เป็นข่าว » สจ.บอย หัวหิน หอบหลักฐานเข้าแจ้งความ เจอเฟซบุ๊กปลอม กว่า 15 บัญชี

สจ.บอย หัวหิน หอบหลักฐานเข้าแจ้งความ เจอเฟซบุ๊กปลอม กว่า 15 บัญชี

21 สิงหาคม 2023
912   0

สจ.บอย อ.หัวหิน ประธานสภา อบจ.ประจวบคีรีขันธ์ หอบหลักฐานเข้าแจ้งความ หลังถูกมือดี เอาภาพไปสร้างเฟซบุ๊กปลอม กว่า 15 บัญชี บางบัญชีชวนลงทุน ชวนบริจาคทำบุญกับโรงพยาบาล วอนประชาชนที่ติดตาม อย่าหลงเชื่อตกเป็นเหลือมิจฉาชีพ

วันที่ 21 สิงหาคม 2566 นายทวีสิน พัฒนาภิรัส ประธานสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ หรือ สจ.บอย สจ.หนุ่มหล่อคนดังแห่ง อ.หัวหิน หอบหลักฐานจำนวนมาก เข้าแจ้งความร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวน สภ.หัวหิน และได้เข้าพบ พ.ต.ท.จักรพัฒน์ จันทร์เที่ยง รอง ผกก.สภ.หัวหิน เพื่อขอให้ดำเนินคดีกับแก๊งมิจฉาชีพ

ซึ่งมีพฤติกรรม นำรูปถ่ายของ สจ.บอย ในชีวิตประจำวันหรือลงพื้นที่พบปะประชาชนซึ่งโพสต์ไว้ในเฟซบุ๊กส่วนตัว มิจฉาชีพได้ขโมยภาพไปสร้างบัญชีเฟซบุ๊กปลอม บางเฟซบุ๊คพบว่ามีการปลี่ยนชื่อใหม่ บางเฟซตั้งชื่อให้มีความคล้ายกับต้นฉบับ จำนวนหลายเฟซบุ๊ก ซึ่งกลุ่มเพื่อนหรือคนรู้จักต่างพากันสอบถามและส่งข้อมูลมาให้ทราบ

โดยเบื้องต้นได้ดำเนินการ Report เฟซบุ๊กปลอมดังกล่าว แต่พบว่าคนร้ายย้อนกลับมาเปิดเฟซบุ๊กใหม่อีก ซึ่งเฉพาะในช่วงระยะ 6 เดือน ที่ผ่านมา ตรวจเจอมากกว่า 15 บัญชี ยังไม่นับรวมบัญชี TikTok อีกด้วย สำหรับเรื่องนี้ทำให้ได้รับความเดือดร้อนและเสื่อมเสียชื่อเสียงอย่างมาก

นายทวีสิน หรือ สจ.บอย กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ได้ดำเนินการ Report และเคยแจ้งความลงบันทึกประจำวันไว้แล้ว แต่พบว่ามิจฉาชีพเหล่านี้ไม่ได้เกรงกลัวกฎหมายแต่อย่างใด โดยจะปิดบัญชีเก่าแล้วเปิดบัญชีใหม่ขึ้นซ้ำอีกหลายบัญชี บางบัญชีมีพฤติกรรมเชิญชวนให้ลงทุน ชวนร่วมทำบุญกับโรงพยาบาล ที่หนักสุดมีถึงขั้น นำภาพของตนเองไปตัดต่อลงในบัตรประชาชน เพื่อหลอกล่อเหยื่อให้หลงเชื่ออีกด้วย

“ยอมรับว่าคดีแบบนี้ ติดตามตัวคนร้ายค่อนข้างยาก แต่ถือเป็นภัยสังคมที่คอยหลอกลวงประชาชน จึงอยากขอให้ตำรวจหาตัวมิจฉาชีพเหล่านี้มาดำเนินคดี อยากแจ้งให้เพื่อน ๆ และประชาชนที่ติดตามตนได้ทราบว่า โปรดอย่าหลงเชื่อมิจฉาชีพเด็ดขาด เพราะหากโอนเงินไปแล้วสูญเงินอย่างแน่นอน โอกาสได้คืนไม่มี ซึ่งขณะนี้ยังโชคดีที่ยังไม่มีใครตกเป็นเหยื่อ แต่ก็ทำให้ชื่อเสียงของตนเสียหาย ประชาชนเกิดความสับสนว่า เฟซบุ๊กใดคือเฟซบุ๊กจริง โปรดตรวจสอบให้ดี หรือหากสงสัยให้สอบถามมาที่ตนโดยตรง” สจ.บอย กล่าว

ทางด้าน พ.ต.ท.จักรพัฒน์ จันทร์เที่ยง รอง ผกก.สภ.หัวหิน กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันมิจฉาชีพ มักหาเป้าหมาย ที่เป็นคนดัง หน้าตาดี มีอาชีพการงานดี เข้าไปขโมยภาพมาสร้างเฟซบุ๊กปลอม เพื่อใช้หลอกลวงเหยื่อ  เบื้องต้นยังโชคดีที่ยังไม่ใครตกเป็นเหยื่อถูกหลอกลวงเงิน หรือหลอกสร้างสัมพันธ์ชู้สาว ทั้งนี้ได้ให้ผู้เสียหายลงบันทึกประจำวัน ทั้งนี้หากใครพลาดท่าโอนเงินไปแล้ว ขอให้นำหลักฐานการโอนเงิน เลขที่บัญชี หรือข้อมูลต่าง ๆ มาให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่จะพยายามสืบสวนสอบสวนหาตัวมิจฉาชีพเหล่านี้มาดำเนินคดีต่อไป