คัดข่าวดี » พลิกวิกฤติโควิด-19 ปิดโรงแรมกลางเมืองหัวหิน ผุด ‘สวนเกษตร51’ จากหนุ่มสาวออฟฟิศมา ‘ทำไร่เศรษฐกิจพอเพียง’  

พลิกวิกฤติโควิด-19 ปิดโรงแรมกลางเมืองหัวหิน ผุด ‘สวนเกษตร51’ จากหนุ่มสาวออฟฟิศมา ‘ทำไร่เศรษฐกิจพอเพียง’  

4 เมษายน 2020
1117   0

วันที่ 4 เมษายน 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ท่ามกลางวิกฤติโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบต่อประชาชนทุกอาชีพทำให้มีรายได้น้อยลงและบางรายทุกเลิกจ้างงาน รวมทั้งส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อภาคธุรกิจ โดยเฉพาะธุรกิจโรงแรมที่พักอาศัยตามแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ที่ต้องยุติการให้บริการและยุติเลิกจ้างพนักงานด้วยนั้น

นางสาวมันตา ใบแย้ม กรรมการผู้จัดการ บริษัท นิวฮอร์ตัน หัวหิน  เปิดเผยว่า  จากวิกฤติโควิด-19 ทำให้บริษัทฯ ซึ่งเป็นผู้บริหารโรงแรม 51 fashion hotel ตั้งอยู่ตรงข้ามสวนสาธารณโผนกิ่งเพชร อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งเป็นโรงแรมขนาด 3 ดาว จำนวน 40 ห้อง ที่ได้รับใบอนุญาติประกอบธุรกิจโรงแรมอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ตัดสินใจปิดการให้บริการโรงแรมเป็นการชั่วคราว ซึ่ง นางสาวเฉิน  หลิน ประธานบริษัท นิวฮอร์ตัน หัวหิน ได้มีนโยบายที่ชัดเจนเกี่ยวกับวิกฤติโควิด19 ที่ส่งผลกระทบทั่วโลก โดยเน้นให้ดูแลพนักงานของบริษัทฯ เป็นสำคัญ ให้ปลอดภัยลดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 และไม่ทิ้งพนักงาน ไม่เลิกจ้างในสภาวะการณ์ที่วิกฤติดังกล่าว

ทั้งนี้ทางบริษัทฯ ได้วางแผนพาพนักงานทุกคนมาทำงานและพักอาศัยอยู่ในที่ดินของบริษัทฯ บนที่ดินขนาด 138 ไร่ บริเวณ หมู่ 4 ต.ทับใต้ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ โดยเตรียมปรับปรุงที่ดินแห่งนี้ให้เป็นสวนเกษตรผสมผสาน และพร้อมผลักดันให้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงการเกษตร เพื่อเศรษฐกิจชุมชุนในอนาคต ด้วยฝีมือของพนักงานบริษัทฯ ที่ไม่เคยทำการการเกษตรมาก่อน แต่มาเรียนรู้ใหม่ปรับตัวกันในภาวะโควิด19ที่เศรษฐกิจตกต่ำ เพื่อชีวิตใหม่ที่ดีขึ้นท่ามกลางอากาศบริสุทธิ์

นางสาวมันตา กล่าวต่อว่า ประธานบริษัทของเราเล็งเห็นถึงสุขภาพของพนักงานและลูกค้าเป็นหลัก เราจึงตัดสินใจปิดการให้บริการตั้งแต่วันที่ 1เมษายน ที่ผ่านมา โดยไม่มีการปลดพนักงาน แต่ให้ทุกคนปรับเปลี่ยนบทบาทหน้าที่จากพนักงานออฟฟิต มาทำไร่เศรษฐกิจพอเพียง แทน โดยตั้งชื่อว่า “สวนเกษตร 51” ที่สอดคล้องกับชื่อธุรกิจโรงแรม 51 fashion hotel

โดยเบื้องต้นนั้น โชคดีที่บนที่ดินแปลงนี้ มีสวนปาล์มอยู่แล้ว จำนวน 1,500 ต้น อายุ 8 ปี ที่สามารถเก็บเกี่ยวผลปาล์มได้แล้ว รวมทั้งสวนยางพารา อีกจำนวน 1,500 ต้น ซึ่งอายุ 8 ปี สามารถกรีดยางได้แล้วเช่นกัน ซึ่งขณะนี้พนักงานกำลังเรียนรู้การเก็บเกี่ยวผลปาล์มและกรีดยางกันอยากขะมักเขม่น เพื่อให้สามารถทำเองได้ในเบื้องต้น โดยจากนี้เตรียมเพิ่มการเลี้ยงไก่ไข่ 100 ตัว , ไก่เนื้อ 100 ตัว ซึ่งกำลังรอพ่อแม่พันธุ์ไก่อยู่ และอยู่ระหว่างสร้างโรงเลี้ยงที่ได้มาตราฐาน  พร้อมทั้งสร้างโรงเลี้ยงเพื่อทำฟาร์มเห็ด นางรมดำ อีกจำนวน 3,000 ก้อน , เลี้ยงแพะนม จำนวน 10 ตัว , ปลูกผักสวนครัวรั้วกินได้ บนเนื้อที่ 5 ไร่ และตั้งใจจะทำฟาร์มมูลไส้เดือน บนที่ดินอีก 1 ไร่ เพื่อใช้เป็นปุ๋ยในสวนเกษตร ที่ตั้งใจจะให้ปลอดจากสารเคมี หากมีเหลือถึงจะแบ่งขายให้กับลูกค้า

“ต้องยอมรับว่า พนักงานทั้งหมดไม่มีใครทำเกษตรเป็นสักคน แต่ทุกคนก็พร้อมที่จะเรียนรู้ เพื่อชีวิตใหม่ คิดว่าพลิกวิกฤติเป็นโอกาส เพื่อเปิดโอกาสรับประสบการณ์ใหม่ แค่เปลี่ยนบทบาทจากที่เคย จับปากกาหรือต้อนรับลูกค้า มาเป็นจับจอมเสียบ เพื่อผลิตอาหารปลอดภัย อย่างน้อย พนักงานที่นี่ก็ไม่อดตาย แถมยังมีชีวิตที่ดี  มีที่พักอาศัย  มีเงินเดือน และไม่เครียดไปกับวิกฤติโควิด-19 มากจนเกินไป

หากสามารถทำได้ตามแผนที่วางไว้  อนาคตที่แห่งนี้จะกลายแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรที่สำคัญอีกแห่งของ อ.หัวหิน ได้อย่างสบาย  พวกเราทุกคนรู้ถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้นของเชื้อไวรัส โควิด 19 มาโดยตลอด เราพร้อมที่จะปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตของเราใหม่ เปลี่ยนจากพนักงานออฟฟิศ ติดแอร์ มาเป็นชาวไร่ ที่มีความสุข บนที่ดินที่มีอากาศบริสุทธิ์ และโอกาศที่ ท่านประธานของบริษัทฯ เรามอบให้ ” นางสาวมันตา กล่าว