เป็นข่าว » หัวหินรับมอบ ‘ผ้าโขมพัสตร์’ ใช้ผลิตกากอนามัย 5 หมื่นชิ้น ลายผ้าเป็นเอกลักษณ์ ‘หนึ่งเดียวในไทย’

หัวหินรับมอบ ‘ผ้าโขมพัสตร์’ ใช้ผลิตกากอนามัย 5 หมื่นชิ้น ลายผ้าเป็นเอกลักษณ์ ‘หนึ่งเดียวในไทย’

12 มีนาคม 2020
1267   0

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  นายนพพร วุฒิกุล นายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน พร้อมด้วย นางสาวไพลิน กองพันธ์ รองนายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน นางรัมภา จำลองราช ผู้อำนวยการกองสวัสดิการสังคมเทศบาลเมืองหัวหิน นายอนุชาติ แก้วมาลา รอง.ผอ.วิทยาลัยการอาชีพวังไกลกังวล เป็นตัวแทนรับมอบผ้าพิมพ์โขมพัสตร์ จำนวน 120 เมตร  จากนายพีรดนย์ สมเทพ  ผู้จัดการโรงงานผ้าโขมพัสตร์ ซึ่งเป็นผ้าพิมพ์ลายชื่อดังของ อ.หัวหิน มีลวดลายเป็นเอกลักษณ์หนึ่งเดียวในประเทศไทย

เพื่อนำมาให้กลุ่มนักเรียนวิลัยวัยหวาน โรงเรียนผู้สูงอายุ รุ่นที่ 4 ของเทศบาลเมืองหัวหิน กว่า 200 คน ได้ร่วมกันตัดเย็บหน้ากากอนามัยแบบผ้าไว้แจกจ่ายประชาชน 39 ชุมชน เพื่อไว้ใช้ป้องกันตนเองจากการแพร่ระบาดของโรคโควิค-19 โดยก่อนหน้านี้ได้ผลิตไปแล้ว กว่า 10,000 ผืน แต่ไม่เพียงพอกับความต้องการใช้งาน

นายนพพร วุฒิกุล นายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน กล่าวว่า ผ้าโขมพัสตร์ ที่ได้รับมอบจากโรงงานมีประโยชน์มากเพราะสามารถนำมาผลิตหน้ากากอนามัยได้เป็นจำนวนมาก แถมยังมีลวดลายและเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร เป็นผ้าพิมพ์ลายที่มีชื่อเสียงมานาน โดยหลังจากนี้ทางโรงงานจะทยอยส่งมอบเศษผ้าที่เหลือจากการผลิตอีกจำนวนหนึ่ง ซึ่งจะนำมาใช้ประโยชน์ได้ทั้งหมด ทั้งนี้นอกจากผ้าพิมพ์โขมพัสตร์แล้วยังมีผ้าสาลูสีพื้นสีต่างๆที่ได้จัดซื้อมาใช้สำหรับทำหน้ากากอนามัยด้วยโดยมีเป้าหมายผลิตให้ได้ 50,000 ผืน

โดยขณะนี้ทางจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้จัดสรรงบประมาณให้กับทางเทศบาลเมืองหัวหิน เพื่อมาใช้ทำหน้ากากอนามัยแบบผ้าในวงเงิน 250,000  กว่าบาท ซึ่งใช้เป็นค่าฝึกอบรม และจัดซื้อวัสดุอุปกรณ์ต่างๆทั้งการจัดซื้อผ้า ยางยืด ซองบรรจุ เข็ม ด้าย  ซึ่งหน้ากากอนามัยที่ทางเทศบาลเมืองหัวหิน รับผิดชอบจะเป็นขนาดความกว้าง 9 นิ้ว ยาว 18 นิ้ว แบบมีตัวกรองด้านในด้วย  โดยตั้งเป้าไว้ที่การผลิตหน้ากากอนามัยแบบผ้า จำนวน 50,000 ชิ้น  เพื่อแจกจ่ายให้กับประชาชนในชุมชนเขตเทศบาลเมืองหัวหิน ซึ่งข้อมูลประชากรในเขตเทศบาลเมืองหัวหิน ที่มีทะเบียนบ้านอยู่ในพื้นที่มี 65,983 คนทั้งชายและหญิง ซึ่งยังไม่รวมประชากรแฝงอีกกว่า 1 แสนคน

