อาชญากรรม » ผจก.สวนปาล์มเดือด! ถูกลอบวางเพลิงเสียหายกว่า 24 ไร่ที่สามร้อยยอด โชคดีมีฝนตกช่วยดับไฟทัน ก่อนลามวอดทั้ง 635 ไร่

ผจก.สวนปาล์มเดือด! ถูกลอบวางเพลิงเสียหายกว่า 24 ไร่ที่สามร้อยยอด โชคดีมีฝนตกช่วยดับไฟทัน ก่อนลามวอดทั้ง 635 ไร่

27 เมษายน 2020
914   0

ผจก.สวนปาล์มเดือด! ถูกลอบวางเพลิงเผาสวนปาล์มน้ำมันกว่า 24 ไร่ที่สามร้อยยอด เสียหายกว่า 2แสนบาท โชคดีมีฝนตกลงมาช่วยดับไฟก่อน ไม่เช่นนั้นคงไหม้ลุกลาม วอดทั้ง 635 ไร่ รีบแจ้งความตำรวจ สภ.สามร้อยยอด ให้รีบจับตัวคนร้ายแล้ว หวั่นย้อนรอยกลับมาเผาซ้ำอีก

วันที่ 27 เมษายน 2563 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจาก นางสาวโสภา สุจริตรังษี  ผู้จัดการบริษัท บ้านไร่-รีสอร์ท จำกัด ระบุว่า สวนปาล์มน้ำมัน อายุ 8 ปี ที่กำลังให้ผลผลิตเก็บเกี่ยวได้แล้ว บนเนื้อที่ 635 ไร่ ซึ่งปลูกอยู่ที่ ม. 4 ต.ศาลาลัย อ.สามร้อยยอด จ.ประจวบคีรีขันธ์ ถูกคนร้ายไม่ทราบจำนวนลอบเข้ามาวางเพลิงเผาสวนปาล์มน้ำมัน ได้รับความเสียหายไป 24 ไร่  ซึ่งโชคดีที่มีฝนตกลงมาอย่างหนัก ช่วยดับไฟได้ทันก่อน ไม่เช่นนั้นไฟคงลุกลามไหม้สวนปาล์มทั้งหมด เบื้องต้นได้เข้าแจ้งความไว้กับ พ.ต.ต.พสิษฐ์ จุลทะการ สารวัตร (สอบสวน) สภ.สามร้อยยอด แล้ว เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเร่งติดตามตัวผู้ก่อเหตุมาดำเนินคดีให้ได้โดยเร็วที่สุด

หลังได้รับการร้องเรียนผู้สื่อข่าวจึงได้ลงพื้นที่ไปตรวจสอบ โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน สภ.สามร้อยยอด ลงพื้นที่ด้วย พบว่าสภาพสวนปาล์มน้ำมัน ซึ่งปลูกเป็นแถวเรียง มีการขุดร่องน้ำเพื่อทำระบบน้ำกั้นระหว่างแถวปลูก ต้นปาล์มน้ำมันได้ถูกไฟไหม้ไปทั้งหมด 10 แถว คิดเป็นเนื้อที่ประมาณ 24 ไร่ ซึ่งกำลังให้ผลผลิตเก็บเกี่ยวได้แล้ว สภาพไฟไหม้ต้นปาล์มน้ำมันบางต้นเสียหายเล็กน้อย บางต้นไหม้ทั้งหมดทั้งต้นทั้งทะลายปาล์ม ไฟลามไหม้พื้นดินโดยรอบเห็นรอยดำเป็นแนวยาว

โดยคนงานได้รีบเข้ามมาช่วยกันเร่งแทงทะลายปาล์มที่เหลือรอดจากการถูกไฟไหม้ หรือไหม้บางส่วน เพื่อนำไปขายที่ลานปาล์มก่อน แม้จะต้องถูกตัดราคาเพราะผลผลิตไม่ได้คุณภาพไปบ้าง แต่ยังดีกว่าปล่อยทิ้งไว้ซึ่งจะเสียหายมากขึ้น เบื้องต้นประเมินมูลค่าความเสียหาย จากผลผลิตที่ถูกไฟไหม้ และจะต้องหยุดชะงักไม่มีผลผลิตเก็บได้ ไปอีก 6 เดือน-1 ปี  เพื่อรอให้ต้นปาล์มฟื้นฟูสภาพจากไฟไหม้เสียก่อน โดยจะต้องอัดน้ำและปุ๋ยช่วยบำรุงเพื่อให้ฟื้นสภาพ  ส่วนต้นไหนถูกไฟไหม้หนัก ต้องทำใจปล่อยตายไปแล้วค่อยปลูกทดแทนทีหลัง  คาดว่าความเสียหายในครั้งนี้ มีมูลค่ากว่า 2 แสนบาท

