เป็นข่าว » คนหัวหิน ค้านใช้ ‘สวนสนประดิพัทธ์-กักตัวผีน้อย’ ยอมรับเห็นใจ แต่ไม่เอา!

คนหัวหิน ค้านใช้ ‘สวนสนประดิพัทธ์-กักตัวผีน้อย’ ยอมรับเห็นใจ แต่ไม่เอา!

6 มีนาคม 2020
1275   0

วันที่ 6 มีนาคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานกรณีที่มีกระแสข่าวว่ารัฐบาลมีแผนงานจะนำแรงงานไทยผิดกฎหมาย หรือ ที่เรียกกันติดปากว่า ผีน้อย ที่เดินทางกลับมาจากประเทศเกาหลีใต้ มากักบริเวณเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของ ไวรัสโคโรน่า COVID 19 เป็นเวลา 14 วัน ที่สวนสนประดิพัทธ์ 1 อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ในเร็วๆนี้ โดยรัฐบาลจะใช้ สัตหีบ โมเดล เป็นตัวอย่าง เพื่อดูแลไม่ให้ แพร่ระบาดสู่ชุมชน เพื่อความสบายใจของชาวชุมชนด้วย

ภายหลังมีการเผยแพร่ข่าว ออกไปได้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ในพื้นที่อย่างมาก โดยพบว่าประชาชนส่วนใหญ่ต่างไม่เห็นด้วยที่จะนำผีน้อยมากักตัวที่หัวหิน แม้ว่าพื้นที่ดังกล่าวจะอยู่ในเขตพื้นที่ทหารก็ตาม

โดยชาวบ้านต่างหวั่นวิตกว่าจะมีการแพร่เชื้อ และส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวอย่างรุนแรงมากขึ้นกว่าที่เป็นอยู่ที่ได้รับผลกระทบจากจำนวนนักท่องเที่ยวลดลงอยู่แล้วจากสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิค19ระบาดอยู่แล้ว

นายนพพร วุฒิกุล นายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน ได้กล่าวว่า ในส่วนของปัญหาผีน้อยที่จะเดินทางกลับประเทศไทยนั้น ส่วนตัวรู้สึกเข้าใจ และเห็นใจ แรงงานไทยทั้งหมด แต่ไม่เห็นด้วยที่จะนำมากักตัวไว้ที่อำเภอหัวหิน เนื่องจากเป็นเมืองท่องเที่ยวที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาจากทั่วโลก ปัจจุบันจำนวนนักท่องเที่ยวก็ลดน้อยลงตามสถานการณ์ที่มีการแพร่ระบาดของโรคมากอยู่แล้ว

หากมีการนำผีน้อยมากักตัว แม้จะเป็นพื้นที่ทหาร แต่ก็จะส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยว เป็นเรื่องยากทั้งการทำความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่เอง และนักท่องเที่ยว จะขาดความเชื่อมั่น ไม่มาท่องเที่ยวที่หัวหินก็เป็นได้ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อรายได้ของชาวบ้าน ถือว่าเป็นเรื่องที่ผู้ใหญ่ในรัฐบาลจะต้องทบทวนให้ดี นอกจากนี้ยังมีปัญหาที่จะตามมาภายหลังรับการกักตัวของผีน้อยด้วย จะต้องมีมาตรการอื่นๆตามมาอีก

นางสุณีย์ แสงฉาย ชาวบ้านหัวหิน กล่าวถึงกรณีผีน้อยที่จะมาหัวหินว่า ตนเองไม่เห็นด้วยอย่างยิ่งที่จะนำผีน้อยมากักตัวที่หัวหิน เพราะเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญ ปัจจุบันหัวหินก็เผชิญปัญหาด้านเศรษฐกิจอย่างหนัก นักท่องเที่ยวน้อยมาก ธุรกิจเงียบ ธุรกิจบางส่วนถูกปิดตัวลงไป ซึ่งซบเซาอย่างมากอยู่แล้ว

ตอนนี้สถานการณ์ของไวรัสดควิด -19 ค่อนข้างหนักหนา เป็นปัยหาระดับโลก ชาวบ้านเองก็ต้องปรับตัว อยากให้กักตัวผีน้อยเหล่านี้ในพื้นที่ที่ไม่ค่อยมีผู้คน ต้องยอมรับก่อนว่าเราไม่สามารถวางใจ ผีน้อยเหล่านี้ได้ เพราะตอนอยู่เกาหลี ก็ลักลอบเข้าไปทำงาน แต่ตอนกลับมาประเทศไทยที่เป็นบ้านเกิดกลับจะมา สร้างปัญหาอีก ไม่มีใครอยากให้มา

สำหรับสวนสนประดิพัทธ์ แม้จะเป็นพื้นที่ทหาร แต่ก็เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีประชาชนไปท่องเที่ยวชายหาดเป็นจำนวนมาก ไม่ควรให้มานอนสบายอย่างเดียว ต้องยอมรับสภาพที่จะอยู่พื้นที่ห่างไกลผู้คน รัฐบาลควรต้องมีมาตรการกักตัวเหมือนต่างประเทศ คือกักตัวบ้าน มาจากจังหวัดไหน ก็กักตัวอยู่จังหวัดนั้นปิดประกาศห้ามออกจากบ้านทำสัญญาณลักษณ์สีแดงว่าเป็นสถานที่กักตัว มีการส่งอาหาร ส่งน้ำให้ที่บ้านแต่ตัวไม่ต้องออกมา

ทางด้านนางสาววาสนา ฤทธิ์อินทร์ แม่ค้าขายของที่ระลึกหัวหิน กล่าวด้วยว่า เรื่องนี้ส่งผลกระทบอย่างแน่นนอน ทุกวันนี้การค้าขายก็เงียบ นักท่องเที่ยวลดลง เพราะต่างกลัวเกี่ยวกับการระบาดทำให้นักท่องเที่ยวหายไปมาก หากเอาผีน้อยมากักตัวที่หัวหิน นักท่องเที่ยวคงจะไม่มา หากมองย้อนกลับกัน เป็นเราเองหากรู้ว่าพื้นที่ไหนมีโรคระบาด เราเองก็คงไม่ไปเที่ยวเหมือนกัน

ส่วนชาวบ้านหัวหินที่ประกอบอาชีพขับรถจักรยานยนต์รับจ้างและรถตุ๊กๆรับจ้าง ต่างกล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่า ไม่เห็นด้วยอย่างยิ่ง และได้ฟังจากชาวบ้านคนอื่น ทั้งหมดต่างก็มีความเห็นตรงกัน หัวหินเป็นเมืองท่องเที่ยว พื้นที่สวนสนประดิพัทธ์ นั้นอยู่ไม่ห่างไกลจากชุมชน และเป็นแหล่งท่องเที่ยว มีโอกาสที่เชื้อจะแพร่กระจายได้ ส่งผลกระทบด้านความเชื่อมั่นในระยะยาวแน่นอน ภาครัฐเองควรพิจารณาพื้นที่อื่นที่ห่างไกลออกไป