เป็นข่าว » เคาะแล้ว! ใช้ ‘ศูนย์ ปภ.เขต4’ สามร้อยยอด ‘กักตัวผีน้อย’ ที่มีภูมิลำเนาประจวบคีรีขันธ์

เคาะแล้ว! ใช้ ‘ศูนย์ ปภ.เขต4’ สามร้อยยอด ‘กักตัวผีน้อย’ ที่มีภูมิลำเนาประจวบคีรีขันธ์

9 มีนาคม 2020
1462   0

วันที่  9 มีนาคม  2563  ที่ห้องประชุมชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดประจวบคีรีขันธ์  นายพัลลภ  สิงหเสนี  ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์  นายแพทย์สุริยะ  คูหรัตน์   นายแพย์สาธารณสุขจังหวัดประจวบคีรีขันธ์  พร้อมด้วยส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง  ชี้แจงข้อมูลสถานการณ์ผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019  หรือ  โรคโควิค-19

ซึ่งปัจจุบันไม่พบผู้ป่วยหรือผู้ติดเชื้อในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์  ในขณะที่เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่าน มีผู้ติดเชื้ออีกสองราย  เป็นนักท่องเที่ยวชาวจีน  ติดเชื้อนอนรักษาตัวที่โรงพยาบาลเอกชน และ คนขับรถแท็กซี่รับจ้าง พักรักษาตัวที่โรงพยาบาลในอำเภอหัวหิน ซึ่งทั้งสองคนได้รับการรักษาจนหายออกจากโรงพยาบาลแล้ว

ทั้งนี้ในรอบสับดาห์ที่ผ่านมา  พบผู้มีความเสี่ยงซึ่งเดินทางกลับจากท่องเที่ยวที่ประเทศเกาหลี  ได้แจ้งข้อมูลให้เจ้าหน้าที่ทราบ และขอกักตัวเองภายในบ้านพัก 14 วัน ซึ่งเจ้าหน้าที่ติดตามตรวจสอบใกล้ชิดเพราะเข้าเกณฑ์สอบสวนโรค

ส่วนกรณีที่ก่อนหน้านี้ รัฐบาลมีคำสั่งให้ทางจังหวัดสำรวจสถานที่รองรับกลุ่มเสี่ยงที่เดินทางกลับจากพื้นที่ที่มีการระบาดของโรคโควิด-19  ซึ่งทางจังหวัดสำรวจพื้นที่  คือที่สวนสนประดิพัทธ์ ซึ่งอยู่ในการดูแลของกองทัพบก และอาคารที่พักสวัสดิการ ทอ.บ่อฝ้ายหัวหิน หรือบ้านพักชูกมล ซึ่งอยู่ในการดูแลของกองทัพอากาศ เพื่อใช้เป็นสถานที่กักกันผีน้อย   และได้รับการต่อต้านจากประชาชนชาวหัวหินและชาวปราณบุรี  กระทั่งกระทรวงกลาโหม ยกเลิกพื้นที่ทั้ง 2 จุด ออกจากบัญชี

ส่วนกรณีที่  สำนักงานสาธารณสุข  ได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบความพร้อมที่  ศูนย์ฝึกอบรมมวลชน (ศูนย์ฝึกสมานมิตร)  สังกัดกระทรวงมหาดไทย   ถนนเลียบชายทะเลอ่าวประจวบ  ในเขตเทศบาลเมืองประจวบคีรีขันธ์   เพื่อเตรียมสถานที่กักกันตัวผีน้อย   ซึ่งชาวบ้านในพื้นที่ก็ไม่ต้องการให้มีการใช้เป็นสถานที่กักตัวเช่นเดียวกัน

ทั้งนี้ นายพัลลภ  สิงหเสนี  ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์  เปิดเผยว่า  ไม่มีการใช้ศูนย์ฝึกสมานมิตร  อ.เมืองประจวบคีรีขันธ์  เป็นที่กักกันตัวผีน้อยแต่อย่างใด  เป็นการตรวจสอบความพร้อมตามคำสั่งกระทรวงทั่วไป

ส่วนสถานที่รองรับกลุ่มเสี่ยงที่เดินทางมาจากประเทศกลุ่มเสี่ยง 4   ประเทศ คือ  จีน เกาหลี อิตาลี และอิหร่าน  เจ้าหน้าที่จะนำตัวผู้ที่มีภูมิลำเนาอยู่ในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์  ไปควบคุมดูแลเป็นระยะเวลา 14  วัน ที่สำนักงานศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยเขต4 (ปภ.เขต 4)  ซึ่งตั้งอยู่ที่ อ.สามร้อยยอด จ.ประจวบคีรีขันธ์   แต่หากคัดกรองพบว่ามีอาการป่วยเข้าเกณฑ์คัดกรองโรคตามหลักของกระทรวงสาธารณสุข จะถูกส่งไปที่ ฐานทัพเรือสัตหีบ จ.ชลบุรี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ก่อนหน้านี้ชาวประจวบคีรีขันธ์  เตรียมรวมตัวกันเพื่อประท้วงการรับผีน้อยมากักกันตัวในอำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์  เพราะส่งผลกระทบต่อความเชื่อถือทางด้านการท่องเที่ยว  โดยชาวบ้านได้เสนอว่า หากจังหวัดรับผีน้อยมากควบคุมตัว 14 วัน  ให้นำไปกักกันตัวไว้ที่จวนผู้ว่าราชการจังหวัดแทนซึ่งตั้งอยู่ริมทะเลและมีพื้นที่กว้างขวาง

Cr.พลไชย ภิรมย์ศรี/ประจวบคีรีขันธ์