เป็นข่าว » โควิด-19 พ่นพิษไม่หยุด “ขนุนสามร้อยยอด” ถูกระงับออเดอร์ส่งออกจีนทั้งหมด “ชาวสวน-เจ้าของล้ง” ขายทุนยับ! 

โควิด-19 พ่นพิษไม่หยุด “ขนุนสามร้อยยอด” ถูกระงับออเดอร์ส่งออกจีนทั้งหมด “ชาวสวน-เจ้าของล้ง” ขายทุนยับ! 

17 กุมภาพันธ์ 2020
1439   0

วันที่ 17  กุมภาพันพ์  2563  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากสถานการณ์การติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือ ไวรัสโควิด-19 ที่เกิดขึ้นในประเทศจีน และการพบผู้ติดเชื้อในประเทศไทย ล่าสุดส่งผลกระทบต่อธุรกิจส่งออกขนุน ซึ่งเป็นผลไม้ชื่อดังของ อ.สามร้อยยอด จ.ประจวบคีรีขันธ์ โดยที่ล้งขนุนเจ๊ไหว ที่ ต.ไร่ใหม่  อ.สามร้อยยอด  จ.ประจวบคีรีขันธ์ บรรยากาศสุดเงียบเหงา จากที่เคยมีขนุนผลใหญ่กองเต็มล้งเพื่อการส่งออกประเทศจีน โดยจะมีรถกระบะมารับซื้อถึงที่  แต่ในวันนี้เหลือขนุนกองอยู่ในล้งเพียงเล็กน้อย และมีรถกระบะมารับขนุนเพียงแค่ 1 เจ้าเท่านั้น

นางสาวสุพรรณ์ญา   สิงห์เสนา  ผู้ประกอบการส่งออกขนุนรายใหญ่ของอำเภอสามร้อยยอด กล่าวว่า สถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ส่งผลกระทบอย่างหนักต่อธุรกิจส่งออกขนุนไปยังประเทศจีน  โดยก่อนหน้านี้ล้งของตนมียอดส่งออกขนุนมากถึง  500  ตัน/เดือน  แต่ตอนนี้ยอดส่งออก เป็นศูนย์ ไม่สามารถส่งออกขนุนได้เลย  เพราะตนและผู้ค้ารายอื่นๆ  ส่งให้ลูกค้าประเทศจีนทั้งหมด ตอนนี้ลูกค้าจีนสั่งระงับออเดอร์ไม่รับซื้อขนุนเลย  ทำให้ได้รับผลกระทบอย่างหนัก

แม้จะไม่สามารถส่งออกขนุนได้ แต่ชาวสวนยังต้องตัดขนุนที่แก่สุกตามกำหนด และทางล้งยังมีความจำเป็นต้องรับซื้อขนุนจากชาวสวนที่เป็นลูกไร่  เพื่อช่วยระบายของจากชาวสวน    ที่ทำได้ตอนนี้คือตัดส่งขายในประเทศ แม้ราคาถูกกว่าแต่มีความจำเป็น  ได้แก่ ตลาดไท  ตลาดสี่มุมเมืองและ ตลาดบางบอน ฯลฯ

ส่วนตลาดต่างประเทศไม่มีเลยเพราะจีนเป็นลูกค้าหลัก  อีกทางหนึ่งรอดคือขายส่งให้โรงแกะ เพื่อแกะเนื้อขายนำไปบรรจุกระป๋อง และโรงอบกรอบ แต่ถ้าโรงงานเหล่านี้หยุดอีกผู้ค้าก็จะยิ่งลำบาก ก็ตายกันหมด  เพราะต้องยอมรับว่า โรงงานบรรจุกระป๋องเองก็ยังไม่สามารถส่งออกได้ ทำได้เพียงสต๊อกของไว้ แต่หากสต๊อกเต็มก็จะหยุดรับซื้อเช่นกัน  ทำให้ขณะนี้ยอดขายของล้ง เหลือยอดเพียงวันละไม่ถึง 10  ตันเท่านั้น

