เป็นข่าว » ไร้การจัดการ ‘น้ำเน่า-ขยะเกลื่อน’ จุดขนถ่ายสินค้าด่านสิงขร

ไร้การจัดการ ‘น้ำเน่า-ขยะเกลื่อน’ จุดขนถ่ายสินค้าด่านสิงขร

2 มีนาคม 2020
638   0

ชาวบ้านและนักท่องเที่ยวร้องเรียน จุดขนถ่ายสินค้าด่านสิงขร ไร้การจัดการ  น้ำเสียไหลรวมกันและสะสมเป็นปริมาณมาก  จนเกิดเป็นน้ำเน่าสีดำ ส่งกลิ่นเหม็นรุนแรง แถมขยะเกลื่อนกลาด

วันที่ 2 มีนาคม 2563 ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้าน และนักท่องเที่ยวที่เดินทางข้ามไปท่องเที่ยวที่บ้านมูด่อง และจังหวัดมะริด เมียนมา ผ่านทาง จุดผ่อนปรนพิเศษด่านสิงขร   หมู่ 6 ต.คลองวาฬ  อ.เมือง จ.ประจวบคีรีขันธ์  โดยพบว่าที่บริเวณเหนือจุดตรวจคนเข้าเมืองด่านสิงขรเพียงเล็กน้อย กำลังมีการก่อสร้างอาคารศุลกากร CIQ   มีการปรับพื้นดินเพื่อสร้างถนนและระบบสาธารณูปโภค  บริเวนนี้มีการจอดรถขนถ่ายสินค้า ปรากฎว่ากำลังได้รับผลกระทบจากน้ำเน่าเสียสีดำเข้ม มีเศษขยะทิ้งเกลื่อนกลาด ส่งกลิ่นเหม็นรุนแรง  มีแมลงวันตอมจำนวนมาก


จากการตรวจสอบบริเวณดังกล่าวพบว่า มีน้ำเน่าเสีย ส่งกลิ่นเหม็นอย่างรุนแรง   ซึ่งเกิดจากการขนถ่ายสินค้าประมงจากประเทศเมียนมา ทั้งหมึก กุ้ง หอย ปู ปลา และสัตว์น้ำชนิดอื่นๆตามฤดูกาล    โดยเป็นการนำเข้าด้วยรถห้องเย็นของเมียนมา ผ่านจุดตรวจช่องสิงขนด้านบน   แล้วขับลงมาเปลี่ยนถ่ายสินค้าประมงใส่รถกระบะเพื่อไปส่งยังโรงงานแปรรูปสัตว์น้ำที่ อ.มหาชัย จ.สมุทรสาคร รวมทั้งจังหวัดในแถบชายทะเล  


ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า โดยที่สินค้าสัตว์น้ำส่วนใหญ่ไม่มีการบรรจุหีบห่อให้รัดกุม   จึงทำให้เกิดน้ำไหลออกมาจากภาชนะบรรจุลงสู่พื้นดิน   โดยที่จุดดังกล่าวไม่มีระบบกำจัดของเสียอย่างถูกต้อง   น้ำเสียจึงไหลรวมกันและสะสมเป็นปริมาณมาก  จนเกิดเป็นน้ำเน่าสีดำ ส่งกลิ่นเหม็นรุนแรงดังกล่าว ทั้งนี้ปัจจุบันมีผู้นำเข้าสินค้าประมงจากจังหวัดมะริดมากขึ้นเรื่อยๆ  เนื่องจากเส้นทางคมนาคมสะดวกมากขึ้น ระยะทางเพียง 187 กม. โดยใช้เวลาเพียง  3 ชั่วโมงครึ่ง เท่านั้น


สำหรับปัญหาเรื่องน้ำเน่าเสียบริเวณลานขนถ่ายสินค้าสัตว์น้ำ ที่ได้รับการร้องเรียนนั้น ปลัดอาวุโสรักษาการนายอำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์  ได้ทำหนังสือส่งไปยังผู้บริหารของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์  ให้รับทราบและหาแนวทางแก้ปัญหา  ซึ่งเรื่องดังกล่าวมีหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  ทั้งสำนักงานประมง   ศุลกากร  ฝ่ายปกครองอำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์    สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม องค์การบริหารส่วนตำบลคลองวาฬ

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวได้พยายามติดต่อขอสัมภาษณ์ผู้บริหารระดับจังหวัดประจวบคีรีขันธ์  แต่ยังไม่มีผู้ใดให้คำตอบในแนวทางการแก้ไขปัญหาดังกล่าว