เป็นข่าว » เทศบาลหัวหิน สอนทำหน้ากากอนามัยจาก “ผ้าพิมพ์โขมพัสตร์” แก้ปัญหาขาดแคลน แถมสวยงามไม่เหมือนใคร

เทศบาลหัวหิน สอนทำหน้ากากอนามัยจาก “ผ้าพิมพ์โขมพัสตร์” แก้ปัญหาขาดแคลน แถมสวยงามไม่เหมือนใคร

28 มกราคม 2020
2466   0

วันที่ 28 มกราคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่ประชาชนชาวหัวหิน และนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศ โดยเฉพาะชาวจีน ต่างแห่กันหาซื้อหน้ากากอนามัย มาสวมใส่เพื่อป้องกันตัวเองจากเชื้อไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ 2019  ส่งผลทำให้หน้ากากอนามัยในพื้นที่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เริ่มขาดแคลน หาซื้อยาก ร้านสะดวกซื้อส่วนใหญ่ขายหมดและต้องรอสินค้าเข้าอีกนานหลายสับดาห์ ส่วนร้ายขายยาบางร้านยังพอมีเหลือจำหน่าย ทำให้นายธนนท์ พรรพีภาส นายอำเภอหัวหิน ได้ออกมาเตือนร้านค้าอย่าฉวยโอกาสขึ้นราคาขายหน้ากากอนามัย เพื่อคุ้มครองผู้บริโภค

โดยเพื่อเป็นการบรรเทาปัญหาดังกล่าว วันนี้ ที่ห้องดำเนินเกษม สำนักงานเทศบาลเมืองหัวหินนายนพพร วุฒิกุล นายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน พร้อมด้วย นางสาวไพลิน กองพันธ์ รองนายกเทศมนตรี , นางรัมภา จำลองราช ผอ.กองสวัสดิการสังคม นำกลุ่มสตรีแม่บ้านเทศบาลเมืองหัวหิน กลุ่มจิตอาสา ฯลฯ เปิดโอกาสให้กลุ่มแม่บ้าน ชุมชน เข้าร่วมเรียนรู้การทำหน้ากากอนามัยจากผ้าที่สามารถหาได้ในท้องถิ่นของตนเอง ในระหว่างวันที่ 28 – 29 มกราคม 2563 โดยวันนี้ผลิตหน้ากากผ้าได้ จำนวนกว่า 200 ชิ้น เพื่อแจกประชาชน และจะผลิตเพิ่มอีกในวันต่อไป

นายนพพร วุฒิกุล นายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน  กล่าวว่า ทั้งนี้ทางเทศบาลได้ให้กลุ่มแม่บ้าน ชุมชน มาเรียนรู้การทำหน้ากากอนามัยจากผ้า เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจกลับไปใช้ทำหน้ากากอนามัยเองได้รวมถึงทำให้คนในครอบครัวได้ใช้ ช นอกจากนี้ ยังได้ร่วมทำหน้ากากฯ

เพื่อเตรียมนำไปแจกให้แก่ผู้ที่มีความต้องการใช้หน้ากากอนามัยตามสถานที่ต่าง ๆ ในเขตเทศบาล และเพื่อเป็นการรณรงค์ให้ประชาชนหันมาสนใจและใส่ใจการป้องกันมลภาวะและเชื้อโรคที่มาตามอากาศ โดยวัสดุที่ใช้ทำหน้ากาก สามารถนำไปซักทำความสะอาดและนำกลับมาใช้ซ้ำได้หลายครั้ง ช่วยลดการใช้จ่ายในการซื้อหน้ากากอนามัยที่กำลังขาดตลาดในขณะนี้ด้วย

ด้านนายจีรวัฒน์ พราหมณี  ปลัดเทศบาลเมืองหัวหิน  กล่าวว่า  กลุ่มแม่บ้านและจิตอาสา ได้พร้อมใจกันนำวัสถุ อุปกรณ์ต่างๆ โดยเฉพาะเศษผ้า จากบ้านของตนเองมาร่วมการผลิตหน้ากากอนามัย เพื่อเป็นการแก้ปัญหาหน้ากากอนามัยขาดตลาดในช่วงนี้  ประชาชนสามารถทำหน้ากากอนามัยใช้เองในครอบครัวได้ จะช่วยให้ประหยัดเงิน

โดยพบว่า หน้ากากอนามัยที่ทำในวันนี้ ส่วนใหญ่เป็นผ้าพิมพ์โขมพัสตร์ ซึ่งเป็นผ้าพิมพ์ลายชื่อดัง สินค้าขึ้นชื่อของเมืองหัวหินเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยว  นำมาใช้เป็นอุปกรณ์สำคัญในการทำหน้ากากอนามัย  ทำให้หน้ากากอนามัยผ้าพิมพ์โขมพัสตร์  เก๋ไก๋ไม่เหมือนใครกลายเป็นสัญญาลักษณ์ของเมืองหัวหิน

โดยวันแรกอาจจะล่าช้าไปบ้าง  ในการแบ่งหน้าที่ขั้นตอนตัดผ้า ขั้นตอนการเย็บขึ้นรูป ฯลฯ ทำให้วันนี้ผลิตได้ 200 ชิ้น คาดว่าในวันพรุ่งนี้จะผลิตได้มากกว่านี้  โดยอาจจะขยายเวลาผลิตหน้ากากอนามัยจากผ้าออกไปอีก หากมีการร้องขอเข้ามาเพิ่มต้องประเมินสถานการณ์วันต่อวัน

Cr.พชรมน ศรีทองช่วย