เป็นข่าว » ชาวหัวหินเฮ! รับข่าวดี ปลัดจังหวัดฯ ยืนยัน รัฐบาล ‘ไม่ใช้หัวหินกักตัวผีน้อย’ แล้ว

ชาวหัวหินเฮ! รับข่าวดี ปลัดจังหวัดฯ ยืนยัน รัฐบาล ‘ไม่ใช้หัวหินกักตัวผีน้อย’ แล้ว

7 มีนาคม 2020
903   0

ชาวหัวหินเฮ! รับข่าวดี ปลัดจังหวัดฯ ยืนยันว่ารัฐบาลไม่ใช้หัวหินกักตัวผีน้อยแล้ว หลังรวมตัวชุมนุมแสดงจุดยืนคัดค้านแนวคิดใช้พื้นที่หัวหินรองรับคนไทยกลุ่มเสี่ยงที่เดินทางกลับจากประเทศเกาหลีใต้

วันที่ 7 มีนาคม 2563 เมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา ที่บริเวณหน้าหอนาฬิกา เทศบาลเมืองหัวหิน อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ชาวอำเภอหัวหิน ตลอดจนผู้ประกอบการร้านค้าในพื้นที่ ประมาณ 100 คน ได้ถือป้ายขนาดใหญ่พิมพ์ข้อความ “#SAVEHUAHIN” พร้อมป้ายกระดาษขนาดเล็ก พิมพ์ข้อความต่างๆร่วมชุมนุม อาทิ ’14วันของคุณ อีกกี่เดือนที่ชาวหัวหินต้องทน’ , ‘แอลกอฮอล์ล้างมือ หน้ากากอนามัยขาดตลาด ราคาสูง ไม่มีการช่วยเหลือจากหน่วยงานรัฐ แล้วยังเพิ่มภาระให้ชาวหัวหิน’ , ‘คุณพาผีน้อยมากักตัวไว้ที่เมืองท่องเที่ยวเนี่ยนะ แล้วนักท่องเที่ยวเค้าจะกล้ามากันมั้ยค่ะ’ และ ‘ถึงเวลาที่เราชาวหัวหินทุกๆคนต้องจริงจังกับชีวิตในแต่ละวินาทีกันแล้ว รักษาสุขภาพกันนะคะ เศร้าใจกับความคิดที่เอาโควิค19มาหัวหิน’ ฯลฯ  โดยได้รวมตัวกันเพื่อแสดงจุดยืนคัดค้านการนำคนไทยที่เดินทางกลับจากประเทศเกาหลีใต้ หรือ ผีน้อย มากักตัวเพื่อรอดูอาการจำนวน 14 วัน ว่าติดเชื้อไวรัสโควิค-19 หรือไม่

โดยหลังจากรัฐบาลมีคำสั่งให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ตลอดจนส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง สำรวจสถานที่รองรับกลุ่มเสี่ยงที่เดินทางกลับจากพื้นที่ที่มีการระบาดของโรคโควิด-19 ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้สำรวจพื้นที่ที่อยู่ในการดูแลของกองทัพที่มีความเหมาะสมสำหรับใช้เป็นสถานที่กักตัว ซึ่ง จ.ประจวบคีรีขันธ์ ได้มีการสำรวจ 3 จุด ประกอบด้วยพื้นที่ อ.หัวหิน มีการสำรวจ 2 จุด คือที่ สวนสนประดิพัทธ์ ซึ่งอยู่ในการดูแลของกองทัพบก และอาคารที่พักสวัสดิการ ทอ.บ่อฝ้ายหัวหิน หรือบ้านพักชูกมล ซึ่งอยู่ในการดูแลของกองทัพอากาศ นอกจากนี้ยังได้สำรวจที่บริเวณ ศูนย์ฝึกอบรมมวลชน(ศูนย์ฝึกสมานมิตร) ที่ อ.เมือง จ.ประจวบคีรีขันธ์ ด้วย

สำหรับการชุมนุมเพื่อแสดงพลังของชาวหัวหินในครั้งนี้ นำโดยนายสายธาร เผือกผุด ประธานชมรมพ่อค้าแม่ค้าเมืองหัวหิน กลุ่มตัวแทนผู้ประกอบการค้าเมืองหัวหิน โดยมี นายธนนท์ พรรพีภาส นายอำเภอหัวหิน , นายนพพร วุฒิกุล นายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน , นางสาวบุษบา โชคสุชาติ รองนายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน , นายจีรวัฒน์ พราหมณี ปลัดเทศบาลเมืองหัวหิน , นายพรเทพ วิสุทธิ์วัฒนศักดิ์ สส.ประจวบคีรีขันธ์ เขต2 ร่วมติดตามการชุมนุมของชาวบ้าน ทั้งนี้ พ.ต.อ.ไพทูล พรมเขียน ผกก.สภ.หัวหิน พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.หัวหิน ได้เข้ามาดูแลความเรียบร้อยและจัดการจราจรในพื้นที่รอบการชุมนุม

