เป็นข่าว » โรงพยาบาลกรุงเทพหัวหิน สอนสุภาพสตรีเมืองหัวหิน CPR กู้ชีพช่วยชีวิต

โรงพยาบาลกรุงเทพหัวหิน สอนสุภาพสตรีเมืองหัวหิน CPR กู้ชีพช่วยชีวิต

1 พฤศจิกายน 2023
225   0

โรงพยาบาลกรุงเทพหัวหิน สอนสุภาพสตรีเมืองหัวหิน CPR กู้ชีพช่วยชีวิต “โครงการ BDMS อบรมการช่วยชีวิต” ต่อเนื่องเป็น รุ่นที่ 24 

วันที่ 1 พฤศจิกายน 2566 นพ.พงษ์ศักดิ์ บุญยะลีพรรณ ผู้ช่วยผู้อำนวยการโรงพยาบาลกรุงเทพหัวหิน กล่าวว่า โรงพยาบาลกรุงเทพหัวหิน เล็งเห็นถึงความสำคัญของการช่วยชีวิตด้วยวิธีการ CPR โดยได้จัด “โครงการ BDMS อบรมการช่วยชีวิต” ต่อเนื่องเป็น รุ่นที่ 24

โดยรุ่นล่าสุด อบรมให้แก่ กลุ่มสุภาพสตรีเมืองหัวหิน จากสมาชิกชมรม Hua Hin Women’s Club และครอบครัว Varda by Sinee โดยมี นางปรานอม ชูภู่ ประธานชมรม Hua Hin Women’s Club และ นายวิสุทธิ์ บุญยศักดิ์เสรี รองประธานมูลนิธิสว่างหัวหินธรรมสถาน และคณะกรรมการสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ และผู้เข้าอบรมกว่า 50 คน ร่วมฝึกการ CPR

นพ.พงษ์ศักดิ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า โรงพยาบาลกรุงเทพหัวหิน ตั้งเป้าหมายในการอบรมการช่วยชีวิตให้กับชาวเมืองหัวหิน เพื่อให้มีความรู้ ความเข้าใจในการช่วยชีวิตผู้ป่วยเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินเร่งด่วนได้อย่างถูกวิธีก่อนส่งถึงมือแพทย์ การอบรมจะมีทั้งภาคทฤษฎีและฝึกปฏิบัติในการกู้ชีพด้วยการปั๊มหัวใจ (CPR) กับหุ่นฝึก ร่วมกับการใช้เครื่องกระตุกหัวใจด้วยไฟฟ้าชนิดอัตโนมัติ (AED)

การช่วยเหลือผู้ป่วยสำลักอุดกั้นทางเดินหายใจ (Choking) และ First Aid การปฐมพยาบาลเบื้องต้น ซึ่งผู้ที่ผ่านการฝึกอบรมจะได้รับมอบประกาศนียบัตรจาก BDMS ตามแนวคิดที่ว่า แม้ไม่ได้เป็นบุคลากรทางการแพทย์ หากเรามีองค์ความรู้และมีความมั่นใจ ผ่านการอบรมและฝึกปฏิบัติจริง โดยวิทยากรผู้เชี่ยวชาญ ภายใต้หลักการที่เป็นสากล

ทางด้าน นางปรานอม กล่าวว่า ชมรม Hua Hin Women’s Club ได้ร่วมมือกับทางโรงพยาบาลกรุงเทพหัวหิน จัดกิจกรรมนี้ เพราะเห็นถึงความสำคัญของการช่วยชีวิต จึงอยากให้สมาชิกชมรมได้รับความรู้ และสามารถนำไปใช้ในการดูแล ลูกๆ สามี และครอบครัวได้อย่างถูกต้องและปลอดภัย