เป็นข่าว » หัวหินยอดผู้ติดเชื้อโควิด19 พุ่ง! ล่าสุดเป็นสามีชาวอังกฤษติดเชื้อจากภรรยาชาวไทย

หัวหินยอดผู้ติดเชื้อโควิด19 พุ่ง! ล่าสุดเป็นสามีชาวอังกฤษติดเชื้อจากภรรยาชาวไทย

23 มีนาคม 2020
1402   0

 

 

หัวหินยอดผู้ติดเชื้อโควิด19 พุ่ง พบติดเชื้อเพิ่มอีก 1 ราย รวมติดเชื้อสะสม 7 ราย เป็นชายชาวอังกฤษซึ่งเป็นสามีของผู้ป่วยหญิงชาวไทยรายที่6 สั่งคุมเข้มตลาด รถโดยสารสาธารณะทำความสะอาดฆ่าเชื้อ

วันที่ 23 มีนาคม 2563 นายพัลลภ สิงหเสนี ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นประธานการประชุมศูนย์บัญชาการป้องกันโควิด19 จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ที่ห้องประชุมชั้น 5 ศาลากลางจังหวัด  ทั้งนี้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้รายงานสถานการณ์การติดเชื้อโควิด19 ในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ พบผู้ติดเชื้อโควิด19 เพิ่มอีก 1 ราย เป็นผู้ติดเชื้อรายที่ 7 พบเป็นชายชาวอังกฤษซึ่งเป็นสามีของผู้ติดเชื้อหญิงไทยชาวหัวหินรายที่6  ที่เดินทางกลับมาจากประเทศอังกฤษ เมื่อวันที่ 15 มีนาคม2563 ที่ผ่านมา

ส่วนผู้ติดเชื้อรายที่ 3 เป็นชายชาวอังกฤษ อายุ 60 ปี ยังนอนรักษาตัวที่โรงพยาบาลกรุงเทพหัวหิน ขณะนี้อาการดีขึ้นตามลำดับ  โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการติดตามตัวคนขับรถแท็กซี่รายหนึ่งใน กทม.ที่พาผู้ป่วยมาส่งเพื่อตรวจคัดกรองโรค

นอกจากนี้ ผู้ติดเชื้อหญิง ชาวหัวหิน รายที่ 4 และรายที่ 5 ซึ่งเดินทางกลับมาก .ปอยเปต ประเทศกัมพูชา และตรวจพบเชื้อไวรัสโควิด19 เมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2563  ขณะนี้พักรักษาตัวในห้องปลอดเชื้อที่โรงพยาบาลหัวหิน พบประวัติสัมผัสโรคเนื่องจากไปนั่งดื่มและกินอาหารกับผู้ป่วย .นครราชสีมา ก่อนที่จะเดินทางกลับเข้าประเทศไทยที่บริเวณ .สระแก้ว โดยนั่งรถตู้โดยสารจาก .อรัญประเทศ มาที่กรุงเทพฯและต่อรถตู้จาก กรุงเทพฯ มาที่ .หัวหิน ซึ่งทั้งสองรายเดินทางด้วยรถตู้และรถมินิบัส มาคนละคันและวันเวลากัน  ซึ่งหญิงหนึ่งในสองคนนี้เป็นแฟนกับชายชาว .เพชรบุรี ที่สัมผัสโรคจากการกินน้ำแก้วเดียวกัน ทำให้ป่วยติดเชื้อ ซึ่งถือเป็นผู้ติดเชื้อโควิด19รายแรกของ.เพชรบุรี ด้วย

อย่างไรก็ตาม ศูนย์บัญชาการป้องกันโควิด19 จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้ประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวใน .ประจวบคีรีขันธ์ เพื่อกำหนดมาตรการทำความสะอาดฆ่าเชื้อโรครถตู้โดยสาธารณะและรถมินิบัส ของบริษัทเอกชนรายหนึ่ง พร้อมออกประกาศแจ้งให้ผู้โดยสารที่เดินทางร่วมมากับผู้ติดเชื้อหญิงรายที่ 4 และรายที่ 5 ในช่วงวันเวลาดังกล่าวไปรายงานตัวเพื่อตรวจคัดกรองโรคในโรงพยาบาลของรัฐทันที

