เป็นข่าว » น่าเศร้า! พบเต่าตนุขนาดใหญ่ตายเกยหาด ใกล้ท่าเรือเฟอร์รี่หัวหิน

น่าเศร้า! พบเต่าตนุขนาดใหญ่ตายเกยหาด ใกล้ท่าเรือเฟอร์รี่หัวหิน

12 มีนาคม 2020
792   0

น่าเศร้า! พบเต่าตนุขนาดใหญ่ตายใกล้ท่าเรือเฟอร์รี่หัวหิน รอสัตวแพทย์ผ่าพิสูจน์หาสาเหตุการตาย และตรวจไมโครชิพบนซากเต่า ว่าใช้แม่เต่าตัวเดียวกันกับที่คลานขึ้นมาหาที่วางไข่ที่ปากน้ำปราณ เมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์หรือไม่

วันที่ 11 มีนาคม 2563 เมื่อช่วงค่ำที่ผ่านมา ศูนย์วิทยุกู้ภัยมูลนิธิสว่างหัวหินธรรมสถาน ได้รับแจ้งจากชาวบ้านหาดหัวดอน เทศบาลเมืองหัวหิน อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ว่า พบซากเต่าตนุขนาดใหญ่ ตายเกยชายหาดหัวดอน จึงได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบ

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบพบว่า ซากเต่าทะเลได้ถูกคลื่นซัดขึ้นมาเกยบนชายหาดบ้านหัวดอน ใกล้กับท่าเรือเฟอร์รี่ ซึ่งบริเวณนี้เป็นอีกหนึ่งชายหาดที่มีความสวยงามและเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมของนักท่องเที่ยวโดยเฉพาะชาวต่างประเทศ  จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า เป็นซากเต่าตนุ ขนาดใหญ่ สภาพตายมาหลายวัน ส่งกลิ่นเหม็น ส่วนหัว ระยางค์ขาและหาง ไม่พบบาดแผลแต่เนื้อเริ่มขึ้นอืด เจ้าหน้าที่จึงได้ช่วยกันนำซากเต่า ขึ้นบนบอร์ด วัดความยาวตั้งแต่หัวถึงยางได้ 150 เซนติเมตร ความกว้างของกระดองประมาณ 70 เซนติเมตร  น้ำหนักประมาณ 70-80 กิโล   เบื้องต้นเจ้าหน้าที่มูลนิธิสว่างหัวหินธรรมสถาน ได้เคลื่อนย้ายซากเต่าตนุ ไปเก็บรักษาไว้เพื่อรอเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องมาตรวจสอบหาสาเหตุการตาย โดยขณะนี้ยังไม่สามารถระบุเพศและอายุ ของเต่าตนุตัวดังกล่าวได้

ทั้งนี้นายสุรศักดิ์ ทองสุขดี ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนบน กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กล่าวว่า ได้ทราบข้อมูลการพบซากเต่าตนุที่ชายหาดหัวดอน อ.หัวหิน แล้ว โดยในวันพรุ่งนี้จะมอบหมายให้ทีมสัตวแพทย์ของศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนบน จังหวัดสมุทรสาคร  ลงไปผ่าพิสูจน์ ตรวจสอบหาสาเหตุการตายของเต่าตนุ และตรวจสอบด้วยว่ามีการติดไมโครชิพบนซากเต่าดังกล่าวหรือไม่ เนื่องจากซากเต่ามีขนาดใกล้เคียงกับแม่เต่าตนุขนาดใหญ่ ที่ชาวประมงปากน้ำปราณพบคลานขึ้นมาหาที่วางไข่บนชายหาดปากน้ำปราณเมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา