เป็นข่าว » “หัวหิน”ยังไม่ปิดเมือง แค่ยกระดับเฝ้าระวังให้เข้มข้น แม้จังหวัดเพชรบุรีประกาศแล้ว!

“หัวหิน”ยังไม่ปิดเมือง แค่ยกระดับเฝ้าระวังให้เข้มข้น แม้จังหวัดเพชรบุรีประกาศแล้ว!

18 มีนาคม 2020
844   0

ฉีดพ้นยาฆ่าเชื้อโรคบาร์เบียร์หัวหิน แต่ “หัวหิน”ยังไม่ปิดเมือง! แค่ยกระดับเฝ้าระวังให้เข้มข้นข้น แม้จังหวัดเพชรบุรีจะประกาศปิดเมืองคลีนพื้นที่ให้ปลอดภัยจากโควิด-19แล้วก็ตาม

วันที่ 18 มีนาคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องประชุมนเรศดำริห์ สำนักงานเทศบาลเมืองหัวหิน นายธนนท์ พรรพีภาส นายอำเภอหัวหิน เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการศูนย์ปฏิบัติการเผ้าระวังและป้องกันไวรัสโควิด-19 อำเภอหัวหิน โดยมีผู้แทนหน่วยงานทั้งภาครัฐ เอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และสื่อมวลชน เข้าร่วมประชุม โดยการประชุมในวันนี้มีความเปลื่ยนแปลงในการจัดที่นั่งประชุมด้วยการเว้นระยะห่างระหว่างกัน เป็นการเพิ่มระยะห่างเข้าสังคมสู้ COVID-19 หรือที่เรียกว่า “Social distance”

นายธนนท์ พรรพีภาส นายอำเภอหัวหิน ได้เปิดเผยว่า วันนี้คณะกรรมการฯ อำเภอหัวหิน ได้ประชุมระดมความคิดเห็นเพื่อหาข้อสรุป หลังจากที่ ครม.มีมติประกาศด้านมาตรการป้องกันเพื่อลดโอกาสการแพร่ระบาดของโรคในสถานที่ต่าง ๆ ที่มีความเสี่ยงสูง  โดยสนามมวย สนามกีฬา สนามม้า ให้ปิดชั่วคราวจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย และให้ปิดเพื่อคลีนพื้นที่สถานบริการได้แก่ ผับ สถานบันเทิง สถานบริการ นวดแผนโบราณ โรงมหรสพ ในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล เป็นระยะเวลา 14 วัน นั้น

สำหรับอำเภอหัวหิน ขณะนี้ยังไม่มีประกาศใดๆเพื่อปิดเมือง หรือ ปิดสถานบริการใดๆในพื้นที่ ซึ่งตรงกับมติที่ประชุมคณะกรรมการศูนย์ปฏิบัติการเผ้าระวังและป้องกันไวรัสโควิด-19 จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งพื้นที่อำเภอหัวหิน ยืนยันยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 2 ราย และรักษาตัวหายกลับแล้ว คือ นักท่องเที่ยวหญิงชาวเมืองฮูฮัน และหนุ่มคนขับรถแท็กซี่ชาวหัวหิน ขณะนี้มีเพียงการเฝ้าระวังบุคคลเสี่ยงที่เข้าข่ายต้องเฝ้าระวังตามหลักสาธารณสุข จำนวน 30 ราย ซึ่งยังไม่ได้ติดเชื้อ มีทีมเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอหัวหินและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดตามอาการใกล้ชิดเท่านั้น

ถึงแม้ว่าจะไม่ได้ประกาศปิดเมืองแต่มีการยกระดับความเข็มข้นในการเฝ้าระวังสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในทุกด้าน ทั้งด้านมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดย่านบาร์เบียร์ ร้านอาการ สถานบริการ สถานบันเทิงต่างๆ กำหนดให้มีการคัดกรองผู้เข้าใช้บริการ หากตรวจพบว่ามีไข้เกิน 37.5 จะไม่อนุญาติให้เข้าใช้บริการ ติดตั้งเจลล้างมือ เครื่องวัดอุณหภูมิ การทำความสะอาดฆ่าเชื้อในสถานบริการต่างๆ รวมถึงมีมาตราการตรวจสุขภาพพนักงาน เจ้าหน้าที่ทุกคนที่มาปฎิบัติงานด้วย ทั้งนี้จะมีทีมเจ้าหน้าที่จากฝ่ายปกครองอำเภอหัวหินและสาธารณสุขอำเภอสุ่มตรวจมาตราฐานด้านการคัดกรองนักท่องเที่ยวในทุกพื้นที่ด้วย

อย่างไรก็ตามวันเดียวกัน นายนพพร วุฒิกุล นายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน ได้ระดมทีมเจ้าหน้าที่กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องบิ๊กคลีนนิ่งสำนักงานเทศบาลเมืองหัวหิน ซึ่งเป็นสำนักงานที่ให้บริการประชาชนและนักท่องเที่ยวด้านต่างๆ เพื่อให้เกิดความสะอาดปลอดภัยต่อเจ้าหน้าที่ที่ปฎิบัติงานและปลอดภัยกับประชาชน นักท่องเที่ยว ที่มาติดต่อที่สำนักงานเทศบาลเมืองหัวหินด้วย

จากนั้นได้ลงพื้นที่ซอยบิณฑบาต เพื่อบิ๊กคลีนนิ่งย่านธุรกิจบาร์เบียร์ ซึ่งอยู่ติดกับวัดหัวหิน เป็นศูนย์กลางของนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศ นิยมท่องเที่ยวห่างเดินทางมาพักผ่อนที่หัวหิน โดยเจ้าหน้าที่ได้ช่วยกันฉีดล้างทำความสะอาดถนน พื้นที่ส่วนกลาง พร้อมทั้งฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อโรค ขณะที่เจ้าของร้าน พนักงาน และประชาชนที่มีบ้านพักอาศัยในบริเวณดังกล่าวจะร่วมทำความสะอาดร้านค้า บ้านพัก ตามจุดสัมผัสต่างๆที่อาจจะมีการติดเชื้อ เพื่อเป็นการยับยั้งการระบาดของเชื้อโรคและป้องกันโรคโควิด-19 เพื่อความปลอดภัยของประชาชนและนักท่องเที่ยวทุกคนด้วย

อย่างไรก็ตามมีรายงานเพิ่มเติมว่า จ.เพชรบุรี ได้มีการประกาศปิดสถานที่ในจังหวัดเพชรบุรีเป็นการชั่วคราว 14 วัน เพื่อลดโอกาสการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ระหว่างวันที่ 18-31 มีนาคม 2563  ได้แก่ สถาบันการศึกษา สถาบันกวดวิชา ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สนามกีฬา สนามชนไก่ สนามจัดการแข่งขันวัวลาน สถานประกอบกิจการสถานที่ออกกำลังกาย ผับ สถานบริการ สถานบันเทิง สถานประกอบการ อาบ อบ นวด นวดแผนโบราณ และสถานประกอบกิจการโรงมหรสพ เช่น โรงภาพยนต์ ลิเก โรงละคร