เป็นข่าว » ชาวบ้านเขาเต่า โมโหจัด! “ภาพฉลาม” สตรีทอาร์ทเขาเต่า ถูกมือบอนวาด “คนสีดำตาเดียว” ทับภาพต้นฉบับ

ชาวบ้านเขาเต่า โมโหจัด! “ภาพฉลาม” สตรีทอาร์ทเขาเต่า ถูกมือบอนวาด “คนสีดำตาเดียว” ทับภาพต้นฉบับ

22 กุมภาพันธ์ 2020
1520   0

ชาวบ้านเขาเต่าโมโหจัด! “ภาพฉลาม” หนึ่งในภาพสตรีทอาร์ทของหมู่บ้านเขาเต่า ถูกมือบอน! แอบมาวาดรูป  “คนสีดำตาเดียว” กำลังขี่ฉลามทับภาพต้นฉบับ จี้ให้เจ้าตัวลบออก! เพราะไม่เหมาะสมที่วาดภาพทับภาพศิลปินคนอื่น และไม่ได้ขออนุญาติชุมชนก่อน ขณะที่ชุมชนเตรียมเฝ้าระวัง “ภาพรถจิ๊บพระที่นั่งในหลวงรัชกาลที่9” ริมอ่างเก็บน้ำ ไม่ให้เกิดเหตุซ้ำรอย

วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Ritzy Kriengklai Jangsawang ได้โพสต์ภาพฉลามตัวใหญ่ แต่มีภาพสีดำวาดทับ มีลักษณะคล้ายคนตาเดียวกำลังขี่ฉลามดังดังกล่าว  ซึ่งเป็นหนึ่งในภาพสตรีทอาร์ท ในโครงการ “เรื่องเล่าเมื่อวันวาน สู่ลูกหลานในวันนี้” ที่หมู่บ้านเขาเต่า ต.หนองแก อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์

แต่ผู้โพสต์ ได้เขียนข้อความอธิบายว่า “ถ้าใช้ความเก่งในทางที่ถูกจะเป็นประโยชน์กับสังคมครอบครัวและตัวเองเป็นอย่างมากแต่เสียดายที่เอาความเก่งมาใช้ในทางที่ผิดเขาทำไว้ให้นักท่องเที่ยวมาถ่ายรูปมาเช็คอินเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวกระตุ้นเศรษฐกิจแต่พวกเองทำไมถึงชอบทำลายชอบทำให้มันเสียหาย #รูปเดิมคือไม่มีตัวดำๆครับมีแต่รูปปลาอย่างเดียว”

โดยโพสต์ดังกล่าวถูกแชร์ในกลุ่มสาธารณะ “พลเมืองในนครหัวหินครับ” ซึ่งมีสมาชิกมากกว่า 1 แสนคน ทำให้มีคนเข้ามาตอบโพสต์ดังกล่าวจำนวนมาก ซึ่งมีทั้งที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย บางรายมองว่าเป็นศิลปะอีกอย่าง บางคนบอกว่าสกปรก และเสียมารยาทอย่างยิ่งที่มาวาดทับภาพศิลปินคนอื่น บางคนถึงกับชี้เบาะแสที่อยู่อาศัยของมือวาดภาพทับภาพของศิลปินรายนี้เพราะเชื่อว่าน่าจะใช้บุคคลคนเดียวกันกับภาพที่วาดบนพื้นที่สาธารณะต่างๆในตัวเมืองหัวหิน ทั้งกำแพง เสาไฟฟ้าป้ายบอกทาง สายไฟ ฯลฯ เพราะมีลักษณะภาพคล้ายกันมาก

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปตรวจสอบ ภาพสตรีทอาร์ทที่หมู่บ้านเขาเต่า พบว่า ภาพฉลามตัวใหญ่ ที่วาดอยู่ริมกำแพงบ้านใกล้กับทะเล ซึ่งเดิมเคยมีแต่ภาพตัวฉลามเพียงอย่างเดียว แต่มาวันนี้ มีรูปคนสีดำตาเดียว อยู่ด้านบนตัวฉลาม ด้วย ขณะที่ภาพอื่นๆในโครงการสตรีทอาร์ทของหมู่บ้านที่เหลือ ทั้งภาพเรือประมง ภาพกุ้งหอยปูปลา ฯลฯ

