เป็นข่าว » หัวหินหน้ากากอนามัย เริ่มขาดแคลน! แต่ยังพอหาซื้อได้ตามร้านยา นายอำเภอเตือน “ห้ามฉวยโอกาส-ขึ้นราคา”

หัวหินหน้ากากอนามัย เริ่มขาดแคลน! แต่ยังพอหาซื้อได้ตามร้านยา นายอำเภอเตือน “ห้ามฉวยโอกาส-ขึ้นราคา”

28 มกราคม 2020
857   0

วันที่ 28 มกราคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์โรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนา สายพันธ์ใหม่ 2019 ทำให้ประชาชนต่างตื่นตัวป้องกันตัวเอง ด้วยการสวมใส่หน้ากากอนามัย โดยพบว่าหน้ากากอนามัยตามร้านค้าสะดวกซื้อต่างๆ ส่วนใหญ่ขายหมดเกลี้ยง ทำให้นักท่องเที่ยวเริ่มหาซื้อหน้ากากอนามัยได้ยากขึ้น แต่ยังพอหาซื้อได้ตามร้านขายยาต่างๆ

ทั้งนี้ใน อ.หัวหิน มีร้านขายยาจำนวน 101 ร้าน โดยแต่ละร้านมีหน้ากากอนามัยเตรียมไว้ขายไม่มากนักเพราะไม่ได้เตรียมการณ์ไว้ล่วงหน้า บางร้านขายดีจนสินค้าหมดไปแล้ว และต้องรอสินค้าเข้าร้าน ในอีก 2สับดาห์ หรืออีก 1 เดือน

ทั้งนี้ นายธนนท์ พรรพีภาส นายอำเภอหัวหิน ได้เน้นย้ำในที่ประชุมศูนย์ติดตามและเฝ้าระวังสถานการณ์โรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนา สายพันธ์ใหม่ 2019 อ.หัวหิน  พร้อมมอบหมายให้สาธารณสุขอำเภอหัวหิน ประสานความร่วมมือไปร้านขายยาต่างๆ

ให้ช่วยกันตรวจสอบจำนวนหน้ากากอนามัยที่ขายอยู่ในแต่ละร้าน พร้อมช่วยกันสอดส่องดูแล ไม่ให้มีการฉวยโอกาสขึ้นราคาหน้ากากอนามัย ที่ขายดีมากในช่วงนี้เพราะจะเป็นการซ้ำเติมประชาชนและเอาเปรียบผู้บริโภค

ขอบคุณภาพ : พชรมน ศรีทองช่วย

ขอบคุณภาพ : พชรมน ศรีทองช่วย

นส.สุวณี  ฉินทกานันท์ เจ้าของร้านขายยาชุมชนเภสัช กล่าวว่า ในช่วงนี้หน้ากากอนามัยขายดีอย่างมาก เนื่องจากร้านอยู่ใกล้ตลาด มีลูกค้าทั้งชาวจีนและชาวไทยมาซื้อไปใช้  ซึ่งที่ร้านไม่ได้ตุนสินค้าไว้ทำให้ขายหน้ากากหมดไปแล้วรอบหนึ่ง จึงต้องไปขอซื้อมาจากร้านขายยาในอำเภออื่นมาเพิ่ม ประมาณ 300-400 ชิ้น ทั้งนี้ที่ร้านจะคอยแนะนำลูกค้าให้สวมหน้ากากอนามัยให้ถูกต้อง เพราะจากการสังเกตุพบว่า ชาวบ้านยังใส่หน้ากากอนามัยผิดอยู่

โดยขอแนะนำให้สวมหน้ากากอนามัยให้ถูกต้องคือ ต้องหันหน้ากากด้านสีเขียวเข้มหรือสีฟ้าออกด้านนอก เอาสีขาวเข้าหาหน้าตัวเอง และให้วางด้านที่มีโลหะเส้นเล็กๆไว้บนสันจมูก กดให้หน้ากากแนบชิดกับใบหน้า  ดึงหน้ากากให้ปิดจมูกและคาง  และควรเปลี่ยนหน้ากากอนามัยทุกวัน

ส่วน นส.อุมาลี เอื้อเฟื้อกลาง พนักงานนวดแผนไทยร้านหนึ่งใน อ.หัวหิน กล่าวว่า ตนต้องสวมหน้ากากอนามัยขณะทำงานนวดแผนไทยให้ลูกค้า ซึ่งเป็นชาวต่างชาติ เพื่อป้องกันตัวเอง ยอมรับว่ากลัว เพราะไม่รู้ว่าใครจะมีเชื้อบ้าง แต่ต้องทำงาน ตอนนี้ที่ร้านนักท่องเที่ยวชาวจีนแทบไม่มี เหลือแต่ชาวต่างชาติกับคนไทย ส่วนหน้ากากอนามัยตามปกติต้องเปลี่ยนทุกวันใช้แล้วทิ้ง จึงมาหาซื้อหน้ากากผ้าไปเปลี่ยน เพื่อช่วยให้ประหยัดมากขึ้นเพราะสามารถซักทำความสะอาดแล้วใช้ซ้ำได้

ขอบคุณภาพ : พชรมน ศรีทองช่วย