เป็นข่าว » ผู้ว่าประจวบฯ สั่งคุมเข้มสนามบินหัวหิน สกัด “ไวรัสโคโรนา” ล่าสุดพบตัวเลข นทท.จีน เดือนมกราคม 11,000 คน

ผู้ว่าประจวบฯ สั่งคุมเข้มสนามบินหัวหิน สกัด “ไวรัสโคโรนา” ล่าสุดพบตัวเลข นทท.จีน เดือนมกราคม 11,000 คน

31 มกราคม 2020
1507   0

วันที่ 31 มกราคม 2563 ที่สนามบินหัวหิน อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ นายพัลลภ สิงหเสนี  ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ พร้อมด้วย นายภิรมย์  นิลทยา รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ , พ.อ.กรกานต์ นาเวชวนิชกุล รอง ผอ.รักษาความมั่นคงภายใน จ.ประจวบคีรีขันธ์ , นายกิตติพงศ์ สุขภาคกุล ปลัดจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ , นายแพทย์ สุริยะ คูหะรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ,นายแพทย์นิรันดร์ จันทร์ตระกูล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลหัวหิน , พ.ต.อ.สุทธิพงษ์ พุทธิพงษ์ ผกก.ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) จ.ประจวบคีรีขันธ์ , นางสาวบุษบา โชคสุชาติ รองนายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน , นายจีรวัฒน์ พราหมณี ปลัดเทศบาลเมืองหัวหิน , ทีมสอบสวนโรคจากสำนักงานสาธารณสุขอำเภอหัวหิน และทีมจังหวัดประจวบคีรีขันธ์  ,  ฝ่ายปกครองอำเภอหัวหิน , เทศบาลเมืองหัวหิน ตำรวจท่องเที่ยว , ปภ.จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ฯลฯ ลงพื้นที่สนามบินหัวหิน  ติดตามการทำงานของเจ้าหน้าที่ในการเฝ้าระวังโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนา สายพันธ์ใหม่ 2019

สำหรับสนามบินหัวหิน มีเที่ยวบินระหว่างประเทศ บินจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย  ถึง อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ประเทศไทย สับดาห์ละ 4 ไฟท์ คือ วันจันทร์ พุธ ศุกร์ และอาทิตย์ โดยในวันนี้มีผู้โดยสารเดินทางจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ จำนวน 115 คน มีทั้งนักท่องเที่ยวชาวจีนที่อาศัยอยู่ในมาเลเซีย , ชาวต่างประเทศ และชาวไทยที่เดินทางไปท่องเที่ยว ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจสอบวัดไข้ด้วยเครื่องเทอร์โมสแกน พร้อมทั้งแจกหน้ากากอนามัยและเจลล้างมือให้กับนักท่องเที่ยว

โดยพบว่ามีนักท่องเที่ยวเป็นเด็กชาวมาเลเซีย จำนวน 2 ราย ที่เดินทางพร้อมครอบครัว  ตรวจวัดไข้ได้ 37.5 และ 37.8 แต่เบื้องต้นยังไม่มีอาการไอจาม เหนื่อยหอบ นายแพทย์ สุริยะ คูหะรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดประจวบคีรีขันธ์  ได้ทำการตรวจคัดกรองและสอบถามข้อมูลเพิ่มขึ้นกับผู้ปกครอง ทำให้ทราบว่าเป็นนักท่องเที่ยวชาวจีนที่มีบ้านพักอาศัยอยู่ในประเทศมาเลเซีย และเดินทางมาท่องเที่ยวที่ อ.หัวหิน เป็นเวลา 3 วัน พร้อมให้คำแนะนำ หากเด็กมีอาการป่วยและมีอาการอื่นร่วมด้วย ให้รีบเดินทางเข้าพบแพทย์ตามข้อมูลในนามบัตรของโรงพยาบาลที่แจกให้กับนักท่องเที่ยวทุกคน

นายพัลลภ สิงหเสนี  ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า สนามบินหัวหินเป็นสนามบินที่มีนักท่องเที่ยวบินตรงมากรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย  ของสายการบินแอร์เอเชีย เครื่องบินขนาด 180 ที่นั่ง สัปดาห์ละ 4 ไฟท์ โดยวันนี้มีนักท่องเที่ยวกว่า 100 คน เข้ามาท่องเที่ยว กรมคุมควมโรคได้นำเครื่องเทอร์โมสแกนมาตรวจคัดกรองนักท่องเที่ยว โดยวันนี้ไม่พบผู้ป่วยต้องสงสัยเข้าข่ายเฝ้าระวังโรคบอดอักเสบจากไวรัสโคโรนา ทั้งนี้ตนได้เน้นย้ำให้ตรวจคัดกรองนักท่องเที่ยวให้เข้มข้น พร้อมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ที่ทำงานทุกคน

ขณะนี้ได้สั่งการให้นายอำเภอทั้ง 8 อำเภอ ลงพื้นที่ไปตรวจสอบจำนวนนักท่องเที่ยวตามโรงแรม รีสอร์ทต่างๆแล้ว หากพบนักท่องเที่ยวชาวจีน หรือมาจากประเทศจีน ได้ติดตามดูแลใกล้ชิด หากพบว่ามีอาการไข้ ไอ จาม หรือมีอาการต้องสงสัยเข้าข่ายเฝ้าระวัง ให้รีบพบแพทย์ทันที

ทางด้าน พ.ต.อ.สุทธิพงษ์ พุทธิพงษ์ ผกก.ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) จ.ประจวบคีรีขันธ์  กล่าวว่า ตั้งแต่วันที่ 1-31 มกราคม มีตัวเลขนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เข้าพื้นที่ อ.หัวหิน กว่า 11,000 คน มีบางส่วนเดินทางกลับออกไปบ้างแล้ว  โดยตอนนี้ทุกภาคส่วนทั้ง ฝ่ายปกครอง กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณะสุข และ ตม. ได้ประสานความร่วมมือกัน หากมีเหตุสามารถเข้าตรวจสอบได้ทันที โดยไม่ได้แยกนักท่องเที่ยวชาวจีนออกเป็นรายเมือง แต่ดูแลทุกเมือง เน้น 3 เมืองหลักที่มีการแจ้งเตือนจะเฝ้าระวังเป็นพิเศษ