เป็นข่าว » รุดเยี่ยมครอบครัว หนุ่มเมืองประจวบฯ แรงงานไทยเพิ่งไปอิสราเอลได้เพียง 2 เดือน

รุดเยี่ยมครอบครัว หนุ่มเมืองประจวบฯ แรงงานไทยเพิ่งไปอิสราเอลได้เพียง 2 เดือน

9 ตุลาคม 2023
481   0

กระทรวงแรงงาน รุดเยี่ยมครอบครัว หนุ่มเมืองประจวบฯ แรงงานไทยเพิ่งเดินทางไปทำงานที่อิสราเอลได้เพียง 2 เดือน แม่ยอมรับห่วงลูกชายหลังทราบข่าวสู้รบในต่างแดน

วันที่  9  ตุลาคม  2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุชาติ  เปรมสุริยา  ประกันสังคมจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ พร้อมด้วย นางอาภัสรา  ชุมทอง  จัดหางานจังหวัด  นายกฤตพล  แก่นนาคำ  สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัด  นายวินัย  มะยมทอง   สำนักงานประกันสังคม  นายศักดิ์ศรี  เส้งเตง  ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงาน   ซึ่งเป็นหน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงาน  

ได้เดินทางลงพื้นที่เพื่อเยี่ยมให้กำลังใจ ครอบครัวของแรงงานไทยที่เดินทางไปทำงานที่ประเทศอิสราเอล  โดยได้เยี่ยม นางสารภี  ช้างทอง  อายุ  60  ปี  ที่บ้านพักใน ต.อ่าวน้อย อ.เมืองประจวบคีรีขันธ์  จ.ประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งนางสารภีเป็นมารดาของ 

นายนราธิป  ช้างทอง หรือน้องตั้ม อายุ  36  ปี  แรงงานชาวไทยในประเทศอิสราเอล ซึ่งเป็นแรงงานเก็บผลไม้ โดยเพิ่งเดินทางไปทำงานได้เพียง 2 เดือน ในชุมชนเกษตรกรรมในรัฐเขตเหนือ เมือง  Hazafon  ประเทศอิสราเอล  ห่างจากชายแดนประเทศเลบานอน 60 กิโลเมตร และอยู่ห่างจากจุดปะทะสู้รบราว 200  กิโลเมตร

ทั้งนี้คณะฯ ได้พูดคุยพร้อมสอบถามสภาพความเป็นอยู่ ของนายนราธิป  ผ่านแอปปลิเคชั่นไลน์ นานกว่า  10  นาที โดย นายนราธิป เล่าว่า ตนเองพักอาศัยอยู่ในโซนที่ปลอดภัย เนื่องจากที่พักอยู่ห่างจากจุดปะทะราว  200 กิโลเมตร เพียงเป็นห่วงเรื่องจรวดที่ยิงมาเป็นระยะ ๆ แม้ทางอิสราเอลยิงสกัดได้

แต่ตัวเองรู้สึกกลัว ซึ่งยังเชื่อมั่นว่าทางรัฐบาลอิสราเอลจะควบคุมสถานการณ์ไว้ได้  ซึ่งบริเวณที่ตนอยู่มีคนไทยอาศัยอยู่จำนวน  5  แคมป์   มีแรงงานชาวไทยร่วม 200 ราย ตนเพิ่งมาทำงานได้เพียง 2 เดือน โดยมีสัญญาการจ้างงาน 2 ปี  ขณะนี้ยังยืนยันว่า จะขอทำงานอยู่ที่อิสราเอลก่อน

ขณะนี้แรงงานไทยหลายรายยังคงทำงานที่ประเทศอิสราเอล  จากสัญญาการจ้างงาน  2  ปี  และทราบข่าวว่า แรงงานไทยหลายราย เลือกที่จะเดินทางกลับบ้านก่อนครบกำหนดจ้างงานเพียงไม่กี่เดือน ด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย ส่วนยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุปะทะกันดังกล่าว มีสูงกว่ารายงานข่าว เนื่องจากบางจุดที่มีการสู้รบ เกิดอาคารถล่มเสียหาย เจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถเข้าตรวจสอบและเคลียร์พื้นที่ได้ทั้งหมด ทำให้คาดการณ์ว่า จะมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตมากกว่ารายงานข่าวก่อนหน้านี้

ด้านนางสารภี  ช้างทอง  อายุ  60  ปี  กล่าวว่า  หลังทราบข่าวการสู้รบ ยอมรับว่ามีความเป็นห่วงลูกชาย  แต่ได้คุยสอบถามเหตุการณ์กับลูกทุกวันผ่านวีดีโอคอลล์ ในแอปปลิเคชั่นไลน์ ทำให้คลายความกังวลไปได้

อย่างไรก็ตาม มีรายงานข้อมูลคนงานไทยจังหวัดประจวบคีรีขันธ์  ที่เดินทางไปทำงานประเทศอิสราเอล มีจำนวนรวม 6 ราย ประกอบด้วย คนพื้นที่อำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์ 2 ราย อำเภอทับสะแก 1 ราย อำเภอปราณบุรี 1 ราย อำเภอสามร้อยยอด 1 ราย และอำเภอบางสะพาน 1 ราย ซึ่งแรงงานทุกรายปลอดภัยดี อยู่ห่างไกลพื้นที่สู้รบ และยังไม่ประสงค์จะกลับประเทศไทย