เป็นข่าว » ททท.ประจวบฯ คาดสถานการณ์ “ไวรัสโคโรนา” กระทบนักท่องเที่ยวชะลอเดินทางใน 1-2เดือน

ททท.ประจวบฯ คาดสถานการณ์ “ไวรัสโคโรนา” กระทบนักท่องเที่ยวชะลอเดินทางใน 1-2เดือน

27 มกราคม 2020
1727   0

วันที่ 27 มกราคม 2563 จากสถานการณ์การระบาดโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนา สายพันธ์ใหม่ 2019 ในประเทศจีนกระทั่งมีการปิดประเทศเพื่อควบคุมโรค ประกอบกับพบนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจาก เมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย ประเทศจีน  ปรากฎอาการป่วยจากภาวะโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนา  โดยล่าสุด พบผู้ป่วยติดเชื้อ 8 ราย รักษาอาการป่วยจนหายแล้ว 5 ราย รักษาตัว 3 ราย ทั้งนี้ผู้ป่วยรายที่ 8 เป็นนักท่องเที่ยวหญิงชาวจีน วัย 73 ปี  ขณะนี้พักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่ง ใน อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์

นางสาวโศรยา หอมชื่น  ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า สถานการณ์ขณะนี้ต้องติดตามอย่างใกล้ชิด  โดยตามปกตินักท่องเที่ยวชาวจีนที่เข้ามาท่องเที่ยว จ.ประจวบคีรีขันธ์ ปีที่แล้วประมาณ 80,000 กว่าคน แต่ละเดือนจะเข้ามาประมาณ 7,000-8,000 คน โดยในช่วงนี้เป็นเทศกาลตรุษจีน จึงทำให้มีนักท่องเที่ยวชาวจีนในพื้นที่มากกว่าปกติ ประมาณ 10,000 -15,000 คน เมื่อเกิดการชะลอตัว เนื่องจากกรุ๊ปทัวร์ของจีนไม่สามารถเดินทางได้ จึงน่าจะมีผลกระทบอยู่บ้างพอสมควร เพราะเป็นช่วงไฮซีซัน

โดยยอมรับว่า จะส่งผลกระทบต่อตัวเลขนักท่องเที่ยว ในช่วง 1-2 เดือนจากนี้อย่างแน่นอน หลังจีนปิดประเทศเพื่อควบคุมโรค แต่หากจีนสามารถควบคุมสถานการณ์ได้เร็วมากเท่าไหร่ สถานการณ์ก็จะคลี่คลายได้เร็วมากเท่านั้น ประเมินเบื้องต้นว่า นักท่องเที่ยวจีนจะสามารถเดินทางท่องเที่ยวได้อีกครั้งประมาณเดือนเมษายน เป็นต้นไป

ทั้งนี้เมื่อพบนักท่องเที่ยวชาวจีน วัย 73 ปี มาป่วยอยู่ที่ อ.หัวหิน จึงปฎิเสธไม่ได้ว่ามีผลกระทบในเชิงจิตวิทยาพอสมควร ก่อให้เกิดความหวาดระแวงถึงความปลอดภัยในการเดินทางท่องเที่ยวในพื้นที่ว่าจะปลอดภัยหรือไม่ ทั้งนี้ขอประชาชนอย่าหวาดระแวงมากนัก เพราะว่าเรื่องการคัดกรองหรือการตรวจโรคของหน่วยงานสาธารณะสุขของไทยค่อนข้างเป็นที่ยอมรับในระดับนานาประเทศ สามารถดูแลผู้ป่วย และมีมาตราการในการป้องกัน

ซึ่งหัวหินเองก็มีมาตราการในการป้องกันด้วยการแจกหน้ากากอนามัยให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยว ถือเป็นการให้ความมั่นใจได้ในระดับหนึ่งว่า หัวหินมีการป้องกันเพื่อความปลอดภัย รวมถึงตามศูนย์การค้าต่างๆในอำเภอหัวหิน ได้มีมาตราการในการทำความสะอาดด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อต่างๆ เพื่อป้องกันโรคให้กับนักท่องเที่ยวทุกคน 

ทั้งนี้จากการสังเกตุพบว่านักท่องเที่ยวใน อ.หัวหิน ต่างให้ความสำคัญและตื่นตัวในการสวมหน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันโรคขณะท่องเที่ยวแล้ว  ซึ่งผลกระทบในระยะนี้คือการชะลอตัวในการเดินทางในช่วงเดือนมกราคม กุมภาพันธ์ ไปบ้าง โดยได้รับรายงานว่า มีการยกเลิกห้องพักในบางโรงแรมแล้ว ซึ่งขณะนี้ ททท.กำลังรวบรวมข้อมูลอยู่ว่าจะมากน้อยแค่ไหน

แต่อย่างไรก็ตามในส่วนของ ททท.เอง คงต้องเดินหน้าต่อในการส่งเสริมการท่องเที่ยวตามแผนที่ได้วางไว้ โดยจะมีสื่อมวลชนจากต่างประเทศเข้ามาทำข่าวด้านการท่องเที่ยว เข้ามาในช่วงเดือนกุมภาพันธ์-มีนาคม นี้ เพื่อนำข้อมูลกลับไปประชาสัมพันธ์ด้านการท่องเที่ยวของหัวหินในต่างประเทศ โดยหลังจากนี้จะต้องมีมาตราการต่างๆในการสร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในหัวหินในระยะนี้ให้มากขึ้น.