นางสาวโสภา สุจริตรังษี  ผู้จัดการบริษัท บ้านไร่-รีสอร์ท จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทฯได้เข้ามาทำประโยชน์บนที่ดินนี้มานานกว่า 10 ปีแล้ว บนเนื้อที่ 1,200 ไร่ แบ่งเป็นฟาร์มจระเข้ และสวนปาล์มน้ำมัน ซึ่งครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่ 4 แล้วที่เกิดเหตุไฟไหม้ โดยปี 2559 และปี 2560 เกิดไฟไหม้บริเวณถนนกั้นที่ดินที่มีลักษณะเป็นคันกั้นน้ำรอบที่ ไฟได้ไหม้ลุกลามเข้ามาที่สวนปาล์มเสียหายเล็กน้อย จากนั้นครั้งที่ 3 เมื่อเดือนมีนาคม 2562 ไฟไหม้ไปอีก 7-10ไร่ ลักษณะการเกิดไฟไหม้คล้ายกัน

ไฟไหม้ 3 ครั้งที่ผ่านมา เริ่มไหม้จากด้านข้างไร่แล้วลุกลามเข้าสวนปาล์ม  ตนมองว่าเป็นอุบัติเหตุ หรือเป็นเรื่องของธรรมชาติได้ แต่ครั้งนี้ไฟไหม้ ลามไปถึง 24 ไร่ และพื้นที่เกิดเหตุไฟไหม้ครั้งนี้อยู่ไกลจากแนวเขต  เข้าไปในสวนปาล์มห่างไปมากกว่า 300 เมตร ถือว่าเป็นการจงใจ ลอบเข้ามาเผา!

ซึ่งเท่าที่ตนได้ตรวจสอบคาดว่า คนร้ายน่าจะเข้ามากันหลายคน แล้วจุดไฟเป็นจุดๆให้ไฟลุกลามไปเอง ซึ่งคนงานเห็นควันไฟในเวลากลางคืน แต่ไม่ทันเอะใจว่าเป็นสวนปาล์มของเราเอง คิดว่าเป็นการจุดไฟเผาเพื่อหาปลาของชาวบ้านนอกพื้นที่ซึ่งเป็นวิถีชีวิตชุมชนตามปกติของชาวบ้านสามร้อยยอด กระทั่งเช้าคนงานเข้าสวนปาล์มมาทำงาน จึงพบว่าสวนปาล์มน้ำมันถูกไฟไหม้ไปจำนวนมากและครั้งนี้มองว่าเป็นการลอบวางเพลิงตั้งใจเผา เพราะเข้ามาเกือบกลางสวนกลางไร่เลยทีเดียว หากไม่มีฝนตกอย่างหนักลงมาช่วยดับไฟสวนปาล์มน้ำมันทั้ง 635 ไร่คงไม่เหลือแล้ว

สำหรับเหตุจูงใจในการลอบเผาสวนปาล์มนั้นตนไม่ทราบ ที่ผ่านมาอยู่มานานกว่า 10 ปีแล้วไม่เคยมีเรื่องกับใครเลย ส่วนราคาผลปาล์มตอนนี้ก็ถูกเพียงแค่กิโลกรัมละ 2.50 บาท เท่านั้น จึงไม่น่าจะใช้การเผาเพื่อตัดคู่แข่ง  ยอมรับว่านึกไม่ออกว่าจะเป็นกลุ่มคนใดหรือเพราะสาเหตุใดกันแน่ ตนจึงได้รีบไปแจ้งความไว้ที่ สภ.สามร้อยยอด เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เร่งสืบสวนติดตามคนร้ายที่ก่อเหตุมาดำเนินคดีให้ได้โดยเร็วที่สุด เพราะไม่เช่นนั้นอาจจะย้อนกลับมาก่อนเหตุเผาซ้ำอีกได้ เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ตำรวจรับปากว่าจะเร่งติดตามคนร้ายให้ได้โดยเร็วที่สุดแล้ว.