คัดข่าวดี » ‘คุณฝน’ ผู้ป่วยรายที่ 17 ‘เปิดใจ-เล่าไทม์ไลน์เหตุการณ์’ พร้อมแชร์ประสบการณ์รักษาโควิด-19 (ชมคลิป)

‘คุณฝน’ ผู้ป่วยรายที่ 17 ‘เปิดใจ-เล่าไทม์ไลน์เหตุการณ์’ พร้อมแชร์ประสบการณ์รักษาโควิด-19 (ชมคลิป)

20 เมษายน 2020
763   0

‘คุณฝน’ ผู้ป่วยรายที่ 17 ที่รักษาตัวหายเป็นรายล่าสุดของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์  ออกมา ‘เปิดใจ-เล่าไทม์ไลน์เหตุการณ์’ และรายละเอียดขณะรักษาการติดเชื้อไวรัสโควิด-19พร้อมขอบคุณทีมแพทย์พยาบาลโรงพยาบาลปราณบุรีที่ดูแลรักษาเป็นอย่างดี และขอบคุณกำลังใจสำคัญ จากครอบครัว…ในวินาทีที่รู้ตัวว่าติดเชื้อโควิด-19 ยังพร้อมก้าวผ่านวิกฤติไปด้วยกัน

วันที่ 20 เมษายน 2563 หลังจากที่เพจ Thaireport channel ได้รายงาน ข่าวดี ผลการรักษาผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 รายที่ 17 ของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ รักษาการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 หายเป็นล่าสุดของ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งผู้ป่วยรายนี้ คือ สาวปากน้ำปราณ อ.ปราณบุรี หลังตรวจพบเชื้อได้เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลปราณบุรีทันที และรักษาตัวจนหายดี ซึ่งแพทย์ตรวจไม่พบเชื้อโควิด-19 ในร่างกายและอนุญาติให้กลับไปพักฟื้นดูอาการต่อที่บ้านพักได้แล้วนั้น

หลังเผยแพร่ข่าวดีออกไปปรากฎว่าได้มีพี่น้องประชาชนจำนวนมาก ต่างเข้ามาแสดงความยินดีกับผู้ป่วยและขอบคุณทีมแพทย์พยาบาลโรงพยาบาลปราณบุรีที่ดูแลรักษาผู้ป่วยจนหายดีและกลับบ้านได้อย่างรวดเร็ว  นอกจากนี้มีบางรายเข้ามาสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมและอยากให้ผู้ป่วยได้เล่าประสบการณ์การรักษา ข้อมูลต่างๆรวมทั้งการทำตัวอย่างไรถึงสามารถรักษาหายได้ ในเวลาอันรวดเร็วดังกล่าว

ปรากกฎว่า คุณฝน ผู้ป่วยรายที่ 17 ได้เข้ามาแจ้งข้อมูลในเพจ Thaireportchannel พร้อมระบุว่า ตนเองคือผู้ป่วยรายล่าสุดที่รักษาตัวจนหายกลับบ้านได้แล้ว และได้เฟซบุ๊กไลฟ์เล่าประสบการณ์การรักษาตัวจากการเป็นผู้ป่วยโควิด-19 ของตนเอง ซึ่งไลฟ์ดังกล่าวจะทำให้ประชาชนได้ทราบข้อมูลที่ถูกต้องจากตัวผู้ป่วยเอง

ทั้งนี้ คุณฝน ได้เล่ารายละเอียดผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ โดยระบุว่า ต้องการเล่าประสบการณ์การเป็นผู้ป่วยโควิด-19 ของตนเองให้เพื่อนๆได้ฟังไปพร้อมกัน เนื่องจากมีเพื่อนๆในเฟซปุ๊กอินบ๊อคเข้ามาถามทางข้อความกันเยอะมาก  เกี่ยวกับอาการ  วิธีการรักษา ซึ่งตอนนี้สภาพจิตใจของตนเองเริ่มโอเคแล้ว จึงอยากจะมาแชร์ประสบการณ์ในครั้งนี้ให้ฟังไปพร้อมกัน