นอกจากนี้ ศูนย์บัญชาการป้องกันโควิด19 .หัวหิน โดยมีนายนพพร วุฒิกุล นายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน เป็นประธานการประชุม ร่วมกับหน่วยงานต่างๆ เพื่อวางมาตราการคุมเข้มป้องกันการติดเชื้อไวรัสโควิด19 ไปยังแหล่งท่องเที่ยวที่เป็นตลาดนัดท่องเที่ยวของเอกชน ได้แก่ ตลาดซิเคด้า , ตลาดแทมมารีน ศูนย์อาหารบ้านคุณพ่อและแพไม้  ตลอดจนตลาดสดต่างๆ ที่เทศบาลดูแล ได้แก่ ตลาดสดฉัตร์ไชย , ตลาดโต้รุ่งบนล่าง , ตลาดโต้รุ่งลำเพ็ง,ตลาดหลังโรงพัก และตลาดนัดในเขตเทศบาลอีก 9แห่งได้แก่บ่อฝ้าย,สมอโพรง,ไดโนเสาร์1,ไดโนเสาร์2,หัวนา,เขาเต่า,เขาลั่นทม,บ่อนไก่,หน้าแกรนด์  ขอให้กำหนดจุดเข้าออกทางเดียว เพื่อตรวจคัดกรองโรค พร้อมติดตั้งจุดล้างมือแอลกอฮอล์เจล รวมทั้งตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย พร้อมขอความร่วมมือพ่อค้าแม่ค้าสวมหน้ากากอนามัยและสวมถุงมือ  และขอให้ลูกค้าสวมหน้ากากอนามัยและล้างมือก่อนเข้าตลาด รวมทั้งขอความร่วมมือลูกค้าให้ซื้ออาหารกลับไปรับประทานที่บ้าน

นอกจากนี้บริษัทรถหัวหินจำกัด ผู้ให้บริการรถโดยสารประจำทางสายสีขาว รถรับจ้างสี่ล้อเล็ก และรถตุ๊กตุ๊ก จำนวน 180 คัน ได้นำรวมที่ศูนย์อาหารแพไม้ ฟู๊ดการ์เด้น หัวหินเพื่อทำความสะอาด ฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อภายในรถตามจุดสัมผัส ได้แก่ที่นั่ง ราวจับ พนักพิง ฯลฯ เพื่อให้สะอาดปลอดภัยป้องกันการติดเชื้อไวรัสโควิด19 อีกทั้งยังมีนายเจนวิทผลิศักดิ์ ผู้ช่วยสาธารณสุขอำเภอหัวหิน , ขนส่งจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ สาขาปราณบุรีและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง มาให้ความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องในการป้องกันตัวเองจากเชื้อไวรัสโควิด19 แก่พนักงานขับรถโดยสารสาธารณะซึ่งเป็นผู้เสี่ยงต่อการติดเชื้อได้ง่ายเนื่องจากแต่ละวันต้องสัมผัสและใกล้ชิดกับผู้โดยสารจำนวนมาก

อย่างไรก็ตาม มีรายงานเพิ่มเติมว่า ขณะนี้ได้เชิญญาติใกล้ชิดของผู้ป่วยรายที่ 6และ7  จำนวน 1ราย มาตรวจหาเชื้อ เนื่องจากมีอาการป่วยเข้าข่ายติดเชื้อโควิด19 แต่ขณะนี้ผลการตรวจหาเชื้อยังไม่ยืนยันโรค

นอกจากนี้ศูนย์บัญชาการป้องกันโควิด19 .หัวหิน ได้สรุปข้อมูลบุคคลกลุ่มเสี่ยงที่ต้องเฝ้าระวัง ตั้งแต่วันที่ 8 มีนาคม 2563 ถึง 22 มีนาคม 2563 ประกอบด้วย บุคคลที่ต้องเฝ้าระวังทั้งสิ้น 74 คน ครบกำหนดกักตัวเอง14วัน (จบการติดตาม) แล้ว 28 คน คงเหลือบุคคลต้องเฝ้าระวัง 46 คน ในจำนวนบุคคลที่ยังคงต้องเฝ้าระวัง 46 คน นั้น แยกเป็นแรงงานผิดกฎหมายเกาหลีใต้ 1 คน บุคคลที่เดินทางมาจากประเทศกลุ่มเสี่ยง 45 คนประกอบด้วยนักท่องเที่ยว 43 คน คนไทย 2 คน โดยแบ่งเป็นบุคคลที่เดินมาจากยุโรป30 คน เกาหลีใต้ 7 คน ญี่ปุ่น 1 คน จีน 2 คน ฮ่องกง 2 คน ลาว 2 คน และ สหรัฐอเมริกา2 คน ทั้งนี้ทุกรายอยู่ในการติดตามดูแลของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  โดยจนถึงขณะนี้อำเภอหัวหินพบผู้ป่วยติดเชื้อสะสมรวม 7 คน  รักษาตัวอยู่ใน โรงพยาบาล 5 คน และรักษาหายกลับบ้านแล้วจำนวน 2 คน