เป็นข่าว » ทีมควบคุมโรค สสจ.ปข. ลงพื้นที่สอบสวนโรค ‘โรงแรมดังที่หัวหิน’ หลังนักเตะลีกจีน ติดโควิด-19

ทีมควบคุมโรค สสจ.ปข. ลงพื้นที่สอบสวนโรค ‘โรงแรมดังที่หัวหิน’ หลังนักเตะลีกจีน ติดโควิด-19

19 มีนาคม 2020
920   0

ทีมควบคุมโรค สสจ.ปข.เตรียมเข้าสอบสวนโรคโรงแรมดังย่านเขาตะเกียบหัวหิน หลังสื่อจีนเผย ‘โดเรียนตัน โกเมซ’ นักฟุตบอลกองหน้า ทีมเหมยซู ฮากก้า ในลีกจีน ติด โควิด-19 หลังกลับจากประเทศไทย เผยไทม์ไลน์เดินทางมาเก็บตัวที่ประเทศไทย เข้าพักที่กรุงเทพฯ และหัวหิน ขณะที่สนามสามอ่าวสเตเดี้ยมที่นักเตะจีนลงซ้อม ฉีดยาฆ่าเชื้อทำความสะอาดแล้ว 

วันที่ 19 มีนาคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่ ไตตัน สปอร์ตส์ พลัส@ ซึ่งเป็นสื่อจากจีนได้รายงานเมื่อวานนี้ (18มีค.63)ว่า โดเรียนตัน โกเมซ นักฟุตบอล ตำแหน่งกองหน้า วัย 30 ปี ของสโมสร เหมยซู ฮากก้า ทีมในลีกจีน ติดโควิด19 หลังมาเดินทางมาเก็บตัวฝึกซ้อมที่ประเทศไทย ก่อนที่เดินทางกลับประเทศจีนเมื่อวันที่ 16 มีนาคม2563 และตรวจพบเชื้อโควิด-19ในวันที่ 17 มีนาคม 2563  โดยมีรายงานว่า ทีม เหมยโจว ฮากกา ได้เดินทางมาเก็บตัวที่ประเทศไทย เข้าพักในโรงแรมที่กรุงเทพฯ และโรงแรมชื่อดังที่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ก่อนจะเดินทางกลับประเทศจีนไปเมื่อวันที่ 16 มีนาคมดังกล่าว

Cr.ขอบคุณภาพจาก Titan Sports Plus

Cr.ขอบคุณภาพจาก renrenso.com

นายเจนวิท ผลิศักดิ์ ผู้ช่วยสาธารณสุขอำเภอหัวหิน เปิดเผยว่า หลังได้รับรายงานว่า มีนักฟุตบอล ของสโมสร เหมยซู ฮากก้า ทีมในลีกจีน ติดโควิด19 ชื่อ โดเรียนตัน โกเมซนักฟุตบอล ตำแหน่งกองหน้า วัย 30 ปี โดยได้เดินทางมาพักที่โรงแรมในกรุงเทพฯและหัวหินนั้น ในเช้านี้ได้ประชุมทีมสืบสวนโรค ผ่านระบบแอปพลิเคชั่น เพื่อสรุปข้อมูล ไทม์ไลน์เส้นทางการเดินทาง ของทีมนักฟุตบอลดังกล่าวว่าผ่านพื้นที่ใดบ้าง เพื่อวางแผนในการสืบสวนโรคตามขั้นตอนของกระทรวงสาธารณสุข

โดยในช่วงบ่ายวันนี้จะลงพื้นที่ร่วมกับ ทีมควบคุมโรคของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ไปยังโรงแรมแห่งหนึ่งย่านเขาตะเกียบ ใน อ.หัวหิน ซึ่งเป็นที่พักของทีมนักเตะลีกจีนระหว่างเก็บตัว  เพื่อร่วมกันพิจารณาว่าจะดำเนินการอย่างไร โดยจะร่วมกันพิจารณาว่าจะมีการปิดโรงแรมดังกล่าว เพื่อทำความสะอาด รวมทั้งจะได้ตรวจสอบเส้นทางต่างๆพื้นที่โดยรอบ เพื่อวางมาตราการในการเฝ้าระวังควบคุมโรคตามขั้นตอนของสาธารณสุขต่อไปด้วย

