เป็นข่าว » “เจ้าอาวาสวัดดังหัวหิน” อัดคลิปแกะกล่องสังฆทานสำเร็จรูป ถาม สคบ.ตรงๆ เคยตรวจสอบบ้างมั้ย?

“เจ้าอาวาสวัดดังหัวหิน” อัดคลิปแกะกล่องสังฆทานสำเร็จรูป ถาม สคบ.ตรงๆ เคยตรวจสอบบ้างมั้ย?

5 กุมภาพันธ์ 2020
836   0

อาจารย์แดง เจ้าอาวาสวัดดังหัวหิน อัดคลิปแกะกล่องสังฆทานสำเร็จรูป ระบุ สินค้ากับราคาไม่สมเหตุผล ถาม สคบ.ตรงๆเคยเข้าตรวจสอบร้านค้าสังฆทานเหล่านี้บ้างหรือไม่ เพราะเอาเปรียบผู้บริโภค แนะโยมที่อยากถวายสังฆทาน เลือกซื้อเอง เลือกที่ชอบ ไม่ต้องใส่กล่องเหลือง ใส่อะไรมาก็ถวายได้และได้บุญมากกว่า เพราะพระสงฆ์ใช้ประโยชน์ได้จริง  

วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ  แดง จิตต์วารินทร์  ซึ่งเป็นเฟซบุ๊กส่วนตัวของ พระอาจารย์แดง  เจ้าอาวาสวัดดังเมืองหัวหิน  หรือ  พระครูบุญญาภิราม  เจ้าอาวาสวัดถ้ำเขาเต่า หมู่บ้านเขาเต่า อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์  โดยพระอาจารย์แดง ได้โพสต์ข้อความระบุว่า “สคบ. สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค เคยสนใจตรวจสอบร้านค้าสังฆทานบ้างมั้ย ช่วยอนุเคราะห์ตรวจสอบด้วยจ้า” พร้อมคลิปวีดีโอ ประกอบข้อความ เป็นภาพขณะที่พระอาจารย์แดงแกะกล่องสังฆทาน ที่มีโยมมาถวาย โดยมีเสียงโยมผู้ชายพูดคุยกับพระอาจารย์แดงด้วย และมีเสียงปรากฎในคลิปว่า ของแบบนี้ใช้ประโยชน์ไม่ได้เลย ซึ่งหลังคลิปดังกล่าวเผยแพร่ออกไป มีลูกศิษย์ เข้ามาแสดงความคิดเห็นต่อข้อความของพระอาจารย์แดงกันเป็นจำนวนมาก

โดยพระอาจารย์แดง ได้ระบุในคลิปดังกล่าวว่า ความตั้งใจของโยมที่ตั้งใจถวายสังฆทานพระสงฆ์ เป็นความตั้งใจดี แต่เมื่อเปิดกล่องสังฆทานมาด้านใน พบสิ่งของที่บรรจุมา ประกอบด้วยน้ำดื่ม 1 ขวด ประมาณ 5 บาท สำลี 1 ถุง ราคาน่าจะประมาณ 5 บาท ซองยา 1 ซอง กล่องน้ำขิงสำเร็จรูป 1 กล่อง ด้านในมีน้ำขิงแค่ 1 ซองเท่านั้น ราคาน่าจะประมาณ 3 บาท ยาอม 1 ซอง สิ่งของในกล่องสังฆทาน น่าจะราคาไม่เกิน 20 บาท กล่องอีก 5-10 บาท ราคารวมแล้ว น่าจะประมาณ 25-30 บาท แต่สอบถามโยมที่ซื้อมา ทราบว่า ซื้อมาจากร้านค้าแห่งหนึ่งในตลาด อ.ปราณบุรี ในราคา กล่องละ 100 บาท ซึ่งสิ่งของที่บรรจุมานั้นพระสงฆ์ไม่สามารถใช้ประโยชน์ได้จริง

ทั้งนี้พระอาจารย์แดง ได้ตั้งข้อสังเกตุว่า กล่องสังฆทานที่จำหน่ายกับราคาไม่สมเหตุสมผล  ไม่รู้ว่าทาง สคบ. หรือ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ได้เคยไปตรวจสอบร้านค้าที่จำหน่ายเครื่องสังฆทานแบบนี้หรือไม่  การที่เอาสิ่งของแบบนี้มาขายเท่ากับเอาศรัทธาของประชาชนมาใช้เป็นเครื่องมือค้าขาย อาตมามองว่าเป็นเรื่องผิดมหันต์

ญาติโยมที่ดูคลิปนี้ ขอแนะนำว่า เวลาจะซื้อของ หรือซื้อเครื่องสังฆทาน ไม่ว่าจะเข้าร้านค้าสะดวกซื้อชื่อดังร้านใด หรือตามร้านค้าทั่วไป เลือกซื้อตามที่โยมต้องการ ทำบุญตามที่โยมอยากจะทำไม่ต้องตามใจพระ ซื้อเป็นชิ้นๆใส่ถุงหิ้วมาถวายพระเป็นเครื่องสังฆทานได้เหมือนกัน หรือถ้าจะลดถุงพลาสติกให้ใส่ตระกร้า ใส่กระป๋องอะไรมาถวายก็ได้เหมือนกัน  ไม่ต้องซื้อแบบสำเร็จรูปที่เป็นกล่องเหลืองๆแบบนี้ซึ่งตรวจสอบไม่ได้ว่าสินค้ามีคุณภาพหรือไม่  

ทั้งนี้สังฆทานหมายถึง ของสด หรือสิ่งของอะไรก็ได้ที่โยมอยากจะถวายพระสงฆ์ โยมที่มีจิตศรัทธาให้ฉลาดเลือกซื้อสิ่งของเองซึ่งจะราคาไม่แพงด้วย อย่าถูกหลอกลวงแบบกล่องสังฆทานที่นำมาเป็นตัวอย่าง ราคา100บาท ไม่สมเหตุผล อีกทั้งสิ่งของบางอย่างในกล่อง พระสงฆ์ไม่กล้าฉันเพราะไม่มีฉลากกำกับ อย่างน้ำขิงในกล่องนี้ อาตมาไม่กล้าฉันนะ ฯลฯ

ทั้งนี้ขอย้ำว่า ถ้าอยากถวายสังฆทาน อยากซื้ออะไรเข้าร้านค้าซื้อตามใจโยม เป็นดีที่สุด ซึ่งโยมจะได้บุญมากกว่าเพราะพระได้ใช้ประโยชน์จริง จากสิ่งของที่โยมนำมาถวาย.