เป็นข่าว » ศุลกากรสกัดจับ “มะพร้าวเถื่อนอินโด” ได้เกือบ 26 ตัน ที่ทับสะแกและบางสะพาน เตรียมส่งโรงงานกะทิกล่อง

ศุลกากรสกัดจับ “มะพร้าวเถื่อนอินโด” ได้เกือบ 26 ตัน ที่ทับสะแกและบางสะพาน เตรียมส่งโรงงานกะทิกล่อง

4 มีนาคม 2020
1834   0

วันที่ 4 มีนาคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวิศวะ  ปิติสุขสมบัติ  นายด่านศุลกากรประจวบคีรีขันธ์ พร้อมด้วย นายพงศ์เทพ  บัวทรัพย์  ผู้อำนวยการสำนักงานศุลกากรภาคที่ 1  นำเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบรถบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ต้องสงสัยบรรทุกมะพร้าวเถื่อนลักลอบนำเข้าจากอินโดนีเซีย หลังสายรายงานว่า จะมีการขนส่งมะพร้าวเถื่อนผ่านเข้ามาในพื้นที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ เพื่อส่งต่อให้กับโรงงานแปรรูปบรรจุเป็นกะทิกล่องสำเร็จรูป

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่สามารถจับรถบรรทุกสิบสองล้อยี่ห้ออีซูซุ  ทะเบียน  71-1611 เพชรบุรี  ตัวท้ายบรรทุกปิดทึบลักษณะเหมือนรถเย็น  เมื่อเปิดประตูตู้ตรวจสอบพบมะพร้าวผลปอกเปลือกแล้ว   ลักษณะลูกเล็ก  จำนวน  13.5  ตัน   โดยจับกุมได้ที่บริเวณถนนเพชรเกษม  ต.ห้วยยาง อ.ทับสะแก  จ.ประจวบคีรีขันธ์   และอีกรายเป็นรถบรรทุกสิบล้อ ยี่ห้อมิตซูบิชิ  ทะเบียน  70-5728 นครปฐม  มีผ้าใบปิดคลุมมิดชิด   บรรทุกมะพร้าวปอกเปลือก อีกจำนวน 12 ตัน  โดยจับกุมได้ที่ถนนเพชรเกษม  ต.ทองมงคล  อ.บางสะพาน  จ.ประจวบคีรีขันธ์

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ศุลกากร ระบุว่า การตรวจยึดมะพร้าวเถื่อนที่ลักลอบนำเข้ามาจากประเทศอินโดเนียนี้  เป็นมาตรการปราบปรามมะพร้าวเถื่อนที่ลักลอบนำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งเป็นตัวแปรสำคัญที่ส่งผลกระทบทำให้ราคามะพร้าวผลในประเทศตกต่ำ ทำให้ชาวสวนมะพร้าวในประเทศได้รับความเดือดร้อนกันทั่วหน้า

จากการสอบสวนเบื้องต้นทราบว่า รถยนต์บรรทุกทั้งสองคันมีนายทุนว่าจ้างให้ไปบรรทุกมะพร้าวเถื่อนอินโดนีเซีย  ที่บริเวณชายแดนไทย-มาเลเซีย   โดยคนขับรถเตรียมขนส่งไปยังโรงงานแปรรูปกะทิกล่องสำเร็จรูป  เนื่องจากราคาถูกกว่ามะพร้าวในประเทศ  ซึ่งผิดกฎหมายเนื่องจากพิธีการทางศุลกากรอนุญาติให้นำเข้าได้แค่ท่าเรือกรุงเทพและท่าเรือแหลมฉบังเท่านั้น   จึงมีการแอบลักลอบผ่านชายแดนเป็นจำนวนมาก

นายสันทัด  เดชเกิด  เกษตรกรชาวสวนมะพร้าวอำเภอบางสะพาน  กล่าวด้วยว่า  มะพร้าวเถื่อนที่นำเข้ามาจากประเทศอินโดนีเซียที่เจ้าหน้าที่จับได้ในครั้งนี้ผ่านด่านตากใบ การจับกุมจะช่วยให้ราคามะพร้าวในประเทศขยับราคาสูงขึ้น  เพราะไม่มีมะพร้าวนอกที่ราคาถูกกว่ามากดราคามะพร้าวผลของไทย การซื้อขายมะพร้าวอินโดนีเซียจะเป็นในรูปแบบการชั่งน้ำหนัก แต่มะพร้าวไทยจะซื้อขายเป็นผล

สำหรับลักษณะผลของมะพร้าวอินโดนีเซียจะไม่เหมือนของไทย  ขนาดลูกเล็กกว่า คุณภาพเนื้อมะพร้าว  น้ำกะทิ  ไม่มีคุณภาพ  ปริมาณไขมันต่ำ  ความหอม หวาน มันน้อยกว่ามะพร้าวไทยมาก  โดยที่ทางประเทศต้นทางขายมะพร้าวเป็นเหมารวมคละขนาดเล็กใหญ่ เป็นการชั่งกิโลกรัม  เพราะขนาดลูกที่ไม่เท่ากัน  ไม่นับลูกเหมือนมะพร้าวไทย  ซึ่งขนาดลูกใหญ่กว่าและคุณภาพเนื้อมะพร้าวที่นำไปทำน้ำกะทิมีคุณภาพดีกว่ามาก

Cr.พลไชย ภิรมย์ศรี/ประจวบคีรีขันธ์