เป็นข่าว » ทต.บ้านกรูด จับมือเครือข่าย จัดงาน “Puppet Roadshow 4 Regions”

ทต.บ้านกรูด จับมือเครือข่าย จัดงาน “Puppet Roadshow 4 Regions”

28 ตุลาคม 2023
201   0

ทต.บ้านกรูด จับมือเครือข่าย จัดงาน “Puppet Roadshow 4 Regions” ในโครงการ “สื่อสนุกสนานสร้างสรรค์ เพื่อการเรียนการสอน และธนาคารขยะเพื่อโลกสีเขียว” ต่อยอดโครงการพัฒนาเมืองเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวไทยให้มีการจัดการขยะที่เหมาะสมหรือปราศจากขยะ 100% ในอนาคต หลังได้รับรางวัลเมืองสิ่งแวดล้อมยั่งยืน ระดับดีเยี่ยม (ภาคกลาง) ประจำปี 2565

วันที่ 28 ตุลาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอิศรา กาญจนรัตน์ นายกเทศมนตรีตำบลบ้านกรูด พร้อมด้วย นายนิทัศน์ จันทร์ทอง ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและ สิ่งแวดล้อมจังหวัดประจวบคีรีขันธ์  นายโชติวิทย์ ธรรมสุจิตร ผู้อำนวยการโรงเรียนสาธิต มศว. ปทุมวัน ดร.พิชชา ใจสมพงศ์ ผู้แทนคณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

ดร.กันยมาส ชูจีน ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ประจวบคีรีขันธ์เขต 1 และนางจุฑาทิพย์ อิทธิศุภเศรษฐ์ ผู้อำนวยการ ร.ร.วัดดอนยาง ประธานศูนย์ส่งเสริมประสิทธิภาพการบริหารจัดการศึกษา กลุ่มโรงเรียนธงชัย ร่วมกันแถลงข่าวการจัดงาน “Puppet Roadshow 4 Regions” ในโครงการ “สื่อสนุกสนานสร้างสรรค์ เพื่อการเรียนการสอน และธนาคารขยะเพื่อโลกสีเขียว” ในวันที่ 10 พฤศจิกายน 2566  ณ บริเวณริมทะเลบ้านกรูด อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์

นายอิศรา กาญจนรัตน์ นายกเทศมนตรีตำบลบ้านกรูด กล่าวว่า การจัดโครงการดังกล่าว มูลนิธิคุณ ร่วมกับ เทศบาลตำบลบ้านกรูด สำนักงานทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และหน่วยงานภาคีเครือข่ายต่าง ๆ ร่วมกันจัดขึ้น เพื่อปลูกจิตสำนึกในการแยกขยะอย่างถูกต้อง  สร้างความรู้ความเข้าใจในปัญหาขยะ สอนการลดปริมาณขยะสะสมอย่างถูกวิธี ให้กับนักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมรุ่นเยาว์ระดับประถมศึกษาในตำบลบ้านกรูด และเพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาต่อยอดโครงการพัฒนาเมืองเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวไทยให้มีการจัดการขยะที่เหมาะสมหรือปราศจากขยะ 100% ในอนาคต

 “การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ จะช่วยสร้างสีสันให้กับชายหาดบ้านกรูด และเป็นการต้อนรับนักท่องเที่ยว หลังจากบ้านกรูดเงียบเหงาไปหลายเดือน และเริ่มต้นเข้าสู่ช่วงไฮต์ซีซั่นของบ้านกรูด ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน ซึ่งคาดการณ์ว่านักท่องเที่ยวจะคึกคักยาวไปจนถึงเทศกาลปีใหม่ 2567  ทั้งนี้เทศบาลบ้านกรูดให้ความสำคัญกับปัญหาขยะ โดยช่วงวันหยุดยาวจะมีขยะราว 4-5 ตัน แต่หาเป็นวันธรรมดาจะมีขยะไม่มากนัก

