เป็นข่าว » ศุลกากรฝังทำลาย ‘มะพร้าวเถื่อนอินโด’ ที่ลักลอบขนเข้าไทย จำนวน 26 ตัน แล้ว

ศุลกากรฝังทำลาย ‘มะพร้าวเถื่อนอินโด’ ที่ลักลอบขนเข้าไทย จำนวน 26 ตัน แล้ว

12 มีนาคม 2020
1194   0

วันที่ 12  มีนาคม 2563  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สถานีพัฒนาที่ดิน  ต.บ่อนอก อ.เมืองประจวบคีรีขันธ์ จ.ประจวบคีรีขันธ์  นายวิศวะ  ปิติสุขสมบัติ  นายด่านศุลกากรประจวบคีรีขันธ์   พร้อมเจ้าหน้าที่ นำมะพร้าวเถื่อนอินโดนีเซียที่ลักลอบการขนส่งผ่านพิธีการทางศุลกากรผ่านช่องทางจังหวัดชายแดนภาคใต้ เข้ามาในประเทศไทย จำนวน 26  ตัน  ซึ่งตรวจยึดมาได้เมื่อวันที่ 4 มีนาคมที่ผ่านมา

ซึ่งมะพร้าวเถื่อนทั้งหมดถูกซุกซ่อนมาในรถบรรทุกสิบสองล้อยี่ห้ออีซูซุ  ทะเบียน  71-1611 เพชรบุรี  จำนวน  13.5  ตัน ซึ่งจับกุมได้ที่ถนนเพชรเกษม  ต.ห้วยยาง  อ.ทับสะแก และรถสิบล้อยี่ห้อมิตซูบิชิ  ทะเบียน  70-5728 นครปฐม  จับกุมได้ที่ถนนเพชรเกษม  ต.ทองมงคล  อ.บางสะพาน  จ.ประจวบคีรีขันธ์   จำนวน 12.5 ตัน ซึ่งทั้งหมดเป็นมะพร้าวปอกเปลือกแข็งออกแล้ว ลักษณะผลเล็ก บางส่วนมีเชื้อราขึ้นที่ผลมะพร้าวด้วย

ทั้งนี้จากการสอบสวน พบว่าคนขับรถบรรทุกทั้งสองคัน  รับจ้างมาจากนายทุน  ให้ไปบรรทุกมะพร้าวนำเข้าจากอินโดนีเซีย  ที่บริเวณชายแดนไทย-มาเลเซีย   เพื่อนำไปส่งยังโรงงานแปรรูปกะทิกล่องแห่งหนึ่ง  เนื่องจากราคามะพร้าวถูกกว่ามะพร้าวผลในประเทศไทย   จึงมีการแอบลักลอบขนผ่านชายแดน

‘สำหรับ มะพร้าว เป็นพืชที่ถูกประกาศให้เป็นสินค้าที่มีมาตรการควบคุมการนำเข้าและสินค้าต้องขออนุญาติเคลื่อนย้าย  การนำเข้าสินค้าเกษตรเข้ามาในราชอาณาจักรไทย  รัฐบาลกำหนดให้นำเข้าได้เพียง 2 ด่าน เท่านั้น คือ ท่าเรือกรุงเทพและท่าเรือแหลมฉบังเท่านั้น  ซึ่งเป็นไปตามประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง กำหนดให้มะพร้าวเป็นสินค้าต้องปฏิบัติตาม  มาตรการจัดระเบียบในการนำเข้ามาในราชอาณาจักร พ.ศ. 2562  และแจ้งการนำเข้า  เพื่อสุ่มตรวจจากเจ้าหน้าที่ด่านตรวจพืชท่าเรือกรุงเทพและด่านตรวจพืชท่าเรือแหลมฉบัง หากนำเข้าด่านอื่นๆ ถือว่าเป็นการลักลอบนำเข้า โดยผิดกฎหมาย’

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า มะพร้าวเถื่อนอินโดนีเซียที่ตรวจยึดได้ ถูกนำไปตรวจความงอกของมะพร้าว จากด่านกักกันพืชประจวบคีรีขันธ์  พบว่ามีการงอกของหน่อหรือยอดอ่อนมะพร้าว  ซึ่งผิดระเบียบการนำเข้า  เจ้าหน้าที่จึงนำมะพร้าวเถื่อนทั้งหมด นำไปทำลายด้วยการทำให้แตกและฝังดินในหลุมขนาดความยาว 16  เมตร  กว้าง 4  เมตร  ลึก  2.5 เมตร  และโรยปูนขาวเพื่อฆ่าเชื้อเพื่อป้องกันโรคแมลงต่างๆที่อาจติดมากับมะพร้าวเถื่อนดังกล่าว