และภาพไฮไลท์สำคัญของโครงการคือ “ภาพรถจิ๊บพระที่นั่งของในหลวงรัชกาลที่ 9″ ที่ติดหล่มในหมู่บ้านเขาเต่าเมื่อครั้งเสร็จเยี่ยมราษฎร์ในหมู่บ้านเขาเต่า ซึ่งวาดไว้บริเวณผนังบ้านไม้ริมอ่างเก็บน้ำเขาเต่านั้น ยังปลอดภัยยังไม่มีใครมาวาดภาพทับภาพสตรีทอาร์ทที่เหลือ ซึ่งทำให้ชาวบ้านเขาเต่าต่างโล่งใจ และระบุว่าจะคอยเฝ้าระวังไม่ให้ใครมาแอบวาดภาพทับอีก และคาดว่าผู้ก่อเหตุวาดภาพทับภาพฉลามรายนี้ น่าจะฉวยโอกาสช่วงเวลากลางคืนในการก่อเหตุซึ่งเป็นช่วงที่ปลอดคนมากที่สุด

นายเกรียงไกร  แจ้งสว่าง ชาวบ้านเขาเต่า เจ้าของโพสต์ดังกล่าว ได้เปิดเผยว่า ตนเห็นภาพฉลามดังกล่าวแล้วรู้สึกไม่สบายใจและมองว่าไม่ใช่สิ่งที่ถูกต้อง เนื่องจากภาพสตรีทอาร์ทในหมู่บ้านเขาเต่า เป็นโครงการเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว โดยสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวหัวหิน-ชะอำ ร่วมกับ เทศบาลเมืองหัวหิน อำเภอหัวหิน  การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานประจวบคีรีขันธ์ และภาคเอกชนร่วมกันจัดขึ้น เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวในย่านชุมชนเก่า ที่มีคุณค่า

ซึ่งภาพที่วาดไว้โดยศิลปินมีความเหมาะสมกับชุมชน และสวยงามอยู่แล้ว การวาดภาพทับผลงานของคนอื่น ถือว่าไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง จึงอยากให้แก้ไข ชาวบ้านอยากเห็นหน้าคนวาด อยากรู้ว่าเป็นใคร และอยากให้ลบภาพดังกล่าวคืนภาพที่สวยงามให้ชุมชนด้วย ยังดีที่ไม่วาดต่อเติมที่ภาพรถพระที่นั่ง ในหลวงรัชกาลที่9 ไม่เช่นนั้นชาวบ้านก็คงโกรธมากกว่านี้

ด้านนางธัญสมร  แพงกันยา หรือป้าจิ๋ม เจ้าของร้านก๋วยเตี๋ยวโบราณในหมู่บ้านเขาเต่า กล่าวด้วยว่า พอรู้ว่ามีมือบอนมาแอบวาดภาพต่อเติม  รู้สึกโกรธอยากต่อว่าคนก่อเรื่องว่าทำเพราะอะไร  เพราะภาพดั้งเดิมก็สวยมากอยู่แล้ว  สิ่งที่เกิดขึ้นถือว่าทำไม่ถูกต้องโดยตนต้องรีบไปดูภาพรถพระที่นั่ง รัชกาลที่ 9 เพราะกลัวว่าจะแอบมาวาดภาพทับหรือต่อเติมอีก ซึ่งโชคดีที่ยังไม่มีการวาดทับลงไป โล่งใจมาก

ในช่วงไม่มีกี่วันมานี้ มีชายแปลกหน้าขี่รถจักรยานยนต์เข้ามาในชุมชน พร้อมอุปกรณ์กระป๋อง ไม้ยาว เดิมคิดว่าจะมาหาของมีค่าในทะเล แต่พอรู้ว่ามาแอบวาดภาพ ต่อเติมบนภาพสตรีทอาร์ทของหมู่บ้าน ทำให้โมโหมาก อยากให้คนทำมาแก้ไข อยากให้สวยเหมือนเดิม นักท่องเที่ยวชอบและชาวบ้านเขาเต่าเองก็ชอบมากเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม นายจรุง  แจ้งสว่าง และชาวบ้านเขาเต่าอีกหลายราย ต่างกล่าวเหมือนกันว่า สิ่งที่เกิดขึ้นไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง และชาวบ้านเขาเต่าส่วนใหญ่ที่เห็นภาพ ต่างรู้สึกไม่พอใจอย่างมากที่เกิดเหตุดังกล่าว อยากให้มือบอนรายนี้ออกมาแก้ไขโดยด่วน

ขณะที่ชาวบ้านในชุมชนเตรียมเฝ้าระวังภาพรถจิ๊บพระที่นั่งในหลวงรัชกาลที่9 บนผนังบ้านไม้ริมอ่างเก็บน้ำเขาเต่า ที่เป็นภาพไฮไลท์ของชุมชน เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยขึ้นอีก