เป็นข่าว » เร่งขนถ่ายอาหารทะเล กว่า60 ตันส่งมหาชัย ก่อน ‘ปิดด่านสิงขร’ ป้องกันโควิด19 เย็นนี้

เร่งขนถ่ายอาหารทะเล กว่า60 ตันส่งมหาชัย ก่อน ‘ปิดด่านสิงขร’ ป้องกันโควิด19 เย็นนี้

21 มีนาคม 2020
1786   0

วันที่ 21 มีนาคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการค้าชายแดน บริเวณจุดผ่อนปรนพิเศษด่านสิงขร  หมู่ 6 ต.คลองวาฬ  อ.เมืองประจวบคีรีขันธ์  จ.ประจวบคีรีขันธ์ ภายหลังจากที่ นายพัลลภ สิงหเสนี  ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์สั่งการชายแดนไทยกับประเทศเพื่อนบ้านด้านพม่า จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ลงนามในคำสั่งที่ 1/2563 ให้ระงับการเดินทางเข้า-ออกของบุคคล ยานพาหนะ และสิ่งของ บริเวณจุดผ่อนปรนพิเศษด่านสิงขร หมู่ที่ 6 ตำบลคลองวาฬ อำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์และช่องทางอื่นๆ ตลอดแนวชายแดนจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นการชั่วคราว  ตั้งแต่วันที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2563 เวลา 18.30 น. จนถึง วันที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2563 เวลา 18.30 น. นี้ เพื่อเป็นการป้องกันระงับยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โควิด19  ในสถานการณ์จำเป็นเร่งด่วน ฉุกเฉิน และเพื่อความปลอดภัยของประชาชนทั้งสองประเทศบริเวณจุดผ่อนปรนพิเศษด่านสิงขร

จากการตรวจสอบพบว่า วันนี้มีนักท่องเที่ยวบางตา โดยพบว่ามีชาวเมียนมาเดินทางกลับเพียงเล็กน้อย คงเหลือแต่ที่มาหาซื้ออาหาร จำนวนข้าวสารเท่านั้น  จึงทำให้วันนี้บรรยากาศการค้าและการท่องเที่ยวบริเวณด่านสิงขรเงียบไปถนัดตา  ร้านค้าต่างทยอยเก็บร้านค้าเกือบหมดแล้ว ส่วนร้านของฝาก ร้านเสื้อผ้า ฯลฯ ส่วนใหญ่ไม่เปิดให้บริการ  มีเพียงร้านของกินซี่งขายเพียงไม่กี่ร้าน   ซึ่งแตกต่างจากในภาวะปกติ ที่วันหยุดเสาร์อาทิตย์ จะคึกคักไปด้วยนักท่องเที่ยวและร้านค้าที่เปิดบริการกันอย่างคึกคัก

โดยเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง  , ศุลกากร , ทหารหน่วยเฉพาะกิจจงอางศึก, ตชด.146 และฝ่ายความมั่นคง ได้ประชาสัมพันธ์ให้คนไทยและชาวเมียนมา ให้เดินทางกลับก่อนครบกำหนด 18.30 น.เย็นวันนี้  ซึ่งบางส่วนได้ทยอยเดินทางกลับตั้งแต่เมื่อวานนี้แล้ว

แต่พบว่าจุดที่ยังคงคึกคัก คือบริเวณลานขนถ่ายสินค้าประมง ซึ่งเป็นการขนถ่ายอาหารทะเลสดจากจังหวัดมะริด สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา ที่เดินทางออกจากท่าเรือเมื่อวานนี้และมีสินค้าตกค้างยังไม่รับการตรวจเอกสารทางราชการมารอข้ามแดนเพื่อส่งสินค้า   ทำให้มีรถตู้ห้องเย็นหกล้อ และรถยนต์กระบะหลายสิบคันมาจอดรอขึ้นสินค้าประมง

ซึ่งสินค้าประมงส่วนใหญ่ในวันนี้ส่วนใหญ่เป็นปลาหมึก หอยแครง และมีปูม้าเพียงเล็กน้อย โดยเจ้าหน้าที่ต่างเร่งขนถ่ายอาหารทะเลกันอย่างเต็มที่เพื่อขนไปส่งโรงงานที่ตลาดมหาชัย จ.สมุทรสาคร โดยแต่ละคันจะสามารถขนอาหารทะเลได้ประมาณ 5-10 ตัน จึงคาดว่าวันนี้จะมีการขนสินค้าประมงไม่น้อยกว่า  60  ตัน ที่จะต้องเร่งขนถ่ายนำส่งโรงงานให้หมดทันกำหนดเวลาที่ด่านสิงขรจะปิดด่านในเวลา 18.30 น.วันนี้

ด้านนางหนู  ชมชื่น  อายุ  49  ปี หรือที่ลูกค้ารู้จักกันนี้ในชื่อซาวเปียว ซึ่งเป็นแม่ค้าขายโจ๊ก บริเวณตลาดด่านสิงขร  ได้กล่าวกับสื่อมวลชนว่า ในระยะนี้บรรยากาศท่องเที่ยวที่ด่านสิงขรเงียบเหงามาก จากปัญหาเศรษฐกิจและโควิด19 บรรดาแม่ค้าพ่อค้าในตลาดด่านสิงขรได้เตรียมตัวมาได้หลายวันแล้วหากมีการปิดด่านชายแดน เพื่อสกัดเชื้อไวรัสโควิด19

ส่วนตัวคิดว่า การปิดด่านสิงขรเป็นผลดี ควรปิดตั้งแต่ยังไม่มีการระบาดของโรคในบริเวณนี้ ถ้าเกิดโรคแล้วค่อยมาปิดด่านจะไม่ทันการณ์ ปิดเพียงช่วงสั้นๆแค่ 14วันเพื่อทำความสะอาดฆ่าเชื้อเป็นสิ่งที่ดีควรทำ ฝั่งพม่าก็ทำเพราะตนข้ามไปฝั่งประเทศเพื่อนบ้านบ่อย เห็นเขาตรวจคัดกรองประชาชน ตรวจไข้ประชาชนที่เดินทางกันก่อนฝั่งไทยเราด้วยซ้ำไป ปิดเพียงสั้นๆเพื่อให้ปลอดภัย แม่ค้าทุกคนเข้าใจ ซึ่งระหว่างนี้ตนจะไปทำไร่รอ ระหว่างที่ไม่ได้ขายของ