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า แฟนเพจ PT Prachuap FC.ได้โพสต์แจ้งแฟนคลับว่าตั้งแต่เมื่อวานช่วงบ่ายที่ผ่านมา(18 มี.ค.)​ ทางสโมสรพีที ประจวบ เอฟซี  ร่วมกับหน่วยงานท้องถิ่นในจังหวัดประจวบครีรีขันธ์ ได้ Big cleaning ด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อ ทำความสะอาดและพ่นย่าฆ่าเชื้อในทุกส่วนของสนามสามอ่าว สเตเดียม

ทั้งภายในและภายนอก อัฒจันทร์ ม้านั่งสำรอง ห้องต่างๆทุกห้อง รวมไปถึงบริเวณพื้นที่โดยรอบและอาคารที่พักนักกีฬา ทั้งนี้เพื่อให้เป็นไปตามมาตรการป้องกันและเฝ้าระวังโรคโควิด-19และมีการทำความสะอาดซ้ำอีกครั้งในวันนี้ (19 มี.ค.)​  โดยได้ขอความร่วมมือประชาชนทั่วไป งดใช้บริการสนามกีฬาและพื้นที่โดยรอบเพื่อทำความสะอาด

‘โดยมีรายงานเบื้องต้นว่า สมาชิกในทีมพีทีประจวบเอฟซี ร่วมฝึกซ้อม 1 ชั่วโมง 30 นาที ในวันศุกร์ที่ 13 มีนาคม 2563 โดยเป็นการฝึกซ้อมปิดร่วมกันไม่ใช่เป็นการอุ่นเครื่องอย่างเป็นทางการแต่อย่างใด และไม่อนุญาตให้แฟนบอลเข้าสามอ่าวสเตเดี้ยม’

ขอบคุณภาพ PT Prachuap FC

ขอบคุณภาพ PT Prachuap FC

โดยมีรายงานล่าสุดจาก ศูนย์บัญชาการเฝ้าระวังป้องกันไวรัสโควิด -19 อำเภอหัวหินได้รายงานข้อมูลบุคคลกลุ่มเสี่ยงที่ต้องเฝ้าระวัง ตั้งแต่วันที่ 8 มีนาคม 2563 ถึง 18 มีนาคม 2563 มีบุคคลที่ต้องเฝ้าระวังทั่งสิ้น 45 คน ครบกำหนดกักตัวเองแล้ว 2 คน คงเหลือบุคคลต้องเฝ้าระวัง 43 คน แบ่งเป็น กลุ่มแรก คือ แรงงานผิดกฎหมายเกาหลีใต้ 2 คน กลุ่มที่ 2 คือ บุคคลที่เดินทางมาจากประเทศกลุ่มเสี่ยง 41 คน ส่วนกรณีที่มีกระแสข่าวว่า พบผู้ติดเชื้อในพื้นที่อำเภอหัวหินนั้น ขณะนี้ยังไม่มีข้อมูลยืนยันจากหน่วยงานสาธารณสุข

ขอบคุณภาพ PT Prachuap FC

ขอบคุณภาพ PT Prachuap FC

ทางด้าน นายนพพร วุฒิกุล นายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน ได้ลงพื้นที่ชายหาดหัวหิน ร่วมกับเจ้าหน้าที่กองสาธารณสุขเพื่อแจกหน้ากากผ้าและประชาสัมพันธ์ให้ผู้ประกอบการร้านค้าสินค้าที่ระลึก ร้านอาหาร และนักท่องเที่ยวให้ตระหนักถึงความสำคัญของการเฝ้าระวัง และการป้องกันตนเองด้วยการสวมหน้ากากอนามัย เพื่อป้องกันการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

อย่างไรก็ตาม วันนี้ ผู้ประกอบการร้านบาร์เบียร์หัวหิน จำนวนกว่า 100 แห่ง จะพร้อมใจกันปิดให้บริการ เพื่อคลีนพื้นที่เป็นระยะเวลา  14 วัน เพื่อร่วมกันสกัดกั้นการระบาดของไวรัสโควิด -19 แม้ว่าทางจังหวัดจะยังไม่มีประกาศสั่งปิดสถานบริการก็ตาม