เป็นข่าว » หัวหิน! วางมาตราการเข้ม “รับมือไวรัสโคโรนา” ล่าสุดผู้ป่วยต้องสงสัย อาการดีขึ้น

หัวหิน! วางมาตราการเข้ม “รับมือไวรัสโคโรนา” ล่าสุดผู้ป่วยต้องสงสัย อาการดีขึ้น

26 มกราคม 2020
760   0

หัวหินวางมาตราการเข้ม “รับมือไวรัสโคโรนา” แม้ยังไม่ยืนยันโรคผู้ป่วยหญิงชาวจีน วัย73ปี ล่าสุดอาการป่วยดีขึ้นตามลำดับ

วันที่ 26 มกราคม 2563 ที่ห้องประชุมพูลสุข เทศบาลเมืองหัวหิน นานธนนท์ พรรพีภาสนายอำเภอหัวหิน ได้เรียกประชุมหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้อง เพื่อประชุมด่วน ติดตามสถานการณ์ไววัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ 2019 โดยมีนายนพพร วุฒิกุล นายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน , นายจีรวัฒน์ พราหมณี ปลัดเทศบาลเมืองหัวหิน ,  นายเจนวิท ผลิศักดิ์  ผู้ช่วยสาธารณสุขอำเภอหัวหิน , ผู้ช่วย ททท.สำนักงานประจวบคีรีขันธ์ , สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวหัวหินชะอำ, ตม.ประจวบคีรีขันธ์ , ตำรวจรถไฟ ,ตำรวจหัวหิน , ผู้แทนศูนย์การค้ามาร์เก็ตวิลเลจหัวหิน และ ศูนย์การค้า บลูพอร์ต หัวหิน

นายเจนวิท ผลิศักดิ์  ผู้ช่วยสาธารณสุขอำเภอหัวหิน ได้รายงานสถานการณ์ล่าสุดให้ที่ประชุมทราบว่า ผู้ป่วยหญิงชาวจีน วัย73ปี นั้น เป็นผู้อำนวยการโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในประเทศจีน เดินทางมาพร้อมกับเพื่อนชาวจีนที่เป็นผู้หญิงอีก 1 คน ได้ว่าจ้างรถแท็กซี่จากสนามบินสุวรรณภูมิ มาท่องเที่ยวที่ .หัวหิน เมื่อวันที่ 19 มกราคม 2563 ที่ผ่านมากระทั่งพบว่าตัวเองป่วยด้วยอาการไข้ขึ้นสูง จึงพบแพทย์ที่โรงพยาบาลเอกชนในอำเภอหัวหิน เพื่อรักษาตัว

ทั้งนี้ผู้ป่วยรายดังกล่าว เข้าข่ายต้องสงสัยว่าอาจจะป่วยโดยเชื่อไวรัสโคโรนาเท่านั้น จึงต้องมีการเฝ้าระวังเพื่อเป็นการป้องกันโรค ยังไม่มีการยืนยันโรคแต่อย่างใด หากผลตรวจโรคยืนยันชัดเจนออกมาเมื่อไหร่ ผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงสาธารณสุขจะเป็นผู้แถลงยืนยันโรคอีกครั้ง จึงขอประชาชนอย่าตื่นตระหนกให้ติดตามข่าวจากหน่วยงานราชการเป็นสำคัญ

ส่วนการป้องกันตัวเองนั้น เบื้องต้นทำเช่นเกียวกับการป้องกันตัวจากโรคไข้หวัดใหญ่ที่มีเชื้อไวรัสเป็นเชื้อโรคสำคัญ คือการ กินอาหารปรุงสุกใหม่  ใช้ช้อนกลาง และสวมหน้ากากอนามัย รวมทั้งออกกำลังกายเพื่อให้สุขภาพแข็งแรงอยู่เสมอ

นานธนนท์ พรรพีภาส นายอำเภอหัวหิน กล่าวว่า หลังประชุมร่วมกันเพื่อติดตามสถานการณ์ และวางมาตรารับมือกับไวรัสโคโรนา เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมและป้องกันไม่ให้ประชาชนตื่นตระหนกกับข่าวลือต่างๆ

สำหรับผู้ป่วยหญิง ชาวจีน วัย 73ปี ต้องสงสัยที่ว่าอาจจะป่วยโดยเชื้อไวรัสโคโรนานั้นยืนยันว่า ขณะนี้ยังไม่ได้รับการยืนยันโรคจากกระทรวงสาธารณสุข โดยผู้ป่วยรายดังกล่าวเดินทางมากับเพื่อนเพียง 2คน ด้วยรถแท็กซี่ เมื่อมาถึงโรงแรมที่พัก ได้รู้จักเพื่อนใหม่เป็นครอบครัวชาวจีน อีก 4คน มีการเที่ยวไปตามที่ต่างๆทั้งที่วัด ชายหาด และเริ่มป่วยในวัยที่ 23มกราคม จึงเข้าพบแพทย์เพื่อรักษาตัวทันที ส่วนเพื่อนชาวจีนที่มาด้วยกัน ยังไม่มีอาการป่วย ขณะที่ครอบครัวชาวจีนอีก4คน ก็ไม่มีอาการป่วยและเดินทางกลับกรุงเทพฯ เพื่อเตรียมขึ้นเครื่องกลับในวันพรุ่งนี้ (27มกราคม63)แล้ว

โดยล่าสุดขณะนี้อาการป่วยของ หญิงชาวจีน วัย 73ปี อาการป่วยดีขึ้นตามลำดับ สามารถตามตอบได้ แต่ยังติดปัญหาด้านการสื่อสารอยู่บ้าง ส่วนค่าใช้จ่ายในการรักษาตัวนั้น เบื้องต้นทราบว่าในส่วนของจังหวัดจะเข้ามาดูแลค่ารักษาในส่วนนี้ แต่ตามปกติแล้วนักท่องเที่ยวจะมีซื้อประกันก่อนเดินทางท่องเที่ยวซึ่งต้องมีการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมอีกครั้ง

แต่เพื่อความไม่ประมาทในส่วนของ .หัวหิน ได้ต้ังศูนย์ติดตามและเฝ้าระวังไวรัสโคโรนาอำเภอหัวหิน เพื่อติดตามสถานการณ์ใกล้ชิด พร้อมวางมาตราการในการรับมืออย่างเข้มข้น  โดยขอความร่วมมือไปยังโรงแรมที่พัก เกือบ 1,000แห่ง ใน.หัวหิน ให้มีการตรวจสอบประวัตินักท่องเที่ยวที่มาเข้าพัก ว่ามีนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจากเมืองอูฮั่น หรือ เมืองอื่นที่มีการระบาดของโรคดังกล่าวหรือไม่

ส่วนตามสถานที่ต่างๆ ทั้งศูนย์การค้าฯและแหล่งท่องเที่ยว สำคัญ อย่าง สถานีรถไฟหัวหิน และวัดสำคัญๆ ให้มีการทำความสะอาด ฆ่าเชื้อโรค ตามขั้นตอน ทั้งที่ประตู ห้องน้ำ เคาเตอร์ต้อนรับ ฯลฯ เพื่อยับยั้งการติดต่อของเชื้อโรคต่างๆ

ขณะเดียวกันในช่วงเย็นวันนี้ทางอำเภอจะมีการรณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวและชาวบ้านได้เข้าใจสถานการณ์ และรณรงค์ให้สวมหน้ากากอนามัย และล้างมือบ่อยๆ จะมีการแจกหน้ากากอนามัยให้กับนักท่องเที่ยวด้วย ที่บริเวณตลาดโต้รุ่ง ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญ และเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวชาวจีน.