ่าวไทยตอนบนฝั่งตะวันตก และชาวประมงปากน้ำปราณ ได้ช่วยกันเคลื่อนย้าย แม่เต่าตนุ เพศเมีย ขนาดใหญ่ มาปล่อยคืนสู่ทะเลที่บริเวณชายหาด วนอุทยานปราณบุรี

หลังจากช่วงเช้าวันนี้ นางอรพรรณ นาคดี ชาวประมงปากน้ำปราณบุรี ได้พบแม่เต่าตนุขนาดใหญ่ คลานขึ้นมาจากทะเลและเดินเข้ามาบริเวณหมู่บ้านประมงฝั่งตรงข้ามกับธนาคารปูม้าปากน้ำปราณ จึงได้แจ้งให้ผู้ใหญ่บ้านทราบ จากนั้นได้ประสานเจ้าหน้าที่สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 3 กรมทัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) และเจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยทรัพยากรอ่าวไทยตอนบนฝั่งตะวันตก เพื่อให้ส่งสัตวแพทย์หรือนักวิชาการ มาร่วมตรวจสอบแม่เต่าตนุตัวดังกล่าว

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยทรัพยากรอ่าวไทยตอนบนฝั่งตะวันตก และเจ้าหน้าที่สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 3 (ทช.) ได้ร่วมการตรวจสอบ แม่เต่าตนุ พบว่า เป็นแม่เต่าเพศเมีย ขนาดโตเต็มวัย น้ำหนักประมาณ 100 กิโลกรัม ขนาดของกระดอง กว้าง 80 ซม. ยาว 100 ซม.สภาพสมบูรณ์ ตามลำตัวและกระดองเต่า ตรวจสอบไม่พบร่องรอยบาดแผลใดๆ มีเพรียงเกาะตามกระดองเล็กน้อยเท่านั้น

แต่พบว่าแม่เต่าตนุตัวดังกล่าวมีอาการอ่อนเพลีย ซึ่งเป็นไปได้ว่า แม่เต่ากำลังหาที่วางไข่บนชายหาด โดยมีพฤติกรรมคลานสำรวจชายหาดเพื่อหาพื้นที่วางไข่ที่เหมาะสม คือเป็นพื้นทราย ไม่มีชั้นหิน น้ำทะเลท่วมไม่ถึงและไม่มีศัตรูธรรมชาติ

ทั้งนี้การเคลื่อนย้ายแม่เต่าตนุจากปากน้ำปราณลงเรือประมงชาวบ้าน โดยนำมาพักให้น้ำรอดูอาการอยู่ที่บริเวณด้านบนหาดทรายของวนอุทยานปราณบุรี นานกว่า 1 ชั่วโมง กระทั่งเจ้าหน้าที่สังเกตุเห็นว่า แม่เต่าตนุเริ่มมีอาการดีขึ้น จึงได้ช่วยกันอุ้มแม่เต่าตนุ ลงไปยังชายทะเล เมื่อแม่เต่าถึงพื้นทราย ได้คลานลงทะเลสักครู่จึงว่ายน้ำดำหายไปอย่างรวดเร็ว สร้างความดีใจให้ชาวบ้านปากน้ำปราณ และเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่ติดตามการปล่อยแม่เต่าในครั้งนี้

นายสมศักดิ์ กรีธาธร หัวหน้าวนอุทยานปราณบุรี กล่าวว่า สำหรับหาดวนอุทยานปราณบุรี ในช่วงระยะเวลากว่า 20 ปีที่ผ่านมา ยังไม่พบมีข้อมูลเต่าทะเลขึ้นมาวางไข่แต่อย่างใด จากการสอบถามชาวประมงปากน้ำปราณ ทราบว่าแม่เต่าได้คลานขึ้นมาตั้งแต่ช่วงเช้า ขณะที่เจ้าหน้าที่ กรม ทช. ระบุว่า มีความเป็นไปได้ว่าแม่เต่าตนุ พยายามหาพื้นที่วางไข่ แต่ด้วยสภาพพื้นที่บริเวณชายหาดจุดที่แม่เต่าขึ้นมาดังกล่าว เป็นหาดทรายขาดเล็ก และมีเศษขยะ

โดยขณะนี้ตนได้สั่งให้เจ้าหน้าที่วนอุทยานปราณบุรี เฝ้าระวังชายหาด โดยให้คอยเดินสำรวจชายหาด ตลอดแนวชายหาดแนวเขตวนอุทยานปราณบุรี ระยะทาง 1,200 เมตร หรือ 1 กิโลเมตรเศษ โดยเฉพาะในช่วงเช้าทุกวันเริ่มตั้งแต่พรุ่งนี้ เพราะอาจเป็นไปได้ว่า แม่เต่าตนุตัวดังกล่าวอาจจะย้อนกลับขึ้นมาวางไข่ บนชายหาดของวนอุทยานปราณบุรี ซึ่งมีความเหมาะสมตามธรรมชาติ คือ มีชายหาดกว้าง ไม่มีชั้นหิน พื้นที่เงียบสงบไม่มีแสงไฟเวลากลางคืน ด้านบนน้ำทะเลท่วมไม่ถึง และไม่มีศัตรูตามธรรมชาติ และหากโชคดีพบเจอการวางไข่ ทางวนอุทยานปราณบุรี จะดำเนินการป้องกันทันที ด้วยการกั้นพื้นที่รอบหลุมไข่เต่า เพื่อป้องกันอันตราย ซึ่งเป็นเรื่องที่น่ายินดีหากพบขึ้นมาวางไข่ของแม่เต่าตนุบนชายหาดแห่งนี้ รวมทั้งชายหาดอื่นของ จ.ประจวบคีรีขันธ์

 

อย่างไรก็ตาม มีข้อมูลบันทึกไว้ว่า เมื่อวันที 17 สิงหาคม พ.ศ.2543 สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ได้เสด็จพระราชดำเนินพื้นที่โครงการพัฒนาป่าไม้ปากน้ำปราณบุรี อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ซึ่งคือวนอุทยานปราณบุรีในปัจจุบัน ทรงปล่อยลูกเต่าทะเล หรือลูกเต่าตนุ บริเวณชายหาดวนอุทยานปราณบุรี จำนวน 81 ตัว

Cr. ภาพเต่าตนุ ชาวประมงปากน้ำปราณ/ทช./วนอุทยานปราณบุรี