ซึ่งนี่คือผลกระทบกับตนเพียงเจ้าเดียวเท่านั้น แต่หากนับรวมทุกเจ้าใน อ.สามร้อยยอด และพื้นที่อื่นอีก มูลค่าคงมหาศาล ที่่ต้องสูญหายไปในระยะนี้ ขณะที่ชาวสวนเองก็ได้รับผลกระทบด้วยเช่นกัน แม้ว่าผู้ประกอบการจะรับซื้อแล้ว แต่ไม่สามารถรับซื้อได้ทั้งหมด ต้องทะยอยรับซื้อเพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนให้กับชาวสวนเท่านั้น เรียกได้ว่า ทั้งชาวสวนและผู้ประกอบการส่งออก ต่างขาดทุนกันทั่วหน้า

ส่วนเรื่องราคาตอนนี้รับซื้อจากชาวสวนอยู่ที่กิโลละ 4  บาท  และก็ส่งให้ลูกค้าที่ 4  บาท  เหมือนกัน    เรียกได้ว่าตอนนี้ยังไงก็ขาดทุนทุกวัน  วันละไม่ต่ำกว่า 5,000  บาท   เพราะเราต้องมีค่าใช้จ่าย  ทั้งค่าแรงลูกน้อง  ค่าน้ำมัน  แต่เราก็ต้องช่วยชาวสวนระบายของอกจากสวน  คือทำอย่างไรก็ได้  ราคาไหนสวนก็ต้องเอาออกไม่ใช่นั้นจะเน่าคาสวน  แต่ถ้าสถานการณ์ไวรัสยังระบาดเป็นระยะยาวก็คือตายสนิทกันหมด  ขณะนี้ทำได้เพียงแค่ประคองตัวเองไปได้  แต่ใครที่พึ่งเริ่มต้นก็จะเจ็บหน่อย  แต่เราเริ่มมานานแล้วก็จะมีต้นทุนอยู่บ้าง  ขาดทุนบ้างก็ยังพออยู่ได้  เดี๋ยวพอส่งออกได้เราก็น่าจะดีขึ้น     แต่อย่างไรก็ตามก็เข้าใจว่ามันเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนตั้งรับกันไม่ทัน  ไม่ได้เตรียมตัวไว้ล่วงหน้า

อยากจะฝากให้ภาครัฐช่วยควบคุมการระบาดของไวรัสให้ได้เร็วๆ   เพื่อจะได้ช่วยในเรื่องของการส่งออกที่ได้รับผลกระทบอย่างหนัก   เนื่องจากสินค้าของขนุนยังไม่เยอะ  เหมือนทุเรียน กับลำไย  ก็เหมือนกับว่าเราขายกันเองก็เลยไม่มีภาครัฐมาหนุน แต่ล้งขนุนทุกล้งก็ทำทุกอย่างถูกต้องหมด ทั้ง GMP. และมีใบรับรองทุกอย่างเหมือนกันหมด  ในอนาคตถ้าเป็นไปได้ก็อยากให้ภาครัฐเข้ามารับรองผู้ค้าขนุนด้วยก็จะดี

ด้านนายธวัชชัย  คงคาหลวง  ผู้รับซื้อขนุนจากตลาดบางบอน  กล่าวเพิ่มเติมว่า  หันมาทำธุรกิจรับซื้อขนุนมานานหลายสิบปี ตระเวนหาซื้อขนุนไปหลายจังหวัด แต่ที่ผ่านมาเจอผลผลิตไม่ดี เนื้อเป็นสนิม แต่พอมาเจอขนุนที่ อ.สามร้อยยอด ปรากฎว่ายอดขายดีมาก เนื้อหนา รสชาดหวานกรอบ โดยซื้อ พันธุ์ทองประเสริฐเป็นหลัก จึงหันมาซื้อขนุนของสามร้อยยอดเพียงที่เดียว

แต่ในช่วงนี้ เศรษฐกิจไม่ดี  แล้วมาเจอไวรัสอีก  ตลาดจีนปิดตู้ไม่รับสินค้า  เศรษฐกิจมันก็เลยแย่มากขึ้นไปอีก  ต้องยอมรับว่าสถานการณ์แย่ลงมาเรื่อยๆ  จนกระถึงถึงจุดวิกฤต  แล้วเจอไวรัสด้วย   และยังไม่รู้ว่าจะเป็นอีกสักกี่เดือน  โอกาสตอนนี้จะฟื้นได้ยังไง  จะฟื้นหรือเปล่าต้องลองกันไปเรื่อยๆ  พยุงตัวกันไป  แต่ตอนนี้ไม่ต้องคิดถึงกำไรแล้วเอาตัวให้รอดก็พอ