เมื่อวันที่ 19 มีนาคม ตนเองได้ไปร่วมงานสังสรรค์กับกลุ่มชายหญิงชาว จ.เชียงใหม่ น้องๆหัวหินรวมทั้งตนเอง และบุคคลในงานรวม 22 คน จากนั้นวันที่ 3 เมษายน ได้ทราบข่าวว่า คณะที่มาจากเชียงใหม่ ตรวจพบเชื้อโควิดทั้งหมด 6 ราย ตนเองและเพื่อนที่หัวหินรู้ข่าวในวันที่ 3 เมษายน เมื่อนับเวลาจากวันที่ 19 มีนาคม ถึงวันที่รู้เรื่อง เป็นเวลา 14-15 วันพอดี จึงพากันไปตรวจหาเชื้อโควิด-19 ในวันที่ 3 เมษายนวันนั้นเลย กว่าจะรู้ผลคือวันที่ 4 เมษายน เนื่องจากต้องส่งตัวอย่างไปตรวจที่อื่น  ตอนนั้นก็มั่นใจว่าตัวเราเองน่าจะไม่พบเชื้อ ซึ่งน้องๆที่อยู่หัวหินทั้ง 8 คน ไม่มีใครผลเป็นบวกเลย มีตนเองเท่านั้นที่พบเชื้อ ตอนแรกตัวเองมั่นใจว่าไม่น่าจะติดเชื้อ เพราะว่าไม่มีอาการอะไรเลย ปกติทุกอย่าง ไม่ไข้ ไม่ไอ ไม่หายใจเหนื่อยหอบ ปกติทุกอย่าง แต่ผลตรวจออกมากลับเป็นบวก

คุณหมอบอกว่า พบเชื้อที่จมูกและลำคอ จึงเอกซเรย์ปอด ปรากฎว่าปอดยังโอเคดีอยู่  ซึ่งในวันที่ 4 เมษายน ที่รู้ผล ทางโรงพยาบาลได้มารับตัวคนที่บ้านตนเองทั้งหมด 7 คน และเพื่อนๆตนเองที่สังสรรคกันอีก 4 คน ทุกคนผลเป็นลบทั้งหมดไม่มีใครพบเชื้อเลย ดวงดีไปที่ไม่ได้แพร่เชื้อให้ใคร

สำหรับวิธีการรักษา คุณหมอบอกว่าให้อยู่โรงพยาบาลทั้งหมด 7 วัน ได้รับยาต้านไวรัส 5 วัน อีก 2 วันรอเอาตัวเอย่างไปตรวจหาเชื้อ ถ้าผลเป็นลบก็จะกลับมากักตัวต่อที่บ้านได้  ซึ่งล่าสุดผลตรวจของตนเองเป็นลบ และตนกลับมาอยู่บ้านพักได้นานหลายวันเกือบ 1 อาทิตย์แล้ว ตอนนี้ไม่มีอาการอะไร ปกติหมดทุกอย่าง ซึ่งตนก็เฝ้าสังเกตุอาการของตัวเองอยู่ ส่วนยาต้านไวรัสที่รับนั้นเบื้องต้นตนไม่มีอาการป่วยอะไรสักอย่าง แต่ตนมีผลข้างเคียงจากการรับยาต้านไวรัส  มียาต้านอยู่ 3-4 ตัว เห็นมียาต้าน HIV.รวมอยู่ด้วย แต่ละวันได้รับยาประมาณ 7 เม็ด

ซึ่ง 3 วันแรกที่ได้รับยาไม่ค่อยเท่าไหร่ จะไปหนักวันที่ 4 กับวันที่ 5 เพราะว่าเอฟเฟกต์ยาแรงมาก ตนเองทั้งคลื่นไส้ ถ่ายท้อง กินอะไรไม่ลง และมีอาการจุกที่หน้าอก เมื่อได้รับยา 5 วัน ครบโดสตามที่คุณหมอบอก จึงได้นำตัวอย่างไปตรวจหาเชื้อโควิด-19 ผลออกมาเป็นลบ หลังจากนั้นตนก็กลับมาทานได้ตามปกติ