ดังนั้นจึงต้องบริหารจัดการและคัดแยกขยะให้ดีเพื่อป้องกันปัญหาในอนาคต  ซึ่งมาตรการต่าง ๆ ด้านขยะและสิ่งแวดล้อมที่ได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ทำให้ปีนี้ เทศบาลตำบลบ้านกรูด ได้รับรางวัลเมืองสิ่งแวดล้อมยั่งยืน ระดับดีเยี่ยม (ภาคกลาง) ประจำปี 2565 และรางวัลเทศบาลน่าอยู่อย่างยั่งยืนระดับประเทศ รางวัลรองชนะเลิศ อันดับที่ 2 (ระดับเทศบาลตำบล) ประจำปี 2565 ด้วย” นายอิศรา กล่าว

ทางด้าน นายนิทัศน์ จันทร์ทอง ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและ สิ่งแวดล้อมจังหวัดประจวบคีรีขันธ์  กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับกิจกรรมดังกล่าวถือเป็นกิจกรรมที่น่าสนใจและสอดคล้องกับแนวนโยบายของกระทรวงฯ และ ทสจ.จังหวัด ได้ขับเคลื่อนให้มีการเรียนรู้การลดปริมาณขยะอย่างถูกวิธี คัดแยกขยะตั้งแต่ต้นทางอยู่แล้ว ซึ่งเทศบาลบ้านกรูดเน้นเรื่องการจัดการขยะ โดยมุ่งส่งเสริมความรู้ให้เยาวชน โดยในวันงาน ทาง ทสจ.จะจัดเจ้าหน้าที่มาให้ความรู้กับเยาวชนที่ร่วมกิจกรรม

“สถานการณ์ขยะในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ภาพรวมขยะของจังหวัดมีขยะ วันละกว่า 500 ตัน แต่จากสถิติที่ตรวจพบสามารถนำกลับมาใช้ประโยชน์ใหม่ได้ถึง 300 กว่าตัน ทั้งหมดเป็นวัสดุรีไซเคิล หัวใจสำคัญอยู่ที่การคัดแยก ระหว่าง วัสดุ กับ ขยะ ขณะนี้การดำเนินการคัดแยกดีขึ้นเรื่อย ๆ ต่อไปขยะจะค่อย ๆ น้อยลง ซึ่งขณะนี้ทาง อบจ.เข้ามาช่วยรับหน้าที่กำจัดขยะอันตราย ส่วนขยะมีพิษจะเป็นโรงพยาบาลและ รพ.สต.รับกำจัดให้” นายนิทัศน์ กล่าว

สำหรับกิจกรรมในวันงาน วันที่ 10 พฤศจิกายน 2566 ประกอบด้วยโครงการส่งเสริมความรู้และปลูกจิตสำนึกด้านการลด และแยกขยะระดับประถมศึกษา จัดขึ้นที่โรงเรียนวัดธงชัยธรรมจักร โดยมีตัวแทนนักเรียนจากศูนย์ส่งเสริมประสิทธิภาพการบริหารจัดการศึกษา กลุ่มโรงเรียนธงชัย ได้แก่ โรงเรียนวัดธงชัยธรรมจักร โรงเรียนวัดดอนยาง โรงเรียนวัดถ้ำคีรีวงศ์ โรงเรียนบ้านหนองมงคล และโรงเรียนบ้านหนองระแวง เข้าร่วมกิจกรรม

โดยรูปแบบการจัดงานจะเลือกใช้ละครหุ่นเชิด Puppet Show เป็นผู้ให้ความรู้ผ่านตุ๊กตาสุดน่ารักและเนื้อหาที่เข้าใจง่ายเหมาะสมกับช่วงวัยแห่งการเรียนรู้ แยกแยะ จดจำ กิจกรรมแยกขยะบริเวณชายหาดบ้านกรูด กิจกรรมเสวนาเพื่อร่วมกันคัดแยกขยะอย่างยั่งยืน  ปิดท้ายด้วยการแสดงคอนเสิร์ตจากวงนูโว พี่โป้ โยคีเพลย์บอย และ วง SOCHILL บริเวณหาดบ้านกรูด โดยภายในงานมีการจำหน่ายสินค้า อาหาร และเครื่องดื่ม โดยจะใช้ภาชนะที่ทำจากวัสดุธรรมชาติ ย่อยสลายง่ายเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม