เป็นข่าว » เร่งเคลียร์ ‘ลานขนส่งอาหารทะเล’ ด่านสิงขรแล้ว หลังถูกร้องเรียนน้ำเน่าขยะเกลื่อน

เร่งเคลียร์ ‘ลานขนส่งอาหารทะเล’ ด่านสิงขรแล้ว หลังถูกร้องเรียนน้ำเน่าขยะเกลื่อน

4 มีนาคม 2020
902   0

วันที่ 4 มีนาคม 2563  ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้า จากกรณีที่ชาวบ้านและนักท่อเที่ยวร้องเรียนต่อสื่อมวลชน ว่าพบน้ำเน่าเสียบริเวณลานขนส่งสินค้าด้านหน้าบริเวณการก่อสร้างอาคารศุลกากร CIQ   จุดผ่อนปรนพิเศษด่านสิงขร  หมู่ 6 ต.คลองวาฬ  อ.เมือง จ.ประจวบคีรีขันธ์  มีสภาพน้ำเสีย สีดำขังเป็นแอ่งน้ำขนาดใหญ่ ส่งกลิ่นเหม็นรุนแรง พร้อมกับกองขยะที่มีแมลงวันและหนอน  ซึ่งเป็นน้ำเสียเกิดที่เกิดจากการรั่วไหลระหว่างการขนถ่ายสินค้าประมงที่นำเข้าจากประเทศเมียนม่า  ที่นำเข้าด้วยรถห้องเย็นขนถ่ายใส่รถยนต์กระบะเพื่อส่งต่อไปยังจุดหมายปลายทาง

ซึ่งในวันนี้มีความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว หลังจากที่สื่อมวลชนได้นำเสนอปัญหาดังกล่าว โดยว่าที่ร้อยตรีสมนึก   พรหมศร  หัวหน้าด่านตรวจสัตว์น้ำจังหวัดประจวบคีรีขันธ์  พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่จากด่านตรวจสัตว์น้ำจังหวัดประจวบคีรีขันธ์  สำนักงานประมงจังหวัดประจวบคีรีขันธ์  ด่านกักกันสัตว์ประจวบคีรีขันธ์  ด่านศุลกากรประจวบคีรีขันธ์  ด่านตรวจคนเข้าเมืองประจวบคีรีขันธ์  ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ  ด่านตรวจสัตว์ป่าประจวบคีรีขันธ์   ฝ่ายปกครองอำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์  อบต.คลองวาฬ  ทหารหน่วยเฉพาะกิจจงอางศึก   ภาคเอกชน ตลอดจนผู้ประกอบการนำเข้าสัตว์น้ำทะเล ได้ร่วมกันทำความสะอาดพื้นที่ลานขนถ่ายสัตว์น้ำจุดที่พบน้ำเน่าเสีย

โดยได้ช่วยกันเก็บขยะถุงพลาสติก  ขวดน้ำ  เศษไม้  ที่จมอยู่บริเวณลานดิน จากนั้นนำรถสูบน้ำขังที่เน่าเสียออกเพื่อให้พื้นดินแห้ง  แต่ด้วยน้ำเน่าเสียได้ท่วมขังบริเวณดังกล่าวเป็นเวลานานทำให้พื้นดินมีตะกอนสีดำตกค้าง จึงได้ทำการพ่นยาฆ่าเชื้อเพื่อดับกลิ่น  และโรยปูนขาวสำหรับฆ่าเชื้อโรค  ซึ่งถือเป็นมาตรการแก้ปัญหาระยะสั้นเป็นการชั่วคราวไปก่อน

สำหรับสาเหตุของน้ำเสียในบริเวณดังกล่าวนั้น  เกิดขึ้นจากน้ำที่รั่วไหลออกจากตัวสัตว์น้ำทะเล  ทั้งกุ้งหอยปูหมึกและปลา ซึ่งเป็นน้ำที่มีกลิ่นคาว  ประกอบกับกระบวนการถ่ายสินค้า  มีน้ำแข็งจำนวนมาก  ทำให้น้ำแข็งละลายลงพื้นในบริเวณดังกล่าวเมื่อไม่มีมาตราการในการจัดการที่ชัดเจนและเป็นระบบก่อนหน้านี้จึงส่งผลทำให้เกิดน้ำเน่าเสียตกค้างในบริเวรดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม  ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สำหรับพื้นที่ถ่ายสินค้าบริเวณนี้เป็นเพียงจุดขนสินค้าชั่วคราวเท่านั้น  เนื่องจากอาคารศุลกากร CIQ  อยู่ระหว่างการก่อสร้าง   ซึ่งเมื่อแล้วเสร็จจะมีระบบบำบัดน้ำเสีย และพื้นที่จอดรถสินค้าที่เป็นลานคอนกรีตอย่างเป็นระบบ  คาดว่าจะแล้วเสร็จในปี  2564   ขณะที่การค้าขายระหว่างไทย-เมียนม่าผ่านจุดผ่อนปรนพิเศษด่านสิงขร  มีมูลค่าสูงกว่า 1,300 ล้านบาท ในปี 2562 ที่ผ่านมา

Cr.พลไชย ภิรมย์ศรี/ประจวบคีรีขันธ์