เป็นข่าว » ช้างป่าละอุ “พลายบุญมี” พังบ้านอีกแล้ว คราวนี้คาดได้กลิ่นอาหารเม็ดสุนัข

ช้างป่าละอุ “พลายบุญมี” พังบ้านอีกแล้ว คราวนี้คาดได้กลิ่นอาหารเม็ดสุนัข

17 มกราคม 2020
935   0

วันที่ 17 มกราคม 2563 นายธนนท์ พรรพีภาส นายอำเภอหัวหิน พร้อมด้วย นางสุนันทา พิมพ์ไทย นายก อบต.ห้วยสัตว์ใหญ่  , ทหารชุดเฉพาะกิจจงอางศึก , ตชด.ค่ายฤทธิฤาชัย และเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ลงพื้นที่ตรวจสอบความเสียหาย หลังได้รับรายงานจาก นายวัชระ กำพร ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 5 บ้านเฉลิมพร ว่ามีช้างป่าพังบ้านของ นางเรณู  มินศิริ  อายุ 37 ปี อาชีพทำไร่ บ้านเลขที่277 ม.5 บ้านเฉลิมพร ต.ห้วยสัตว์ใหญ่ อ. หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์

ขอบคุณภาพ/ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 5 บ้านเฉลิมพร

ทั้งนี้เมื่อกลางดึกคืนที่ผ่านมา บ้านหลังดังกล่าวได้ถูกช้างป่าละอู เข้าพังทำลายผนังกำแพง และกรอบหน้าต่างพังเสียหาย สอบถามนางเรณู เล่าให้ฟังว่า ช่วงเกิดเหตุไม่มีใครอยู่ในบ้าน  โดยตนไปพักอยู่อีกหลังหนึ่ง โดยตกดึกได้ยินเสียงหมาเห่าและได้ยินเสียงพังโครมคราม จึงออกมาดู  กระทั่งพบว่ามีช้างป่า กำลังกินมะละกอต้นที่ปลูกข้างบ้าน จากนั้นดันกำแพงบ้าน โดยใช้งวงล้วงผ่านหน้าต่างเข้าไปหาของกิน กระทั่งต่อมาเจ้าหน้าที่ ชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน (ชรบ.) มาถึงช่วยกันขับไล่ช้างป่าจนวิ่งหายกลับเข้าป่าไป

ขอบคุณภาพ/ fb.ที่ว่าการอำเภอหัวหิน

นายธนนท์ พรรพีภาส นายอำเภอหัวหิน กล่าวว่า หลังสอบถามลักษณะช้างแล้ว น่าจะเป็น “พลายบุญมี” ช้างป่าเจ้าถิ่นที่มีพฤติกรรมชอบออกหากินบนถนนภายในชุมชนและมักเข้าไปทำลายอาคารที่พักและทรัพย์สินชาวบ้าน จนได้รับความเสียหายบ่อยครั้งแล้ว  โดยคาดว่าในครั้งนี้พลายบุญมี คงจะได้กลิ่นอาหารเม็ดของสุนัขที่เจ้าของบ้านเลี้ยงไว้ จึงพังผนังบ้านเพื่อหาอาหารตามกลิ่นดังกล่าว

เบื้องต้นทางอำเภอได้ช่วยเหลือมอบชุดธารน้ำใจจากกิ่งกาชาด อ.หัวหิน พร้อมประสาน หน่วยงานต่างๆร่วมกันซ่อมแซมบ้านที่พังเสียหายให้ใหม่  ส่วน “พลายบุญมี” ที่หลายฝ่ายเรียกร้องให้อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานเร่งย้ายช้างป่าออกไปจากพื้นที่ หลังจากเข้ามาหากินในเขตชุมชนนานหลายปีนั้น ขณะนี้ยังไม่มีความคืบหน้าใดๆ

ขอบคุณภาพ/ นายทองใบ เจริญดง

นายทองใบ เจริญดง ผู้ประสานงานสมาคมอนุรักษ์สัตว์ป่า WCS ประเทศไทย  กล่าวว่า ทางด้าน เฝ้าระวังช้าง ควรปรับรูปแบบให้วิ่งดูตามแนวรั้วกึ่งถาวร และมีการซ่อมบำรุงรักษา จุดสุ่มเสี่ยง ปัจจุบันยังเฝ้าระวัง แต่จุดถนนใหญ่  โดยมีตัวอย่างชุมชนที่ ต.ป่าเเด็ง อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ซึ่งเป็นพื้นที่รอยต่อกับ ต.ห้วยสัตว์ใหญ่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์  ได้ใช้วิธีการวิ่งตรวจตามแนวรั้ว และมีการซ่อมบำรุงไปพร้อมกัน เมื่อพบจุดที่รั้วพังเสียหาย พร้อมปรับปรุงถนน เส้นทางตรวจการ ตามชายป่า ไปพร้อมกันด้วย ผลปรากฎว่าได้ผลดี อีกทั้งยังช่วยให้เจ้าหน้าที่ การปฏิบัติหน้าที่ ตรวจการได้สะดวกและปลอดภัย.