ขณะนี้ได้มอบหมายให้ทางกองสวัสดิการสังคมเทศบาลเมืองหัวหิน เป็นผู้ดำเนินการซึ่งการฝึกอบรม มีทีม ครู ก และ ครู ข เป็นวิทยากรฝึกสอนให้กับกลุ่มผู้สูงอายุ กลุ่ม อสม.กลุ่มสตรีแม่บ้านที่มีจิตอาสา ที่เข้ามาร่วมทำหน้ากากอนามัยแบบผ้า โดยจะผลิตทุกขั้นตอนทั้งการตัดผ้าขึ้นรูปหน้ากาก ติดหูยางยืด และรีด พร้อมบรรจุ ทั้งการใช้จักรเย็บ และการเย็บสอยด้วยมือ

ด้านนางรัมภา จำลองราช ผู้อำนวยการกองสวัสดิการสังคมเทศบาลเมืองหัวหิน  กล่าวว่า การจัดทำหน้ากากอนามัยแบบผ้า โดยใช้ผ้าสาลูซึ่งได้รับงบประมาณจากจังหวัดมานั้น ได้เตรียมกลุ่มผู้สูงอายุ กลุ่ม อสม.ที่อาศัยอยู่ในชุมชนต่างๆในเขตเทศบาลเมืองหัวหิน ที่จะเข้ามาเป็นจิตอาสาช่วยกันเย็บหน้ากากอนามัยแบบผ้าแล้วโดยใช้จักร 10 ตัว ดำเนินการเย็บอยู่ที่บ้าน หลังจากนั้นจะนำมาติดยางยืด และรีด พร้อมบรรจุที่ห้องประชุมเทศบาลเมืองหัวหิน  โดยทั้งหมดต้องใช้นักเรียนวิลัยวัยหวาน โรงเรียนผู้สูงอายุ รุ่นที่ 4 จำนวน 250 คน ,กลุ่มสตรีแม่บ้าน และจิตอาสา ระดมกันช่วยผลิตหน้ากากอนามัยแบบผ้าดังกล่าว

ด้านนางอรุณ เรืองโชติ อายุ 59 ปี นักเรียนวิลัยวัยหวานรุ่นที่ 4 กล่าวด้วยว่า ตนร่วมกิจกรรมเรียนในโรงเรียนผู้สูงอายุ ต่อเนื่องมาเป็นรุ่นที่4 แล้ว เนื่องจากอาชีพขายของเวลากลางคืนที่ตลาดโต้รุ่งหัวหินทำให้มีเวลาว่าง และชื่นชอบการเรียนวิลัยวัยหวาน เพราะสนุก ได้เจอเพื่อนจำนวนมาก มีกิจกรรมให้ทำทุกสับดาห์ และได้เรียนรู้กิจกรรมแบบใหม่ ที่นำไปทำเป็นอาชีพเสริมได้ด้วย

ส่วนการทำหน้ากากอนามัยจากผ้านั้น ตนก็สามารถทำได้ เพราะได้เรียนรู้จากครูวิทยากร ซึ่งการทำหน้ากากอนามัยแบบผ้านั้นไม่ยากเลย ทุกคนสามารถทำได้เองที่บ้าน แค่ตัดผ้าได้ให้ตามขนาด และเย็บสอยขอบให้เรียบร้อย โดยขั้นตอนที่ยากสำหรับตนนั้นคือการเย็บหูหน้ากากที่เป็นยางยืด เนื่องจากมีขนาดเล็กและต้องเย็บให้ดีไม่เช่นนั้นจะขาดได้ง่ายเวลาสวมใส่