ทั้งนี้นายสายธาร เผือกผุด ประธานชมรมพ่อค้าแม่ค้าเมืองหัวหิน ได้เป็นตัวแทนกลุ่มตัวแทนผู้ประกอบการค้าเมืองหัวหิน ยืนหนังสือแสดงจุดยืนของชาวหัวหินคัดค้านการใช้เมืองหัวหินกักตัวคนไทยกลุ่มเสี่ยงโรคโควิค-19 หรือผีน้อย ผ่าน นายกิตติพงศ์ สุขภาคกุล ปลัดจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เพื่อนำเสนอต่อผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และรัฐบาลตามลำดับ

นายกิตติพงศ์ สุขภาคกุล ปลัดจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้เปิดเผยว่า ทางจังหวัดขอขอบคุณประชาชนชาวหัวหินที่รักและห่วงใยเมืองหัวหิน โดยได้เสนอแนะข้อมูลต่างๆ รวมถึงการชุมนุมในครั้งนี้เป็นไปด้วยความเป็นระเบียบเรียบร้อย ซึ่งขณะนี้ต้องยอมรับว่าประเทศของเรามีปัญหามากมายโดยเฉพาะวิกฤติไวรัสโควิค-19 โดยเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ประชุมร่วมหน่วยงานต่างๆ เพื่อตัดสินใจกรณีการให้สำรวจพื้นที่ที่มีความเหมาะสมสำหรับรองรับกลุ่มเสี่ยงนั้น

‘ยืนยันล่าสุดขณะนี้ ชัดเจนว่าไม่ใช้พื้นที่ อ.เมือง และ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ทั้ง 3 แห่งที่ได้สำรวจไปเป็นสถานที่รองรับกลุ่มเสี่ยงแล้ว เนื่องจากยังไม่เหมาะสมตามหลักสาธารณสุขหลายประการ จึงตัดออกจากปัญชี และให้ใช้พื้นที่ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี เป็นสถานที่รองรับกลุ่มเสี่ยงแทน เพราะมีความเหมาะสมมากกว่า ซึ่งการตัดสินใจดังกล่าวเชื่อว่าจะถูกใจพี่น้องประชาชนชาวหัวหินที่ออกมารวมตัวกันในครั้งนี้ ‘ ปลัดจังหวัดฯ กล่าวยืนยัน

ทางด้าน นายธนนท์ พรรพีภาส นายอำเภอหัวหิน กล่าวกับประชาชนชาวหัวหินที่มาร่วมแสดงจุดยืนว่า ขอให้ประชาชนที่ติดตามข่าวสารผ่านสื่อออนไลน์ ได้ตรวจสอบข้อมูลต่างๆ จากหน่วยงานหลักของรัฐเมื่อให้ได้ข้อมูลที่ถูกต้องเป็นสำคัญ นอกจากนี้ขอให้ดูแลสุขภาพร่างกายของตัวเองให้มีความปลอดภัย กินร้อนช้อนกลาง และสวมใส่หน้ากากอนามัยเมื่อต้องอยู่ในที่ชุมชนที่มีคนแออัด เพื่อความปลอดภัยของตัวเอง ถือเป็นการร่วมรับผิดชอบต่อตัวเองและต่อสังคม

อย่างไรก็ตาม หลังชาวหัวหินที่มารวมตัวกันเพื่อแสดงจุดยืนดังกล่าว ได้รับทราบการยืนยันข้อมูลว่ายกเลิกใช้พื้นที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์เป็นสถานที่รองรับกลุ่มเสี่ยงจากประเทศเกาหลีใต้ จากปลัดจังหวัดประจวบคีรีขันธ์แล้ว ทุกคนต่างพอใจและแยกย้ายกันกลับในที่สุดโดยใช้เวลาในการรวมตัวกันอย่างสงบเพียงแค่ 30 นาทีเท่านั้น  โดยหลังเสร็จสิ้นการชุมนุมเจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองหัวหิน ได้เช็ดทำความสะอาดที่นั่งพัก และตามจุดต่างๆเพื่อเป็นการฆ่าเชื้อโรค