ทุกคนคงเห็นข่าวของตนเองมาแล้ว อยากให้ดูเองไม่ได้จะขอแก้ตัวอะไร การออกมาพูดครั้งนี้เพื่ออยากจะออกมาแชร์ประสบการณ์ของตนให้ได้ฟังกันเท่านั้น เห็นคนอื่นพูดมาเยอะแล้ว ตนจึงอยากพูดบ้าง

สิ่งที่อยากจะบอกคือ “อยากขอบคุณ  คุณหมอ พี่ๆพยาบาล โรงพยาบาลปราณบุรี ทุกคน ให้การดูแลฝนเป็นอย่างดีมาก ทุกคนคอยห่วงใยฝน  คอยโทรมาสอบถาม ฝนรู้สึกแฮปปี้มาก”

ฝนโดนสื่อโจมตีอย่างหนัก หนักมาก จนกลายเป็นจำเลยสังคม ตนป่วยติดเชื้อโควิด-19 แต่รู้สึกเหมือนไปฆ่าใครตาย ส่วนข่าวที่ออกมาว่า ตนไปเที่ยวเชียงใหม่นั้น อยากบอกว่าเชียงใหม่ไม่ได้ไปมา 3 ปีแล้ว ตั้งแต่โดนผู้ชายทิ้งที่นู้นเลยไม่ได้ไปเลย 3ปีแล้ว ส่วนคนที่แชร์รูปของตน หรือเอารูปเขียนข้อความไปในทางที่เสียหาย ตนจะดำเนินคดีให้ถึงที่สุดเท่าที่ทำได้

“อยากขอบคุณครอบครัว ในวันที่ตนเองแย่ วันที่รู้ว่าติดเชื้อโควิด-19 มีแต่คนโทรมาหาเยอะมาก แล้วถามว่า เธอเป็นเหรอ มีแต่คนบอกว่าเธอเป็น เธอไปไหนมาบ้าง ซึ่งในวินาทีนั้นตนกำลังช็อคอยู่เลยเมื่อรู้ผลตรวจว่าติดเชื้อ ตนควรจะได้ยินคำว่า โอเคมั้ย โอเคหรือยังมากกว่า… แต่ไม่เป็นไรเพราะสุดท้ายทำให้เรารู้ว่า มีคนที่บ้านที่ยังอยู่กับเราในวันที่แย่  ซึ่งแม่พูดออกมาว่า “เราจะสู้มันไปด้วยกัน” ซึ่งในวันที่ลุ้นผลก็ลุ้นมากว่า ที่บ้านจะติดเชื้อมั้ย เพราะมีหลานตัวน้อย 4 เดือน  แม่ก็อายุมากแล้ว แล้วก็เป็นความดันเบาหวาน  เราเองก็แอบกลัว ซึ่งเราไม่รู้ตัวว่าเราเป็น ถ้าเรารู้เราคงจะเซฟตัวเองมากกว่านี้ แต่ในความดวงดีของตนเองที่เราไม่ได้แพร่เชื้อให้ใคร ทุกคนที่อยู่แวดล้อมตนเองไม่มีใครป่วยติดเชื้อเลย”

ขอบคุณเพื่อนๆในเฟซบุ๊กที่ส่งข้อความความหวังดี ยังอ่านไม่หมด แต่ขอบคุณเพราะเยอะมาก ขอบคุณคนที่ก๊อบรูปมาให้ดูสำหรับคนที่แชร์ไปในทางเสียหาย ต้องขอบคุณมากค่ะ

ทั้งหมดนี้คือข้อเท็จจริงจากปากคุณฝนที่ออกมาเล่าไทม์ไลน์เหตุการณ์และรายละเอียดขณะรักษาการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างไรก็ตาม คุณฝนยังได้ทิ้งแง่คิดที่สำคัญไว้ด้วยว่า “โควิค สำหรับฝน มันไม่ได้น่ากลัว รู้เร็ว รักษาไวก็หาย จากข่าวเสียหายที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้ทำให้สุขภาพจิตฝนแย่มาก ยังดีได้กำลังใจจากคนในครอบครัว ฝนถึงผ่านมาได้”

 

ขอขอบคุณ : คุณฝน อนุญาติให้ Thaireport channel เผยแพร่คลิป

Cr.Thaireportchannel